Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Thương mại - dịch vụ: Lực đỡ trong tăng trưởng kinh tế

Trong quý I/2025, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên (GRDP) ước tính tăng 4,02% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lĩnh vực thương mại - dịch vụ duy trì mức tăng trưởng cao, tiếp tục khẳng định vai trò là lực đỡ trong tăng trưởng kinh tế.

Báo Thái NguyênBáo Thái Nguyên24/04/2025

Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, các siêu thị trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm giảm giá hoặc được bán với giá ưu đãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Lê Đạt
Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay, các siêu thị trên địa bàn tỉnh có nhiều sản phẩm giảm giá hoặc được bán với giá ưu đãi để kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Lê Đạt

Tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt 22.610 tỷ đồng, tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước.

Chia theo thành phần kinh tế, khu vực kinh tế nhà nước đạt thấp nhất, với trên 680 tỷ đồng, tăng 3,6% so với cùng kỳ; khu vực kinh tế ngoài Nhà nước ước đạt trên 21.854 tỷ đồng, tăng 23,4%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt trên 75 tỷ đồng, tăng 23,7%.

Chia theo ngành kinh tế, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 16.254 tỷ đồng, tăng 21,7% so với cùng kỳ (chiếm 72% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng); doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch, lữ hành ước đạt 3.763 tỷ đồng, tăng 25,4%; doanh thu dịch vụ khác ước đạt 2.593 tỷ đồng, tăng 25,2%...

Hoạt động thương mại - dịch vụ sôi động và duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước là tín hiệu khởi sắc để nâng cao nguồn thu ngân sách nhà nước. Theo đó, kết quả thu ngân sách quý I ước đạt 22,4% dự toán năm 2025 và tăng 25% so với cùng kỳ.

Kết quả trên cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh đối với các sở, ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp kích cầu hệ thống phân phối, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và các tiểu thương, đẩy mạnh quảng bá, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT); kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trong cả nước thông qua các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh được Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Shopee Việt Nam tập huấn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.
Các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh được Sở Công Thương phối hợp với Công ty TNHH Shopee Việt Nam tập huấn kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Bà Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Chè Thái, cho biết: Cùng với sản phẩm chè, chúng tôi còn liên kết với nông dân để phát triển thương hiệu gạo Bao thai (Định Hóa) thông qua việc sản xuất mỳ, bún khô. Đặc biệt, HTX đã sản xuất mỳ gạo trà xanh, đây là sản phẩm lần đầu tiên Thái Nguyên có. Với sự hỗ trợ của Sở Công Thương, HTX đã đưa các sản phẩm là đặc sản, thế mạnh của địa phương đến đông đảo người tiêu dùng thông qua các gian hàng trưng bày, bán tại các hội chợ, triển lãm và sàn TMĐT.

Trong khi đó, bà Ngô Thị Lý, Giám đốc Siêu thị GO! Thái Nguyên, cho biết: Doanh thu trong quý I/2025 của Siêu thị đạt 122 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Có được kết quả này là do DN luôn bám sát thị trường, có dự báo để làm việc với các nhà cung cấp lớn, bảo đảm đủ sản lượng phục vụ khách hàng. Trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 tới, Siêu thị GO! có nhiều sản phẩm giảm giá, giá siêu ưu đãi để kích cầu tiêu dùng, tiếp tục nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu tiêu dùng…

Không chỉ hỗ trợ các DN, HTX mở rộng kênh bán hàng ở các hội chợ, triển lãm, Sở Công Thương còn định hướng đẩy mạnh phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, nâng cao chất lượng nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử, xây dựng hình ảnh cho DN, HTX, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm...

Đặc biệt, cuối năm 2024, đầu năm 2025, Sở Công Thương đã tích cực triển khai các nội dung “Chương trình Xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm Thái Nguyên trên nền tảng thương mại điện tử của TikTok”. Để cụ thể hóa các nội dung hợp tác, Sở Công Thương đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Thái Nguyên với TikTok Việt Nam và Công ty TNHH Shopee Việt Nam.

