- Nhiệm vụ trọng tâm của Hội Khuyến học tỉnh thời gian qua là triển khai 5 mô hình học tập gồm: Gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập, công dân học tập. Trong đó, hội hỗ trợ, khuyến khích việc dạy và học của thế hệ trẻ trong hệ thống giáo dục ban đầu, thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập suốt đời của người lớn. Hiện nay, hội có hệ thống tổ chức vững mạnh, phủ kín ở các địa phương, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, dòng họ, các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo..., với hơn 250.000 hội viên. Các mô hình học tập được triển khai trong thời gian qua gắn với xu hướng chuyển đổi số của tỉnh, trong đó có việc ứng dụng công cụ phần mềm đánh giá, công nhận danh hiệu công dân học tập. Đây là tiền đề thuận lợi cho việc triển khai chương trình khuyến học xanh trong thời gian tới.
Ông Trần Quang Mẫn. |
- Vậy xin ông cho biết, khuyến học xanh là gì, và vì sao cần phải thực hiện chương trình này?
- Khuyến học xanh là một khái niệm mới, bao hàm tư duy xanh (hướng hành vi, hành động đúng trong đời sống sinh hoạt, ứng xử với thiên nhiên, lao động sản xuất… theo quan điểm xanh hóa); lối sống xanh trong môi trường sống hiện nay (bảo vệ thiên nhiên, sống đoàn kết, nhân ái, có văn hóa, tích cực, sáng tạo…); kỹ năng xanh để từng bước hiện thực hóa lối tư duy xanh và gìn giữ lối sống xanh trong sinh hoạt gia đình, hoạt động nghề nghiệp, thực hiện văn hóa ứng xử trong cộng đồng (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, kỹ năng số…). Tựu trung lại, khuyến học xanh định hướng những nội dung học tập suốt đời vào việc bảo vệ môi trường, tạo ra sự công bằng cho mọi công dân về mặt sinh thái, giúp cá nhân và cộng đồng có trách nhiệm bảo vệ tương lai con người trước những nguy cơ suy thoái của môi trường sống. Mới đây, Hội Khuyến học Việt Nam đã chỉ đạo hội khuyến học các cấp tổ chức các hoạt động về “Kế hoạch xanh” giai đoạn 2025 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, góp phần thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
- Trong thời gian tới, hội sẽ triển khai những công việc gì để thực hiện chương trình khuyến học xanh, thưa ông?
Học sinh Trường THCS Thái Nguyên (TP. Nha Trang). |
- Để có thể thực hiện chương trình khuyến học xanh, trước hết cần phải làm rõ các nội dung cốt lõi của khuyến học xanh tới tất cả cán bộ, hội viên, bao gồm các khái niệm về tư duy xanh, lối sống xanh, kỹ năng xanh. Hội sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện các nội dung đó thông qua nghiên cứu chuyên đề, tọa đàm, hội thảo khoa học…, gắn với các tiêu chí của 5 mô hình học tập giai đoạn mới. Đồng thời, phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, các địa phương xây dựng các chuyên đề, chương trình giáo dục, đào tạo về nội dung phát triển xanh, giáo dục xanh, khuyến học xanh tại các nhà trường, trung tâm học tập cộng đồng; đẩy mạnh sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong việc giáo dục, quản lý học sinh theo hướng “tư duy xanh, lối sống xanh, kỹ năng xanh”. Qua đó, đóng góp tích cực cho việc thực hiện mục tiêu “giáo dục vì sự phát triển bền vững”, xây dựng thành công xã hội học tập trong giai đoạn mới. Trên cơ sở chương trình phối hợp đã ký kết với 10 đơn vị, hội sẽ bổ sung các nội dung này khi triển khai các hoạt động; nghiên cứu các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ đào tạo cho lực lượng “lao động xanh” lứa tuổi từ 16 - 40, đặc biệt là người chưa được học và đào tạo nghề. Từ thực tiễn, hội sẽ nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện các tiêu chí của 5 mô hình học tập, hướng tới việc góp phần làm xanh hóa môi trường tự nhiên, môi trường làm việc, môi trường xã hội, đóng góp vào công cuộc phát triển xanh và tăng trưởng xanh của tỉnh theo Đề án “Chuyển đổi xanh tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2024 - 2030”.
- Xin cảm ơn ông!
H.NGÂN (Thực hiện)
Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202504/trien-khai-chuong-trinh-khuyen-hoc-xanh-a4330b5/
Bình luận (0)