Khởi đầu cao điểm du lịch hè
Dù mới chỉ bắt đầu vào hè, nhưng các điểm du lịch trên địa bàn TP Hạ Long đã sôi động. Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, thành phố tổ chức 5 sự kiện để thu hút khách du lịch, gồm: Các giải thể thao chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5); Lễ hội bia và chả mực Hạ Long lần thứ 2; Liên hoan lân sư rồng lần thứ 2; Lễ hội đền Đức ông Trần Quốc Nghiễn và điểm nhấn là Carnaval Hạ Long 2025 có chủ đề “Kết nối di sản - Tiên phong tỏa sáng” với sự tham gia của hơn 1.000 diễn viên chuyên, không chuyên.
Carnaval Hạ Long 2025 đã thu hút trên 20.000 nhân dân, du khách đến xem, cổ vũ và khoảng 300.000 lượt người dân, du khách tham gia trải nghiệm qua hệ thống màn hình led, cũng như có mặt tại khu du lịch Bãi Cháy tận hưởng không khí của chương trình... Chị Ngô Thùy An (du khách Hải Dương) chia sẻ: Thật khó có thể diễn tả bằng lời về sự quy mô và hoành tráng của Carnaval Hạ Long. Dù khá đông đúc, nhưng chúng tôi được chứng kiến những tiết mục vô cùng ấn tượng, sân khấu quá đẹp, được đầu tư rất chuyên nghiệp. Sau khi kết thúc chương trình carnaval, tôi đã dành tiếp 2 ngày nghỉ lễ để khám phá du lịch Hạ Long. Đây là kỳ nghỉ đáng nhớ của các thành viên trong gia đình tôi.
Các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đều diễn ra đảm bảo an toàn, không phát sinh những tình huống, sự vụ nghiêm trọng, có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo du khách, nhân dân tham gia, cổ vũ, qua đó góp phần quảng bá văn hóa, mảnh đất, con người Quảng Ninh nói chung, con người Hạ Long nói riêng. Các cơ sở lưu trú của TP Hạ Long đã ghi nhận lượng khách tăng kỷ lục. Công suất phòng lưu trú trung bình đạt khoảng 82%, thậm chí, một số khách sạn lớn đạt 100% công suất phòng trong các ngày 29-30/4.
Một số điểm đến thu hút rất đông khách du lịch, như: Bảo tàng, Thư viện tỉnh; Khu vui chơi giải trí Sun world; Vịnh Hạ Long, bãi tắm Hòn Gai… Từ ngày 30/4 đến 4/5, TP Hạ Long đón gần 652.000 lượt khách, bằng 123% so cùng kỳ năm 2024. Khách quốc tế đạt gần 46.100 lượt, bằng 134% so cùng kỳ. Tổng thu đạt khoảng 1.829 tỷ đồng, bằng 156% so cùng kỳ năm 2024. Các cơ sở lưu trú nhỏ cũng đón lượng khách kỷ lục.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn, để đảm bảo điều kiện đón khách du lịch trong kỳ nghỉ lễ, thành phố đã chủ động, nắm chắc tình hình, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch, tích cực chỉnh trang cơ sở vật chất, tổng vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; trang trí băng zôn, khẩu hiệu, cờ hoa; tăng cường công tác PCCC, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường kiểm tra hoạt động lưu trú du lịch, lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống… Xử lý nghiêm tình trạng chặt chém, chèo kéo khách du lịch, không niêm yết giá dịch vụ, vi phạm quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, TP Hạ Long cơ bản kiểm soát được tình trạng ùn tắc giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông, nhất là buổi tối ngày 1/5 tổ chức Carnaval Hạ Long 2025.