Với sự hỗ trợ của TikTok, chiến dịch quảng bá về "Thái Nguyên - Tứ đại danh trà" đã được triển khai một cách chuyên nghiệp, bài bản; có sự tham gia của các cá nhân nổi tiếng, KOL, KOC, TikTok đã xây dựng video "Hành trình trải nghiệm xứ trà - Đậm đà bản sắc" để quảng bá, giới thiệu, quảng bá về nét đẹp văn hóa, con người, sản phẩm trà tỉnh Thái Nguyên rộng rãi trên TikTok.

Sở Công Thương Thái Nguyên tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua các hội chợ, triển lãm.
Sở Công Thương Thái Nguyên tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố trong cả nước thông qua các hội chợ, triển lãm.

Với sàn TMĐT Shopee, một trong những kết quả đáng chú ý là sự kiện khai trương “Gian hàng sản phẩm Thái Nguyên”. Mô hình Gian hàng sản phẩm của tỉnh trên sàn TMĐT là một mô hình mới, chưa có tiền lệ, Thái Nguyên là tỉnh đầu tiên tiên phong triển khai mô hình này. Đây là mục tiêu thách thức, nhưng rất thiết thực, triển vọng, khả thi bởi tỉnh Thái Nguyên đã quy tụ được một cộng đồng người bán hàng năng động, đoàn kết, một hệ sinh thái sản phẩm OCOP dồi dào với 240 sản phẩm từ 3-5 sao.

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương, khẳng định: Việc hợp tác với TikTok Việt Nam và Shopee Việt Nam là một chiến lược quan trọng để tỉnh Thái Nguyên nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng giá trị sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm trà, phấn đấu đưa cây chè thành cây tỷ đô trước năm 2030. Đây là bước đi đúng đắn trong quá trình chuyển đổi số và hội nhập kinh tế quốc tế. Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục hỗ trợ các DN, HTX, hộ kinh doanh trong tỉnh khai thác tối đa cơ hội từ những nền tảng TMĐT để quảng bá, truyền thông, đưa sản phẩm Thái Nguyên, đặc biệt là sản phẩm trà đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Theo nội dung Kế hoạch số 95/KH-UBND ban hành ngày 14/4/2025 của UBND tỉnh về kịch bản tăng trưởng năm 2025 (điều chỉnh tháng 4-2025), dựa vào kết quả tăng trưởng quý I/2025, UBND tỉnh đề ra mục tiêu tập trung đẩy mạnh tăng trưởng lĩnh vực thương mại - dịch vụ, trọng tâm là phát triển TMĐT, bán buôn bán lẻ. 

Dự kiến, trong quý II/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ước đạt 22.823 tỷ đồng. Tỉnh đặt ra mục tiêu đến ngày 30/6/2025, 100% DN, hộ kinh doanh trên địa bàn có sản phẩm tiềm năng thiết lập và duy trì hiệu quả kênh bán hàng trực tuyến trên sàn TMĐT…

Hiện nay, cùng với đẩy mạnh đưa các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh lên các sàn TMĐT, Sở Công Thương đang tập trung triển khai mô hình tuyến phố TMĐT trên địa bàn tỉnh. Đây là cơ sở để kích cầu tiêu dùng trong nước, thúc đẩy tăng trưởng ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tạo lực đỡ cho tăng trưởng kinh tế.

Nguồn: https://baothainguyen.vn/kinh-te/202504/thuong-mai-dich-vuluc-do-trong-tang-truong-kinh-te-3c1203f/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Về với đại ngàn
Tứ đại đỉnh đèo đất Việt
Phiêu du giữa mây mù Đà Lạt
Khoảnh khắc SVĐ Mỹ Đình ‘vỡ òa’ khi hai xe tăng rầm rập tiến vào

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm