Triển lãm tranh của hạ sĩ Hoàng Như Thủy An khai mạc sáng 4.6 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán (số 15A Lê Lợi, TP.Huế), kéo dài đến hết ngày 14.6. 29 bức tranh sơn dầu được họa sĩ Hoàng Như Thủy An vẽ bằng tay trái sau khi ông bị tai biến, đem đến cho công chúng nhiều cảm xúc trong veo, thanh thoát.
Họa sĩ Hoàng Như Thúy An giới thiệu về những bức tranh được vẽ bằng tay trái
ẢNH: BÙI NGỌC LONG
Buổi khai mạc triển lãm tranh có sự tham dự của các hòa thượng, thượng tọa thuộc Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán cùng đông đảo văn nghệ sĩ Huế.
Họa sĩ Hoàng Như Thủy An sinh năm 1948, quê quán xã Lộc Trì, H.Phú Lộc, Thừa Thiên (nay là TT.Phú Lộc, H.Phú Lộc, TP.Huế) nhưng sống và làm việc tại Đà Lạt từ thời còn trẻ.
Họa sĩ Hoàng Như Thủy An (thứ 4, từ phải qua) cùng các bạn văn nghệ Huế tại phòng tranh
ẢNH: BÙI NGỌC LONG
Họa sĩ Đặng Mậu Tựu (nguyên Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế, nay là TP.Huế) chia sẻ xúc động về họa sĩ Hoàng Như Thủy An: "Khởi đi của sự tha phương là công việc dạy văn tại một trường trung học ở ngoại vi thành phố Đà Lạt. Anh làm thơ và tự học vẽ tranh, ban đầu vẽ màu nước trên giấy, sau đó vẽ dầu trên vải, cứ thế định hình cho anh một lối đi riêng. Khi Tạp chí Văn nghệ LangBian ra đời, anh về đó cùng xây dựng tạp chí với công việc trình bày và biên tập mỹ thuật. Anh đã tham gia hơn 20 cuộc triển lãm chung và triển lãm cá nhân tại Đà Lạt, trong đó triển lãm Ngụ cư năm 2017 đã ghi dấu ấn cá nhân về một lối đi riêng trong nghệ thuật hội họa".
"Trong veo" những bức tranh vẽ bằng tay trái
Cũng theo họa sĩ Đặng Mậu Tựu, một cơn tai biến đã khiến cho họa sĩ Hoàng Như Thủy An bại liệt nửa người. Cánh tay phải cầm bút, cầm cọ đã trở nên bất lực, phải vượt lên những khó khăn để tập vẽ bằng tay trái.
Công chúng xem tranh của họa sĩ Hoàng Như Thủy An
ẢNH: BÙI NGỌC LONG
"Hoàng Như Thủy An là người luôn sống thật và rất hồn nhiên, nên anh luôn yêu cái thật và vẽ bằng cái nghĩ rất thật của mình... Đứng trước tác phẩm của anh, ta cảm thấy nhẹ nhõm và yêu cuộc sống nhiều hơn. Như trải qua một cơn mơ đẹp đến lạ thường, ta tìm thấy nơi tranh anh một Chagall đầy huyền hoặc, một thế giới mà ở đó mọi thứ đều nói với nhau được với thứ ngôn ngữ tình yêu rất thật thà, không ma mị huyễn hoặc và giấu giếm điều gì", họa sĩ Đặng Mậu Tựu cảm nhận.
Bức "Đồi mắt ngựa" của họa sĩ Hoàng Như Thủy An
ẢNH: BÙI NGỌC LONG
Bức "Thiếu nữ và trăng"
ẢNH: BÙI NGỌC LONG
Họa sĩ Hoàng Như Thủy An chia sẻ rằng, làm thơ hay vẽ tranh là công việc sáng tạo nghệ thuật, là tự thể hiện mình bằng cách đi đến cái tận cùng niềm đam mê cái đẹp. Nói cách khác, sáng tạo nghệ thuật là sự trở về chính mình, cho dù đau thương, mất mát.
"Vì vậy, người nghệ sĩ không có cách nào khác hơn là phải chân thật. Chân thật trong tác phẩm. Chân thật trong đời sống. Muốn như thế, người nghệ sĩ phải vượt lên đời sống tầm thường", ông nói.
Bức "Cậu bé chăn trâu"
ẢNH: BÙI NGỌC LONG
Họa sĩ Hoàng Như Thủy An đã có 6 triển lãm cá nhân tại Đà Lạt, 2 cuộc triển lãm chung tại gallery Không Gian Xanh và Tự Do ở TP.HCM. Ông cũng đã xuất bản các tập thơ: Tôi làm con chim thi sĩ núi đồi (năm 2007), Chim về trời (năm 2018).
Nguồn: https://thanhnien.vn/the-gioi-tranh-son-dau-ve-bang-tay-trai-cua-hoang-nhu-thuy-an-185250604165940981.htm
Bình luận (0)