Khẳng định thương hiệu thủ phủ du lịch
Để nâng tầm hình ảnh điểm đến Hạ Long, tăng sức chi tiêu của du khách, ngành du lịch đang tập trung khai thác phân khúc khách siêu sang. Điển hình, CLB Du thuyền Việt (Vietyatch Club) đã đầu tư 20 du thuyền cá nhân trị giá hàng trăm nghìn đến hàng triệu USD, để phát triển các dịch vụ trải nghiệm cao cấp trên Vịnh Hạ Long dành cho phân khúc khách hạng sang từ nhiều năm nay, trong đó 65% thị phần là khách quốc tế.
Bà Nguyễn Quỳnh Anh, Trưởng Phòng Kinh doanh Vietyacht Club, cho biết: Đơn vị hiện nhận lịch đặt trước một số chương trình trải nghiệm riêng tư trên vịnh của các triệu phú, tỷ phú thế giới đến tháng 6, nhiều lịch đặt trước đến năm 2027. Để đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của phân khúc khách hàng chất lượng cao, Vietyacht Club chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có kỹ năng và thái độ phục vụ tận tâm, đảm bảo mọi trải nghiệm trên du thuyền đều đạt chuẩn mực cao nhất. Đơn vị lắng nghe ý kiến khách hàng để hoàn thiện dịch vụ, mang lại sự hài lòng trọn vẹn.
Với định hướng đưa Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển loại hình du lịch chất lượng và kết nối các tuyến điểm du lịch nhằm phát huy tài nguyên du lịch nổi trội của thành phố; xây dựng sản phẩm du lịch có bản sắc riêng, độc đáo, như: Du lịch sinh thái; du lịch văn hoá, tâm linh; du lịch MICE; du lịch biển đảo trên Vịnh Hạ Long; du lịch thể thao; du lịch trải nghiệm cộng đồng... Đồng thời, tập trung phát triển kinh tế đêm, quy hoạch các khu vực phát triển kinh tế đêm biệt lập với khu dân cư; phát triển các dịch vụ có giá trị tăng cao và nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch trong nước, quốc tế...
Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin thành phố, năm 2025 TP Hạ Long đặt mục tiêu đón 11,5 triệu lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 26.500 tỷ đồng. Phòng đã tham mưu UBND thành phố nâng cấp các sản phẩm du lịch sẵn có, nghiên cứu, ra mắt các sản phẩm, dịch vụ mới, đẳng cấp, góp phần đưa Hạ Long - Quảng Ninh từng bước trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch; xây dựng các chuỗi sản phẩm liên kết của các đơn vị cung cấp dịch vụ lữ hành, vận chuyển, lưu trú, nhà hàng… để đặt mục tiêu giảm chi phí, hạ giá thành, tăng tính cạnh tranh với các địa phương trong cùng khu vực.
Trong năm 2025, thành phố định hướng phát triển 3 sản phẩm du lịch mới, gồm bay khinh khí cầu (neo cố định) ngắm cảnh, bus cafe, du thuyền ngắm cảnh; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ 6 sản phẩm du lịch đã triển khai trong năm 2024. Ngoài ra, thành phố tạo điều kiện, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng sản phẩm mới, như ẩm thực VuiFest, các show ca nhạc, phát triển hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… Các đơn vị, doanh nghiệp dịch vụ du lịch cũng đang tích cực vào cuộc, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, khai thác các sản phẩm mới, tăng cường xúc tiến để thu hút du khách, nhất là trong mùa du lịch cao điểm hè 2025.
Với sự kết hợp giữa di sản thiên nhiên, văn hóa và các sản phẩm du lịch đa dạng, TP Hạ Long hứa hẹn mang đến trải nghiệm trọn vẹn, tạo nên sức hút mãnh liệt đối với du khách trong và ngoài nước. Hạ Long đang từng bước khẳng định vị thế, không chỉ là một thương hiệu du lịch quốc gia mà còn là điểm đến đẳng cấp trên bản đồ du lịch thế giới.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/quyet-tam-dat-muc-tieu-don-11-5-trieu-luot-khach-3357850.html
Bình luận (0)