Bác sĩ Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà khám bệnh cho người dân - Ảnh: V.H
Hai tháng nay, ông Nguyễn Văn Đình, ở khu phố Tây Trì, Phường 1 phải thường xuyên lui tới Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà (trung tâm) để điều trị chứng đau dạ dày của mình. Những ngày ở đây đã giúp ông cảm nhận sâu sắc hơn thái độ, trách nhiệm phục vụ bệnh nhân và trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm.
Ông Đình cho biết, ông mắc bệnh đau dạ dày gần cả năm nay, rất bất tiện trong sinh hoạt. Từ lúc mới tiếp nhận bệnh nhân và quá trình điều trị, y, bác sĩ của trung tâm luôn có thái độ hòa nhã, chăm sóc ân cần, điều trị chu đáo và khoa học. Một số yêu cầu của bệnh nhân và người thân trong gia đình về các điều kiện đảm bảo thuận lợi, thoải mái hơn trong quá trình điều trị, chăm sóc đều được đáp ứng kịp thời.
“Sau hơn một tháng điều trị, bệnh tình của tôi đã thuyên giảm rất nhiều, với tình hình này chắc chắn tôi sẽ sớm được xuất viện về với gia đình”, ông Đình chia sẻ.
Từ làng Lâm Lang, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ lên trung tâm điều trị bệnh thoái hóa cột sống, bệnh nhân Bùi Thị Thủy cho biết, đây là lần thứ hai bà điều trị tại đây và thấy cơ sở vật chất, thiết bị cũng như thái độ phục vụ bệnh nhân của bệnh viện đã tốt hơn trước rất nhiều.
“Ngoài điều trị bằng châm cứu, uống thuốc, tôi còn được các y tá, điều dưỡng hướng dẫn các bài tập thể dục để nâng cao khả năng hồi phục, vận động. Với bệnh tình của mình, lúc mới nhập viện tôi nghĩ phải nằm viện mất 1 - 2 tháng, nhưng với cách điều trị hiệu quả như thế này thì thời gian nằm viện sẽ không lâu nữa”, bà Thủy nói.
Đây cũng là cảm nhận chung của nhiều bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại trung tâm, là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên đơn vị.
Là cơ sở khám, chữa bệnh hạng III theo phân hạng của Bộ Y tế, hiện Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà có 15 khoa/phòng, 110 giường bệnh, 191 y, bác sĩ, nhân viên, cán bộ quản lý và 9 trạm y tế phường. Xác định kết quả điều trị tốt và sự hài lòng của người bệnh là thước đo đánh giá thành công của đơn vị, trung tâm đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhất là chú trọng giáo dục, rèn luyện y đức cho đội ngũ y, bác sĩ; nâng cao y đức, quy tắc ứng xử gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, văn hóa, đoàn kết, thống nhất giữa thầy thuốc với thầy thuốc, giữa thầy thuốc với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Đội ngũ y, bác sĩ luôn nêu cao tinh thần tự học hỏi, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và thái độ, lề lối làm việc, đồng thời xem đây là tiêu chí đánh giá chất lượng chuyên môn, chất lượng phục vụ...
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà Lê Đan Tâm, một trong những giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh được đơn vị chú trọng là tăng cường công tác giám sát thực hiện quy chế, chuyên môn, quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp của đội ngũ y, bác sĩ.
Duy trì thường xuyên việc lắng nghe phản ánh, tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để có các giải pháp chấn chỉnh, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ và chất lượng chuyên môn của y, bác sĩ; khuyến khích các bác sĩ phối hợp truyền thông, tư vấn về phòng và chữa bệnh đối với bệnh nhân và người nhà của bệnh nhân trong khi khám và điều trị bệnh.
Gắn với đó, trung tâm đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và triển khai các kỹ thuật mới. Hằng năm, trung tâm có từ 4 - 6 đề tài nghiên cứu khoa học. Các đề tài có tính ứng dụng cao trong công tác khám, chữa bệnh, có nhiều đề tài đạt loại A. Lãnh đạo bệnh viện thường xuyên cử đội ngũ y, bác sĩ, kỹ thuật viên học tập, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; chú trọng đầu tư về nguồn nhân lực, trang thiết bị...
Những cải tiến, đổi mới về quy trình khám, chữa bệnh cùng với những cố gắng, nỗ lực và trách nhiệm vì người bệnh của đội ngũ nhân viên y tế trung tâm đã được bệnh nhân và người nhà bệnh nhân ghi nhận, đánh giá cao.
Hiện trung tâm hằng năm tổ chức khám, chữa bệnh cho khoảng 70.000 lượt bệnh nhân. Tổng số lần khám bệnh, số lần thủ thuật, phẫu thuật loại 3, X quang, bệnh nhân điều trị ngoại trú, nội soi dạ dày thực quản đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng lên, giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân và không để xảy ra sai sót chuyên môn.
Các kỹ thuật cận lâm sàng như siêu âm, nội soi, X quang kỹ thuật số CR, xét nghiệm các loại được triển khai chất lượng, hỗ trợ tốt nhất cho công tác khám, chữa bệnh. Từ đầu năm 2025, trung tâm tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cả ngày thứ 7, Chủ nhật để kịp thời phục vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được củng cố, hiện 7/9 phường đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2030...
Chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là một công việc đặc biệt, liên quan đến sinh mệnh con người. Nhiệm vụ này đang được đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà nâng cao chất lượng từng ngày.
Vũ Hoàng
Nguồn: https://baoquangtri.vn/trung-tam-y-te-thanh-pho-dong-ha-nang-cao-chat-luong-hoat-dong-192630.htm
Bình luận (0)