Theo kết quả kiểm tra thực địa của Sở NN&MT, hiện trên địa bàn tỉnh có 371,54km đê sông và đê biển (33,67km đê cấp III; 130,45km đê cấp IV; 207,418km đê cấp V). Nhiều tuyến đê đã được đầu tư từ hàng chục năm trước dù phát huy hiệu quả bảo vệ sản xuất và dân cư, song đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp, cần được sửa chữa, gia cố. Trong đó, có nhiều đoạn đê cấp IV đã bị xuống cấp, hư hỏng, như: Mái đê bị bào mòn, sụt lún, nứt, thấm, rò rỉ nước; sạt trượt mái đê, kè bảo vệ; rò nước qua mang cống, gãy vỡ tiêu năng, tường cánh; hỏng máy đóng mở cửa cống, mục gãy cánh cống…
Có thể kể đến như tuyến đê Hải Long (phường Móng Cái 1) dài hơn 5km, bảo vệ khoảng 5.000ha đất sản xuất, đã xuất hiện sạt lở kéo dài 130m sát biển, nguy cơ sụt lún toàn bộ chân khay. Tại xã Hải Lạng, tuyến đê Hà Dong có 3 cống (Cái Đản, Hà Dong, Hà Thụ) đã xuống cấp nặng, cửa van và máy đóng mở hư hỏng, mất an toàn khi vận hành, trong khi đây là công trình bảo vệ trực tiếp 1.340ha NTTS cùng sinh kế của 6.000 người dân.
Ở phường Hà An và phường Đông Mai, tuyến đê Đông Yên Hưng dài hơn 9km, có nhiệm vụ bảo vệ trên 3.000ha đất sản xuất, nhưng nhiều cống xây dựng từ lâu năm chưa được nâng cấp như cống Đường Hạc, Cái Túc, Kênh Con Cò 1, hiện đã có hiện tượng sụt, gãy, hư hỏng các hạng mục. Tương tự, tại phường Uông Bí, tuyến đê Điền Công dài trên 11,4km hiện nhiều đoạn mặt đê chưa được bê tông hóa, tiềm ẩn nguy cơ hư hỏng trong mưa lũ.
Thực trạng trên cho thấy việc duy tu, bảo dưỡng hệ thống đê điều cấp IV không chỉ là công việc thường xuyên, mà còn là nhiệm vụ cấp bách để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn cho dân cư và phát triển kinh tế bền vững.
Triển khai Nghị quyết số 29/2023-HĐND, trên cơ sở đề xuất của các địa phương và kết quả kiểm tra thực địa, Sở NN&MT đã phối hợp cùng Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch sửa chữa, duy tu 8 tuyến đê, gồm: Tuyến đê Hà An (phường Hà An); tuyến đê Hải Long (phường Móng Cái 1); tuyến đê Hang Son (phường Yên Tử); tuyến đê Điền Công (phường Uông Bí); tuyến đê Đông Yên Hưng (phường Hà An và phường Đông Mai); tuyến đê Bắc Cửa Lục (phường Hoành Bồ); tuyến đê Hà Dong (xã Hải Lạng); tuyến đê Hồng Phong - Hưng Đạo (phường Đông Triều). Tổng kinh phí thực hiện là 36 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Các hạng mục tập trung vào gia cố mái đê, xử lý sạt lở, thay mới cửa van và máy đóng mở, bê tông hóa mặt đê, sửa chữa cống cũ, nâng cao trình đỉnh đê đảm bảo cao trình ngăn lũ, đổ bê tông mặt đê…
Theo phân công, Sở NN&MT là chủ đầu tư; Sở Tài chính chịu trách nhiệm tham mưu, bố trí vốn; các địa phương liên quan phối hợp GPMB (nếu có) và tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Ông Bùi Xuân Hiển, Giám đốc Ban Quản lý rừng Việt Đức (Sở NN&MT) cho biết: Ban Quản lý đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình. Đến nay, tuyến đê Hồng Phong đang thi công đạt 20% khối lượng so với hợp đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025; tuyến đê Điền Công khởi công ngày 11/9, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025; tuyến đê Đông Yên Hưng đã lựa chọn xong nhà thầu thi công, khởi công ngày 15/9, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2025; 5 công trình còn lại đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến khởi công trong tháng 9/2025 và hoàn thành trong tháng 11/2025. Đơn vị xác định tuyệt đối không để chậm trễ, đảm bảo an toàn cho nhân dân.
Việc phê duyệt và triển khai kế hoạch duy tu, bảo dưỡng đê điều năm 2025 không chỉ đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn, giải quyết những điểm xung yếu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng, tuổi thọ công trình đê điều trên địa bàn. Qua đó, tiếp tục khẳng định sự quan tâm sâu sắc đối với đời sống người dân vùng ven sông, ven biển, đồng thời chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/tap-trung-sua-chua-duy-tu-de-cap-iv-3375632.html
Bình luận (0)