Sáng 5/8, Bộ GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có có lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT; lãnh đạo 34 Sở GD&ĐT; đại diện các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở GD&ĐT và sở, ban, ngành có liên quan; lãnh đạo UBND cấp xã, công chức giáo dục cấp xã, đại diện cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại điểm cầu Bộ GD&ĐT, điểm cầu 34 Sở GD&ĐT và hơn 3.000 điểm cầu các xã, phường… trên toàn quốc với khoảng hơn 50.000 người tham dự, trong đó khoảng 90% là cấp xã.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Chính quyền địa phương hai cấp đã vận hành được hơn một tháng. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, các bộ, ngành đều tổ chức triển khai nắm bắt tình hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; từ đó, vận hành chính quyền địa phương hai cấp, đặc biệt cấp xã, trơn tru, hiệu quả, không sót việc, không gián đoạn.
Về phía Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều giải pháp. Mới đây, Bộ đã phối hợp với Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm về quản lý giáo dục khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp. Chuẩn bị cho hội nghị hôm nay, Bộ đã tổ chức biên soạn tài liệu, phát phiếu gửi về các Sở GD&ĐT, UBND cấp xã để nắm bắt thông tin.
Đến 27/7, toàn bộ 34 Sở GD&ĐT và 3.321 xã đã nhận được bộ tài liệu “Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp” và “Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”. Đến nay đã có trên 20.000 lượt tải tài liệu này, thể hiện tinh thần trách nhiệm, lo lắng, quan tâm đến công việc của đông đảo cán bộ, công chức liên quan tới lĩnh vực này.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng khai mạc hội nghị.
Theo Thứ trưởng, tham dự hội nghị hôm nay có đủ đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, lãnh đạo 3.321 xã/phường/đặc khu, cùng công chức giáo dục cấp xã, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Trong đó, nhiều thầy cô đã có kinh nghiệm trong quản lý giáo dục, nhưng cũng có không ít người chưa từng làm công tác giáo dục.
Tuy nhiên, tinh thần chung, trong bối cảnh hiện nay, chúng ta đều là những người bắt đầu - bắt đầu vận hành mô hình quản lý nhà nước về giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bởi vậy, cần tập trung cao nhất, lắng nghe, nghiên cứu tài liệu và trao đổi những vấn đề còn vướng mắc.
Với tinh thần làm rất thần tốc, vừa chạy vừa xếp hàng, trong quá trình thay đổi mô hình quản lý, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật không thể tròn trịa được ngay; đặc biệt, khi đi vào vận hành sẽ có nội dung phát sinh. Bởi vậy, cần phải tập huấn, thống nhất các nội dung; tuy nhiên, không phải chỉ qua một buổi tập huấn các vấn đề đều được giải quyết.
Nhấn mạnh điều này, Thứ trưởng mong muốn các cán bộ quản lý, từ cấp Sở GD&ĐT đến UBND cấp xã, các thầy cô giáo tiếp tục nghiêm túc nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật, biến quá trình tập huấn thành tự tập huấn, tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng; đồng thời trao đổi, học hỏi trong đồng nghiệp những vướng mắc phát sinh…
Sau hội nghị, các đơn vị thuộc Bộ sẽ được giao thiết lập đầu mối thông tin để có cơ chế phản ánh bất cập, khó khăn phát sinh. Tinh thần là có khó khăn, nội dung chưa thống nhất thì chủ động giải quyết theo thẩm quyền, hoặc kịp thời tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết. Tuyệt đối không coi đó là khó khăn, trở ngại không thể giải quyết. Đó là tinh thần chỉ đạo chung của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cũng như Lãnh đạo Bộ GD&ĐT.
Bộ GD&ĐT cũng sẽ biên tập tài liệu hỏi - đáp về quản lý giáo dục ở chính quyền địa phương hai cấp, hỗ trợ tốt hơn địa phương trong quá trình làm việc.
Nhắc đến cách làm hay, sáng tạo của một số Sở GD&ĐT, như: chia nhóm, khu vực; cử cán bộ công chức của Sở trực tiếp hỗ trợ giúp đỡ các xã…, Thứ trưởng đề nghị sau hội nghị, các Sở GD&ĐT tiếp tục có những cách thức, phương pháp làm việc trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, hướng tới mục tiêu cao nhất là công tác quản lý giáo dục ở địa phương được vận hành thông suốt, hiệu quả.
Đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ GD&ĐT báo cáo tại hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Vụ Giáo dục Phổ thông, Vụ Pháp chế, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Vụ Giáo dục Mầm non, Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Vụ Kế hoạch tài chính đã hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp lĩnh vực đơn vị phụ trách. Đồng thời, đưa ra những đề xuất, kiến nghị, lưu ý giúp các Sở GD&ĐT, Phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã triển khai thực hiện tốt quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp.
Ngoài nội dung về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực giáo dục phổ thông, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài cũng dành nhiều thời gian hướng dẫn sử dụng tài liệu “Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp” và tài liệu “Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”.
Tại hội nghị, các địa phương chia sẻ những nội dung đã triển khai, kết quả đạt được, vấn đề còn khó khăn, kinh nghiệm, giải pháp và đưa đề xuất, kiến nghị. Những vấn đề địa phương quan tâm tại hội nghị cũng được các cục, vụ liên quan của Bộ thông tin, giải đáp, trao đổi.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-phan-cap-quan-ly-giao-duc-khi-thuc-hien-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-post742819.html
Bình luận (0)