Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

VTV.vn - Trước biến động của kinh tế thế giới, doanh nghiệp và chính quyền TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực tăng tốc để duy trì đà tăng trưởng những tháng cuối năm.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam23/10/2025

Ngành dịch vụ tạo sức bật cho kinh tế TP. Hồ Chí Minh

GRDP TP. Hồ Chí Minh 9 tháng qua tăng hơn 7%. Theo các chuyên gia, đây là mức tăng trưởng tích cực, khẳng định hiệu quả điều hành kinh tế và vai trò "đầu tàu" của siêu đô thị có quy mô kinh tế chiếm khoảng 1/4 cả nước. Đáng chú ý, khu vực dịch vụ tiếp tục là động lực chính, với mức tăng gần 8,6%, đóng góp hơn 61% vào mức tăng trưởng chung. Sức mua nội địa phục hồi, giúp thị trường tiêu dùng sôi động trở lại.

Dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm, nhưng lượng khách đến quán ăn này tăng đều đặn 15% mỗi tháng. Phần lớn nhờ tâm lý chi tiêu của người tiêu dùng đã cởi mở hơn.

Bà Lê Thị Hồng Hạnh - Quản lý quán ăn Bounce Kitchen, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Theo đánh giá của chúng tôi và theo số liệu thực tế, khi khách hàng quay lại với chúng tôi, chi tiêu trên mỗi hoá đơn của khách hàng có phần nhỉnh hơn trước đây. Có thể do khi khách hàng quay lại lần hai, lần ba, khách có thể yêu thích quán chúng tôi về món ăn hay về hương vị… nên chi tiêu cho mỗi hoá đơn tăng khoảng 10 - 15%".

Với giỏ hàng thiết yếu, theo tính toán của các nhà bán lẻ, kể từ đầu năm tới nay, giá trị giỏ hàng của người tiêu dùng đã cải thiện khoảng 10% so với trước. Trung bình khoảng 330.000 đồng – 350.000 đồng cho mỗi lần chi tiêu mua sắm.

Để giữ đà phục hồi, nhiều doanh nghiệp triển khai chiến lược bình ổn giá, khuyến mại thực chất. Mục tiêu nâng giá trị giỏ hàng lên từ 350.000 đồng – 400.000 đồng cho mỗi lần mua sắm.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail chia sẻ: "Các tháng vừa qua, chúng tôi đã chạy thử những chương trình, tuần Hàn, tuần lễ nông sản, tuần lễ trái cây. Chúng tôi thấy những người dân cũng đang tò mò. Siêu thị đông khách hơn, giỏ hàng có giá trị tăng cao hơn".

9 tháng qua, TP. Hồ Chí Minh đã đón hơn 5,88 triệu lượt khách quốc tế và hơn 29 triệu lượt khách nội địa, mang lại doanh thu hơn 184.000 tỷ đồng. Việc mở rộng địa giới hành chính tạo thêm lợi thế "liên vùng - liên tuyến", giúp doanh nghiệp dễ dàng kết nối sản phẩm, tăng sức cạnh tranh.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Lữ hành Vietravel nêu ý kiến: "Tạo thêm những sản phẩm với ẩm thực đặc sắc của TP. Hồ Chí Minh cũng như ẩm thực đặc sắc của Việt Nam. Kết hợp TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận để chúng tôi có thêm bộ sản phẩm, cộng hưởng thêm ngày để tham quan tour, để khách hàng có thể ở lại dài ngày hơn".

Ông Lê Trương Hiền Hoà - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Hiện nay, doanh thu du lịch Thành phố đã vượt so với tỷ lệ khách đến TP. Hồ Chí Minh. Để đạt được yêu cầu này, chất lượng dịch vụ sản phẩm là quan trọng nhất. Bên cạnh đó, chúng ta phải nắm bắt được những xu hướng mới trên thế giới, hành vi của du khách và ứng dụng công nghệ thông tin".

