“Khai phóng” đất bãi sông, bãi nổi: Mạnh chính sách, mới cách làm

Hà Nội là một trong những địa phương có diện tích đất bãi ven sông lớn với hơn 36.200ha; trong đó vùng bãi ven sông Hồng chiếm phần lớn. Đây là không gian giàu tiềm năng phát triển nông nghiệp chất lượng cao, du lịch sinh thái, giáo dục trải nghiệm... Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, vùng đất bãi ven sông Hà Nội chưa phát triển xứng tầm.
Những quy định mới về sử dụng, khai thác quỹ đất nông nghiệp tại bãi sông, bãi nổi trong Luật Thủ đô năm 2024 và Nghị quyết số 21/2025/NQ-HĐND ngày 9-7-2025 của HĐND thành phố đang kỳ vọng tháo gỡ khó khăn cho vùng đất này. Báo Hànộimới xin giới thiệu với bạn đọc loạt bài: “Khai phóng” đất bãi sông, bãi nổi: Mạnh chính sách, mới cách làm”.
Sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ:
Biến tài sản trí tuệ thành động lực mới cho đổi mới sáng tạo

Sau gần hai thập kỷ thi hành, Luật Sở hữu trí tuệ đã góp phần bảo hộ và khuyến khích sáng tạo. Nhưng trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh và hội nhập quốc tế sâu rộng, Luật đã bộc lộ nhiều hạn chế, khiến tài sản trí tuệ chưa thực sự trở thành tài sản có giá trị thương mại. Lần sửa đổi năm 2025 được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt, biến quyền sở hữu trí tuệ thành tài sản có thể giao dịch, thế chấp, huy động vốn, tạo cú hích mạnh mẽ cho đổi mới sáng tạo và nâng cao sức cạnh tranh quốc gia.
Dẹp bỏ chợ “cóc”, chợ “tạm”: Quyết tâm giải bài toán khó

Việc dẹp bỏ chợ “cóc”, chợ “tạm” không còn là câu chuyện mới nhưng đây vẫn là một bài toán không dễ giải với một thành phố đông dân cư như Hà Nội. Tuy nhiên, vấn đề gây nhức nhối này đang được chính quyền thành phố quyết liệt triển khai với hy vọng xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, trật tự và sạch đẹp hơn mỗi ngày.
Chuyển đổi tài khoản giao thông: Vẫn chưa hết băn khoăn

Chỉ còn gần 10 ngày nữa là đến hạn chót chủ phương tiện thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí điện tử không dừng sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới chỉ có khoảng 50% lượng phương tiện đã chuyển đổi. Thách thức lớn nhất vẫn nằm ở việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán của khoảng 130.000 doanh nghiệp vận tải.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/tin-tuc-dac-biet-tren-bao-in-hanoimoi-ngay-22-9-2025-716827.html
Bình luận (0)