Dẫu còn nhiều biến động, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam vẫn giàu tiềm năng với những ai đủ kiên định để vượt qua “cơn bão”. Ở đó, những công ty giàu kinh nghiệm trên thị trường cùng nền tảng vững vàng như FE CREDIT dần minh chứng được khả năng thích ứng và gặt hái kết quả khả quan.
Thị trường biến động, nhưng giàu tiềm năng
Ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam trải qua giai đoạn khốc liệt trong giai đoạn 2022-2024, sau chu kỳ tăng trưởng kéo dài suốt hơn một thập kỷ trước đó. Ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, những áp lực từ chính sách kiểm soát tín dụng, lãi suất neo ở mức cao trong giai đoạn 2022–2023, cùng sự thay đổi hành vi chi tiêu của người tiêu dùng đã khiến nhiều công ty tài chính rơi vào thế bị động.
Thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam: Cơ hội dành cho người bản lĩnh |
Giai đoạn này, doanh thu của các doanh nghiệp sụt giảm mạnh, nhiều công ty báo lỗ trong hoạt động kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp chọn cách thu hẹp hoạt động, rút lui hoặc chuyển nhượng cho đơn vị khác, trong khi số ít tái cấu trúc để dần thích ứng với bối cảnh thị trường. Điều này cũng làm dấy lên nghi ngại: Phải chăng thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đã không còn hấp dẫn, nhất là khi nhìn vào diễn biến nợ xấu tiêu dùng cao?
Dù vậy, theo các chuyên gia phân tích, dư địa của ngành này vẫn còn rất lớn và thời điểm hiện tại đang mở ra một chu kỳ phát triển mới của tài chính tiêu dùng Việt Nam.
Đầu tiên là dư địa tăng trưởng còn lớn khi mức độ thâm nhập của tài chính tiêu dùng chính thức tại Việt Nam chưa cao. Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước, tổng dư nợ cho vay phục vụ đời sống tiêu dùng toàn thị trường đạt khoảng 2,8 triệu tỷ đồng, chiếm 20% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Trong đó, các ngân hàng thương mại cung cấp 94% và các công ty tài chính tiêu dùng chỉ đóng góp khoảng 4,8% với mức tổng dư nợ 139.000 tỷ đồng.
Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển sang mua sắm trực tuyến, trả góp, dùng thẻ tín dụng, cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Chứng khoán MBS kỳ vọng lĩnh vực tài chính tiêu dùng sẽ phục hồi dần trong nửa cuối năm 2025, được thúc đẩy bởi động lực tăng trưởng GDP 8%, thu nhập hộ gia đình cải thiện và khung pháp lý thuận lợi hơn. Trong trung hạn, với dự báo của IMF về tăng trưởng GDP bình quân đầu người CAGR 5,5% giai đoạn 2025 – 2030, Chứng khoán MBS dự phóng tín dụng tiêu dùng có thể tăng trưởng trung bình 20%/năm trong hai năm tới, nhờ những động lực tích cực trên.
Bên cạnh đó, khuôn khổ pháp lý dần được củng cố theo hướng hỗ trợ hoạt động tài chính tiêu dùng an toàn và minh bạch hơn. Việc Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu được luật hóa mang lại cơ chế xử lý tài sản bảo đảm rõ ràng, tạo điều kiện cho các công ty tài chính mở rộng cho vay có tài sản đảm bảo.
Tất cả những yếu tố trên cho thấy, thị trường đang dần mở ra một giai đoạn phát triển mới – nơi sự am hiểu thị trường, khả năng thích ứng và sức bền chiến lược sẽ mang lại lợi thế cho các công ty tài chính tiêu dùng, đặc biệt là những doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị chu đáo.
FE CREDIT - Đi qua giông bão, vững vàng bước vào chu kỳ mới
Trong bối cảnh thị trường chưa có sự chuyển biến rõ nét, FE CREDIT đã hoàn tất quá trình tái định hình và đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với vị thế vững vàng.
Sau hơn hai năm tái cấu trúc toàn diện với sự hậu thuẫn chiến lược từ hai định chế tài chính hàng đầu trong nước và quốc tế là VPBank và SMBC, FE CREDIT ghi nhận 5 quý liên tiếp có lợi nhuận dương. Chỉ riêng hai quý đầu năm nay, công ty đạt gần 270 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Các chỉ tiêu an toàn vốn, hiệu quả vận hành và tín dụng cốt lõi đều cải thiện rõ rệt, minh chứng cho hướng đi đúng đắn và bền vững.
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm như Moody’s, hay các công ty chứng khoán SHS, MBS đều ghi nhận những bước tiến lớn của FE CREDIT sau quá trình tái cấu trúc, với triển vọng tăng trưởng tích cực |
Động lực phục hồi của FE CREDIT đến từ loạt chuyển đổi chiến lược toàn diện, bao gồm triển khai mô hình quản trị theo hướng tập đoàn, hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tài chính mẹ là VPBank và tập đoàn SMBC. FE CREDIT hiện tập trung đầu tư vào năng lực nội tại, đặc biệt là quản trị bền vững, thông qua phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả vận hành. Đồng thời, FE CREDIT tập trung xây dựng và áp dụng các chuẩn mực quản trị theo chuẩn quốc tế, hướng tới minh bạch, trách nhiệm và tăng trưởng dài hạn, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững.
Công ty đã đa dạng hóa các phân khúc từ vay tiêu dùng cá nhân, vay mua xe máy, điện tử, thiết bị gia dụng đến thẻ tín dụng, với các tính năng phù hợp và đáp ứng tối đa nhu cầu tín dụng của khách hàng. Chiến lược này không chỉ giúp FE CREDIT kiểm soát tốt hơn rủi ro tín dụng mà còn mở rộng tệp khách hàng, tăng cường kết nối hệ sinh thái bán lẻ và tiêu dùng. Đồng thời, công ty cũng đẩy mạnh chuyển đổi số thông qua ứng dụng tài chính đa nhiệm – FE ONLINE 2.0, giúp người dùng trải nghiệm trọn bộ dịch vụ vay tiêu dùng, mở thẻ, quản lý khoản vay trên một nền tảng số duy nhất.
Quá trình chuẩn bị chu đáo đã và đang mang lại những lợi thế nhất định cho FE CREDIT trong chu kỳ tăng trưởng mới. Nền tảng vững chắc từ hai định chế tài chính hàng đầu Việt Nam và Nhật Bản giúp công ty giảm phụ thuộc vào nguồn vốn ngắn hạn và hạn chế rủi ro từ biến động thị trường, tạo điều kiện thuận lợi để FE CREDIT phát triển bền vững trên thị trường.
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm như Moody’s, hay các công ty chứng khoán SHS, MBS đều ghi nhận những bước tiến lớn của FE CREDIT sau quá trình tái cấu trúc, với triển vọng tăng trưởng tích cực. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, mặt bằng lãi suất hợp lý hơn và thu nhập người dân được cải thiện, FE CREDIT đang sở hữu đầy đủ yếu tố cần thiết và sẵn sàng dẫn dắt ngành tài chính tiêu dùng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, hiện đại và bền vững hơn.
Nguồn: https://baodautu.vn/thi-truong-tai-chinh-tieu-dung-viet-nam-co-hoi-danh-cho-nguoi-ban-linh-d352869.html
Bình luận (0)