Sáng 1-7, toàn bộ 168 phường, xã, đặc khu của TPHCM chính thức bước vào ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sau sắp xếp tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị, sắp xếp đơn vị hành chính các cấp. Ghi nhận của phóng viên Báo SGGP tại một số phường trên địa bàn TPHCM cho thấy các nơi đã nhanh chóng nhập cuộc.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Mỹ, 16 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách đã vào vị trí làm việc, ngoài ra, trung tâm còn bố trí đoàn viên thanh niên hướng dẫn người dân.
Sau 20 phút đến trung tâm làm thủ tục nhận trợ cấp người cao tuổi, bà Dương Thị Hạnh, 80 tuổi, ra về trong sự hài lòng. Bà Hạnh cho biết, ngay từ cổng vào, bà đã được các bạn đoàn viên thanh niên thăm hỏi, hướng dẫn. “Các cháu đưa tôi vào tận nơi, hướng dẫn tôi lấy số thứ tự”, bà Hạnh kể. Trong thời gian chờ cán bộ giải quyết, bà Hạnh cùng một số người lớn tuổi khác được bố trí tại phòng tiếp dân, có trà và đồ ăn nhẹ.

“Mọi thứ đều rất trơn tru, thuận lợi, không gian thân thiện, cán bộ nhiệt tình, nhẹ nhàng và chu đáo. Một sự khởi đầu mới rất đáng khen, tôi mong phường sẽ giữ được mãi nền nếp này”, bà Hạnh kỳ vọng.
Tương tự, ông Huỳnh Văn Thanh đến làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cũng ra về với nụ cười hài lòng và niềm tin cán bộ, công chức phường sẽ ngày càng chuyên nghiệp, nơi tiếp công dân ngày càng hiện đại.

Ông Nguyễn Đoàn Đăng Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính phường Tân Mỹ cho biết, trung tâm định hướng tập trung xây dựng không gian phục vụ ân cần chu đáo; hỗ trợ thực hiện hồ sơ và phục vụ miễn phí cho đối tượng nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
Cụ thể, trung tâm phối hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể phường xây dựng không gian khang trang, thân thiện cho người dân đến giao dịch như bố trí khu vực phục vụ nước uống, thức ăn nhẹ miễn phí; khu vực hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; khu vực hỗ trợ cho gia đình chính sách, hộ nghèo và các trường hợp khó khăn. Đặc biệt, phường cũng miễn phí lệ phí giải quyết thủ tục hành chính cho các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn.
"Với tinh thần không từ chối bất cứ thủ tục hành chính nào mà người dân, doanh nghiệp yêu cầu, trung tâm cũng phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn của phường để cử cán bộ hỗ trợ trực tiếp các trường hợp cần thiết", ông Nguyễn Đoàn Đăng Quang thông tin.

Tại phường Xuân Hòa, đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách đã có mặt từ sáng sớm để chuẩn bị máy móc, thiết bị phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trước cửa Trung tâm Phục vụ hành chính công được trang bị một ki-ốt thông minh, người dân có thể quét CCCD, mã QR hoặc thao tác trên màn hình để lấy số thứ tự và được hướng dẫn bằng giọng nói.
Người dân khi đến liên hệ công tác được cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn tận tình, từ việc thao tác trên ki-ốt lấy số thứ tự đến giải quyết các thủ tục. Bà Lê Thị Tùng, ngụ phường Xuân Hòa bày tỏ kỳ vọng vào bộ máy hành chính mới gần dân, hỗ trợ người dân được tốt hơn. Đồng thời, mong muốn các Trung tâm Phục vụ hành chính công bố trí cán bộ để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến.

Chủ tịch UBND phường Xuân Hòa Nguyễn Hùng Hậu cho biết, để chuẩn bị vận hành chính thức, phường đã ráo riết chuẩn bị máy móc, thiết bị hiện đại, chỉnh trang cơ sở vật chất, nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường khang trang, sạch đẹp để người dân có những trải nghiệm tốt nhất khi đến liên hệ công tác. Hệ thống phần mềm, dữ liệu đã được vận hành thử và hoạt động hiệu quả, đảm bảo không bị gián đoạn. Phường bố trí 14 cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và đã tổ chức tập huấn việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân liên tục, nhanh chóng và hiệu quả.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, người dân đến làm thủ tục hành chính bất ngờ, thú vị với sự xuất hiện của robot phục vụ người dân.
Robot với dòng chữ “Kính chào quý khách”, có màn hình lấy số thứ tự, đem theo các chai nước, chạy quanh khu vực người dân ngồi chờ làm thủ tục hành chính.


Ông Lê Thượng Duy Lập, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức cho biết, phường bố trí 2 robot, trước mắt được cài đặt để chào đón, mời nước người dân; hỗ trợ hướng dẫn người dân lấy số thứ tự; hỗ trợ hướng dẫn chỉ đường đến đúng bộ phận thực hiện thủ tục.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/trang-bi-robot-banh-nuoc-mien-phi-phuc-vu-nguoi-dan-post801934.html
Bình luận (0)