.jpg)
Biên soạn sát thực tế
Theo bà Võ Thị Đoan Trang - Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Huyện ủy Thăng Bình, việc biên soạn tài liệu giảng dạy lịch sử - văn hóa địa phương tại huyện Thăng Bình được khởi động từ cuối năm 2021, trên cơ sở thực hiện Chỉ thị số 20 của Ban Bí thư khóa XII về “Tiếp tục tăng cường, nâng cao chất lượng nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng”.
Lúc đầu, địa phương xây dựng kế hoạch biên soạn tài liệu cho cả hai cấp tiểu học và THCS. Tuy nhiên, sau khi đối chiếu với chương trình giáo dục địa phương do Sở GD-ĐT Quảng Nam ban hành, nhiều nội dung có sự khác biệt so với định hướng ban đầu. Từ đó, huyện Thăng Bình đã chủ động điều chỉnh theo hướng đồng bộ với ngành giáo dục, giúp giáo viên thuận lợi hơn trong triển khai giảng dạy.
Tài liệu gồm 109 trang, chia thành 3 chương lớn, bao quát các nội dung từ địa lý tự nhiên, đặc điểm dân cư, truyền thống yêu nước, đấu tranh cách mạng, cho đến đời sống chính trị - xã hội và bản sắc văn hóa của người dân Thăng Bình qua các thời kỳ.
Đây không phải là bản tóm lược lịch sử hành chính đơn thuần, mà là kết quả của quá trình nghiên cứu, tuyển chọn có chủ đích; đồng thời kết hợp giữa yếu tố giáo dục và văn hóa bản địa, hướng tới khả năng ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy.
.jpg)
“Ngoài tập tài liệu chính thức, ban biên soạn còn thiết kế thêm bộ tư liệu ảnh, dữ liệu minh họa và trích dẫn nguồn tham khảo giúp giáo viên có điều kiện tiếp cận thông tin đa chiều, từ đó linh hoạt tổ chức hoạt động dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh.
Trong quá trình biên soạn, các thành viên ban biên tập đều là những người có kinh nghiệm chuyên môn, gồm lãnh đạo phòng GD-ĐT, cán bộ chuyên trách văn hóa, tuyên giáo và các thầy cô giáo tâm huyết tại cơ sở” - bà Trang nói.
Không chỉ lựa chọn nội dung chuẩn xác, khách quan, nhóm biên soạn còn chú trọng việc thể hiện các giá trị văn hóa - lịch sử một cách sinh động và gần gũi. Chẳng hạn, những truyền thống như lễ hội Bà Chợ Được, nghề dệt chiếu Bình Dương, di tích đình làng, nhân vật lịch sử như cụ Tiểu La, phong trào yêu nước gắn với địa danh An Thái hay hành trình xây dựng xã nông thôn mới của các địa phương cấp xã đều được nhấn mạnh.
Lan tỏa cho thế hệ trẻ
Trước khi xuất bản, việc thẩm định tài liệu giảng dạy lịch sử - văn hóa huyện Thăng Bình được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm chỉ đạo. Hội đồng thẩm định đã đóng góp nhiều ý kiến mang tính phản biện, chỉnh sửa sâu về bố cục, thông tin tư liệu, nguồn dẫn, ngữ nghĩa và cách diễn đạt…
.jpg)
Trên tinh thần cầu thị, ban biên soạn đã tiếp thu nghiêm túc các góp ý, rà soát lại toàn bộ cấu trúc và hoàn chỉnh tài liệu ở mức cao nhất có thể, để sẵn sàng đưa vào giảng dạy từ năm học 2025 - 2026.
Tài liệu sẽ được triển khai linh hoạt theo từng cấp học. Với bậc tiểu học, nội dung văn hóa - lịch sử địa phương được tích hợp vào các môn học và giờ sinh hoạt ngoại khóa.
Riêng cấp THCS, tài liệu được chia thành 7 chuyên đề gồm: lịch sử truyền thống; địa lý tự nhiên; văn hóa - tín ngưỡng; kinh tế và hướng nghiệp; nếp sống - văn minh; chính trị - xã hội; môi trường. Tổng cộng có 35 tiết dạy/năm học, được bố trí như một môn học bổ trợ chính khóa, có giáo án riêng và hồ sơ kiểm tra, đánh giá như các môn học khác.
Thầy giáo Lê Cao Lan - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Thăng Bình cho biết, vai trò của giáo viên là trung tâm trong quá trình giảng dạy tài liệu này.
Việc cung cấp thêm nguồn ảnh, trích dẫn mở rộng tạo điều kiện cho các thầy cô sáng tạo trong phương pháp truyền đạt. Đây cũng là cơ sở để giáo dục năng lực tư duy lịch sử và tình yêu quê hương cho học sinh một cách hiệu quả hơn.
Theo kế hoạch, sau một năm triển khai giảng dạy, đơn vị hành chính cấp xã (mới) sẽ tiến hành khảo sát, lấy ý kiến góp ý từ các trường để bổ sung, hoàn thiện tài liệu.
Việc chỉnh sửa, cập nhật cũng sẽ được giao về cho các địa phương cấp xã vì là nơi nắm rõ nhất bối cảnh văn hóa - lịch sử tại chỗ. Đây là bước đi phù hợp để đảm bảo tài liệu luôn gần với thực tế địa phương và có khả năng mở rộng, bổ sung theo thời gian.
“Giá trị lớn nhất của bộ tài liệu này không dừng lại ở mặt kiến thức, mà ở khả năng gợi mở tình cảm, ý thức gìn giữ và tiếp nối truyền thống quê hương. Vì vậy, việc dạy cho học sinh hiểu và tự hào về mảnh đất mình đang sống chính là nền tảng vững chắc để họ trưởng thành với đầy đủ căn cốt văn hóa” - thầy Lan nói.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/thang-binh-gan-ket-lich-su-va-van-hoa-dia-phuong-trong-truong-hoc-3157475.html
Bình luận (0)