Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao sự hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.
Từ tháng 5/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chính thức mở điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến, thực hiện TTHC phi địa giới. Trung tâm bố trí 3 cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn, phục vụ người dân giải quyết các TTHC trực tuyến phi ĐGHC, đồng thời tích cực số hóa hồ sơ, hoàn thiện cơ sở dữ liệu, xây dựng quy trình nội bộ hiệu quả, bảo đảm hạ tầng, nhân lực luôn sẵn sàng… để phục vụ tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC.
Bà Hoàng Thị Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho hay: "Việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào ĐGHC là bước đi tất yếu tăng tính hiện đại, linh hoạt trong công tác quản lý nhà nước. Chúng tôi hỗ trợ người dân nộp hồ sơ online, các hồ sơ thủ tục ngoài thẩm quyền của trung tâm, sẽ được tiếp nhận và chuyển các cơ quan chức năng phù hợp để giải quyết”.
Trước đó, hồi tháng 4/2025, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai thí điểm mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh với Ngân hàng BIDV Đắk Lắk tại các điểm giao dịch và chi nhánh của BIDV trên địa bàn tỉnh không thu phí, tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Đây là “cánh tay nối dài” của chính quyền, tạo đột phá để mở rộng mạng lưới tiếp nhận dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp, phá bỏ rào cản địa lý, chủ động phục vụ, đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân.
Hiện nay, khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, việc thực hiện giải quyết TTHC không phụ thuộc vào ĐGHC càng là yêu cầu cấp bách. Người dân được lựa chọn một trong các nơi nộp trên địa bàn cấp xã, miễn sao thuận tiện cho mình nhất.
Người dân được hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính phi địa giới tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Thực hiện TTHC không phụ thuộc vào ĐGHC cho phép tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại bất kỳ bộ phận một cửa nào trong tỉnh.
Trong bối cảnh hiện nay, khi chính quyền hai cấp đi vào hoạt động, việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào ĐGHC càng được quan tâm. Cụ thể hóa mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, ngày 1/8/2025 tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch rà soát, đẩy mạnh thực hiện TTHC không phụ thuộc vào ĐGHC trong phạm vi toàn tỉnh. Theo lộ trình, tỉnh đặt ra hai mốc quan trọng: đạt tối thiểu 50% TTHC thực hiện cơ chế phi ĐGHC kể từ ngày 1/9/2025, tiếp đó, mục tiêu sẽ là đạt 100% TTHC được áp dụng cơ chế này kể từ ngày 31/12/2025.
Tỉnh Đắk Lắk cũng đã phê duyệt danh mục 1.408 TTHC thực hiện tiếp nhận, trả kết quả không phụ thuộc vào ĐGHC trên địa bàn. Điều này cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh đối với việc hiện đại hóa nền hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả phục vụ, góp phần xây dựng chính quyền số và xã hội số tại tỉnh.
Để bảo đảm mục tiêu này diễn ra suôn sẻ, đạt hiệu quả, tỉnh tập trung vào nhiều giải pháp then chốt. Cụ thể, đẩy mạnh cung cấp TTHC trên môi trường điện tử, thực hiện số hóa 100% hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC, hoàn thiện cơ sở dữ liệu để bảo đảm dữ liệu "đúng, đủ, sạch, sống”; nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để cho phép cán bộ tại các trung tâm phục vụ hành chính công tiếp nhận, xử lý và trả kết quả không phụ thuộc vào ĐGHC. Bên cạnh việc đầu tư công nghệ, tỉnh cũng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của việc thực hiện TTHC không phụ thuộc ĐGHC…
Nguồn: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202509/xoa-rao-can-ve-dia-gioi-khi-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-3441802/
Bình luận (0)