Trong các tuyến kết nối hai tỉnh, hiện quốc lộ 28B được kỳ vọng nhất khi Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) đang nâng cấp mở rộng, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng. Trong ảnh là đoạn đèo Đại Ninh, quốc lộ 28B - Ảnh: ĐỨC TRONG
Dự thảo tờ trình về nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính nêu: “Ưu tiên sắp xếp các đơn vị miền núi, đồng bằng với các đơn vị hành chính có biển; kết hợp hài hòa, hợp lý các đơn vị có vị trí liền kề…”. Lâm Đồng và Bình Thuận nằm trong phạm vi tiêu chí này và được các chuyên gia phân tích, đề xuất hướng sẽ sáp nhập.
Theo trục giao thông, Bình Thuận có quốc lộ 1 và cao tốc Bắc - Nam phía đông, Lâm Đồng có quốc lộ 20 chạy dọc theo hai tỉnh.
Để đi lại giữa hai tỉnh, có nhiều tuyến tỉnh lộ, quốc lộ "xương cá" nối cao tốc, quốc lộ 1 và quốc lộ 20. Hai tỉnh tiếp giáp nhau bởi những cao nguyên, đồi núi, rừng già…
Hiện tất cả các con đường nối “biển và hoa” này đều qua những cung đèo ngoằn ngoèo, quanh co, dưới tán rừng già như Đa Mi, Gia Bắc, Đại Ninh…
Trên quốc lộ 55 có đèo Đa Mi, nằm giữa hai hồ chứa nước thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi - Ảnh: ĐỨC TRONG
Đi trên quốc lộ 55 qua đèo Đa Mi, mọi người sẽ bắt trọn cảnh đẹp của hồ thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi - Ảnh: ĐỨC TRONG
Hiện nay, mặt đường quốc lộ 55 chủ yếu 2 làn xe. Đoạn đèo Đa Mi cũng thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa - Ảnh: ĐỨC TRONG
Còn tại các địa phương trung tâm tỉnh lỵ Bình Thuận có quốc lộ 28 kết nối với tỉnh Lâm Đồng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Đi trên quốc lộ 28 từ TP Phan Thiết, qua huyện Hàm Thuận Bắc, vượt đèo Gia Bắc để đến với trung tâm huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Và xa hơn là đến TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông - Ảnh: ĐỨC TRONG
Quốc lộ 28B có điểm đầu tại thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận và giáp với quốc lộ 20 tại xã Tà Hine, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đây là cung đường ngắn nhất để kết nối 2 trung tâm tỉnh lỵ là thành phố biển Phan Thiết với thành phố ngàn hoa Đà Lạt - Ảnh: ĐỨC TRONG
Đèo tiếp giáp với hai tỉnh qua quốc lộ này là Đại Ninh. Đặc biệt từ khi các đoạn cao tốc Bắc - Nam nối liền từ TP.HCM đến Vĩnh Hảo, nhiều người đã chọn lộ trình qua đèo Đại Ninh đến với Đà Lạt - Ảnh: ĐỨC TRONG
Trong các tuyến kết nối hai tỉnh, hiện quốc lộ 28B được kỳ vọng nhất khi Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) đang nâng cấp mở rộng, với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỉ đồng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Theo chủ đầu tư, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua các tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng dài khoảng 68km, đặc biệt đèo Đại Ninh hiện có ý nghĩa quan trọng để liên kết vùng, tạo thành tam giác du lịch “TP.HCM - Phan Thiết - Đà Lạt”. Trong ảnh là các đoạn chân cầu mở rộng khúc cong cua đèo Đại Ninh - Ảnh: ĐỨC TRONG
Nguồn: https://tuoitre.vn/toan-canh-nhung-cung-deo-noi-binh-thuan-lam-dong-20250401111712661.htm
Bình luận (0)