Thông tin được bà Nguyễn Hồng Hạnh - Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành EdTech Agency chia sẻ tại lễ công bố Sách trắng Công nghệ Giáo dục Việt Nam 2025 (Edtech Việt Nam 2025) và bảng xếp hạng các sản phẩm EdTech tiêu biểu sáng ngày 16/8 tại Hà Nội. Đây là ấn phẩm quan trọng, cung cấp bức tranh toàn cảnh về thị trường giáo dục số, hỗ trợ các nhà trường, doanh nghiệp và nhà đầu tư hoạch định chiến lược phát triển.
Theo Sách trắng, quy mô thị trường EdTech toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 155,42 tỷ USD năm 2024 lên 598,82 tỷ USD vào năm 2032. Trong đó, công nghệ AI tiếp tục là xu hướng chủ đạo, cùng với AR/VR, Robotics và Blockchain.
Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những thị trường EdTech năng động nhất, nằm trong Top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới và Top 3 tại Đông Nam Á, chỉ sau Singapore và Indonesia.
Nhà sáng lập EdTech Agenccho biết, Việt Nam hiện có khoảng 750 công ty EdTech, chiếm 20% tổng số doanh nghiệp trong khu vực.
"Thực ra con số này không khác nhiều so với Sách trắng năm 2024. Có một số doanh nghiệp mới ra đời, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng đã rút khỏi thị trường hoặc bán lại cho các doanh nghiệp khác", bà Hạnh chia sẻ.
Báo cáo chỉ ra một thực tế đáng chú ý: thị trường EdTech Việt Nam đang có sự phát triển mất cân đối nghiêm trọng. Trong số gần 1.000 sản phẩm được khảo sát, phân khúc giáo dục phổ thông và ngoại ngữ chiếm ưu thế áp đảo. Cụ thể, có tới 553 sản phẩm dành cho khối phổ thông (chiếm hơn 50%) và 276 sản phẩm cho ngoại ngữ (chiếm 25%). Trong khi đó, các sản phẩm cho giáo dục mầm non, cao đẳng và đại học lại rất khiêm tốn.
"Hiện nay, các gia đình và nhà trường đang đầu tư rất nhiều chi phí vào hoạt động ôn luyện thi cử cho học sinh. Vì vậy, phân khúc phổ thông đang chiếm hơn 50% tổng số sản phẩm công nghệ giáo dục trên thị trường Việt Nam và có thể nói là đang tiến tới ngưỡng bão hòa" bà Hạnh phân tích.
Bà cũng chỉ ra rằng "dân số vàng" của Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn thoái trào trong 10 năm tới, khiến cho phân khúc vốn đã đông đúc này sẽ sớm đạt đến giới hạn tăng trưởng.
"Phổ thông và ngoại ngữ là hai phân khúc mà các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát triển sản phẩm mới, bởi việc tiếp tục tập trung vào những thị trường này có thể dẫn đến tình trạng 'dẫm chân lên nhau' và bão hòa", bà Hạnh khuyến nghị.
Trong khi các mảng truyền thống đang dần chật chội, Sách trắng đã chỉ ra những "vùng đất" đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp EdTech khai phá.
"Một phân khúc còn nhiều dư địa là đào tạo nghề chuyên nghiệp, đặc biệt trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ. Tôi hy vọng các doanh nghiệp và các nhà giáo dục sẽ có những định hướng phát triển sản phẩm mới để khai thác những thị trường tiềm năng này", Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành EdTech Agency bày tỏ.
Bên cạnh đó, giáo dục đại học cũng rất tiềm năng. Năm nay, báo cáo đã ghi nhận 30 sản phẩm chuyên sâu cho đào tạo cao đẳng và đại học. Tuy nhiên, con số này vẫn còn rất khiêm tốn so với quy mô thị trường gần 1,8 triệu sinh viên. Hơn nữa, với tỷ lệ lao động có bằng đại học, cao đẳng chỉ chiếm 10-12% dân số, thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, dư địa cho mảng này là rất lớn.
Về xu hướng công nghệ, Sách trắng chỉ ra rằng, AI tiếp tục là động lực chính và đạt bước phát triển vượt bậc với việc sử dụng rộng rãi các công nghệ như
ChatGPT và các nền tảng AI học tập cá nhân hóa. Nhiều startup tích hợp AI vào hệ thống cá nhân hóa học tập, sử dụng công nghệ nhận diện biểu cảm để đánh giá mức tập trung. Đây là xu hướng chủ đạo giúp tăng cường trải nghiệm người học và tối ưu hóa hiệu quả đào tạo.
VR/AR/XR, IoT vẫn được nhắc đến như những công nghệ tiềm năng, tuy nhiên thông tin mới về ứng dụng cụ thể trong giai đoạn từ tháng 7/2024 – 6/2025 chưa rõ ràng từ các nguồn chính thống.
Hệ thống phần mềm quản trị giáo dục và liên thông dữ liệu giữa các cấp học được phát triển mạnh mẽ. Theo đó, không chỉ hỗ trợ hoạt động quản lý nhà trường mà còn cải thiện trải nghiệm học tập, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong giáo dục Việt Nam.
Trong khuôn khổ sự kiện công bố Sách trắng EdTech Việt Nam 2025 còn diễn ra triển lãm công nghệ giáo dục 2025 EDTECH EXPO 2025 với chủ đề "Học tập không giới hạn - khám phá sức mạnh Edtech" do Edtech Agency, Khoa Khoa học và Công nghệ giáo dục (Đại học Bách khoa Hà Nội), Khoa Công nghệ Thông tin (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức. EdTech Expo 2025 quy tụ gần 40 doanh nghiệp, tổ chức và các cơ sở giáo dục tham gia triển lãm với hàng trăm sản phẩm nền tảng và giải pháp đa dạng, bao gồm: hạ tầng công nghệ, các nền tảng học tập trực tuyến, học liệu số phục vụ mọi cấp học từ mầm non, phổ thông đến đại học và người đi làm; các công cụ hỗ trợ ngoại ngữ, các giải pháp giáo dục STEM... Ông Tô Hồng Nam - Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Thông tin (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đánh giá, EdTech Expo có ý nghĩa rất lớn khi kết nối được ba nhà, gồm doanh nghiệp, nhà trường và nhà quản lý. Sự kiện giúp đưa công nghệ đến với các nhà trường. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp các sản phẩm EdTech có cơ hội lắng nghe và hoàn thiện hơn các sản phẩm của mình, đáp ứng đúng nhu cầu yêu cầu của thực tế. |
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/cong-nghe/thi-truong-cong-nghe-giao-duc-phan-khuc-pho-thong-sap-toi-nguong-bao-hoa/20250816113558200
Bình luận (0)