Với đà tăng trưởng khả quan của khu vực dịch vụ, TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn nước rút, với cao điểm là mùa khuyến mại tập trung vào giữa tháng 11 và chuỗi sự kiện lễ hội cuối năm. Các doanh nghiệp cho biết, đây là thời điểm vàng để kích cầu tiêu dùng, mở rộng thị phần và "về đích" kế hoạch kinh doanh..

Trong bức tranh chung, xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh vẫn đứng đầu cả nước với kim ngạch hơn 68 tỷ USD

Doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu những tháng cuối năm

Trong bức tranh chung, xuất khẩu TP.Hồ Chí Minh vẫn đứng đầu cả nước với kim ngạch hơn 68 tỷ USD. Trước biến động của kinh tế thế giới, doanh nghiệp và chính quyền Thành phố đang nỗ lực tăng tốc để duy trì đà tăng trưởng những tháng cuối năm.

Hơn 10.000 thùng bánh mỗi tháng là đơn hàng doanh nghiệp đang gấp rút thực hiện để kịp giao cho đối tác mới tại thị trường Campuchia. Các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng tăng đặt hàng để phục vụ mùa lễ hội cuối năm. Đơn hàng tăng khiến doanh nghiệp kỳ vọng mức tăng trưởng xuất khẩu năm nay có thể đạt 15%.

Ông Trần Văn Tuyển - Giám đốc Công ty Thiên Sa Foods cho biết: "Ban đầu kế hoạch của chúng tôi vẫn là thị trường xuất khẩu chiếm 60%. Nhưng thêm khách hàng mới, sản lượng mới, thị trường đó đang tăng tỷ trọng xuất khẩu lên 70%. Chúng tôi không có ngày nghỉ, đang phải làm hai ca để đáp ứng thị trường xuất khẩu".

Các ngành chủ lực khác như thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ… cũng tăng tốc sản xuất, hoàn thành kế hoạch năm.

Bà Nguyễn Kim Hậu - Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy đặc sản Seaspimex Việt Nam chia sẻ: "Các khách hàng lại tìm đến mình nhiều hơn, vừa có khách hàng cũ, đơn hàng tăng và vừa có khách hàng mới bắt đầu tìm đến công ty. Có khả năng đến cuối năm 2025, mình tăng ít nhất 15% so với năm 2024".

Ông Nguyễn Chí Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Gia Định nêu ý kiến: "Chúng tôi đa dạng hoá thị trường, tìm các thị trường ngách và những thị trường trước đây ít chú ý. Riêng đối với thị trường Mỹ, do chúng tôi đã chuẩn bị tốt về mẫu mã, thời gian giao hàng, khách hàng vẫn uy tín và chấp nhận số đơn hàng cho chúng tôi".

Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đặt ra thách thức lớn đối với tăng trưởng kinh tế của Thành phố. Dù vậy, chính quyền TP. Hồ Chí Minh vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng 8,5%, đồng thời chủ động xây dựng các kế hoạch ứng phó và hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh nhận định: "Chúng tôi sẽ giúp cộng đồng các hiệp hội doanh nghiệp để tìm kiếm những thị trường ngách, thị trường không phải là lợi thế và truyền thống trước đây của TP. Hồ Chí Minh. Những chính sách ưu tiên, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu cũng sẽ được xem xét để xây dựng những khung chính sách để trình Hội đồng nhân dân".

Sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh được bổ sung năng lực sản xuất, xuất khẩu lớn hơn nhiều so với trước. Đây được xem là nền tảng để Thành phố tiếp tục duy trì vị thế "đầu tàu xuất khẩu", đồng thời tạo dư địa mới cho tăng trưởng những năm tiếp theo.

Năm nay, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 8,5%. Điều này đồng nghĩa trong ba tháng cuối năm, Thành phố phải đạt mức tăng ít nhất 13%. Cùng với hai động lực chính là tiêu dùng và xuất khẩu, việc đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm, giải ngân đầu tư công được xác định là chìa khóa giúp Thành phố tăng tốc, về đích mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Nguồn: https://vtv.vn/tp-ho-chi-minh-no-luc-hoan-thanh-muc-tieu-tang-truong-10025102223151369.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm