Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ukraine mất quá nhiều xe tăng ở Kursk

(CLO) Trận chiến kéo dài 8 tháng ở Kursk đã trở thành một thất bại chiến lược cho Ukraine, khi tỷ lệ tiêu diệt xe tăng của Kiev thấp hơn khá nhiều so với Moscow.

Công LuậnCông Luận22/03/2025

Đây là một diễn biến đáng lo ngại cho Ukraine vì nước này cần phải duy trì ưu thế tiêu diệt ít nhất gấp ba lần số xe tăng của Nga để làm suy yếu lực lượng đối phương.

ukraine mat qua nhieu xe tang o kursk hinh 1

Một chiếc M-1 của Ukraine bị phá hủy ở Kursk. Ảnh: Truyền thông nhà nước Nga

Theo nhóm phân tích nguồn mở Oryx, kể từ khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine 37 tháng trước, quân đội Nga đã mất ít nhất 3.200 xe tăng, trong khi Ukraine mất khoảng 950 xe.

Điều này đồng nghĩa với tỷ lệ tổn thất chung là 3,4-1 nghiêng về phía Ukraine. Tuy nhiên tại Kursk, quân Nga đã tiêu diệt 66 xe tăng, còn Ukraine chỉ hạ gục được 55 chiếc, tương đương tỷ lệ 1,2-1 nghiêng hẳn về phía Nga.

Trước khi mở chiến dịch ở Kursk vào tháng 8 năm ngoái, Ukraine vẫn duy trì được tỷ lệ tiêu diệt xe tăng có lợi. Nhưng đến tuần trước, Ukraine buộc phải rút lui khỏi khu vực này, trong khi Nga không chỉ giữ vững phòng tuyến mà còn phá hủy hoặc thu giữ nhiều xe tăng hơn số xe Ukraine bị mất.

Ukraine bước vào cuộc chiến vào tháng 2/2022 với khoảng 1.000 xe tăng, chủ yếu là T-64 và T-72 thời Liên Xô. Sau khi mất 950 chiếc, Kiev nhận thêm 850 xe tăng từ các đồng minh phương Tây và lấy thêm từ kho dự trữ trong nước, giúp lực lượng này duy trì ít nhất 1.000 xe tăng.

Nga, với xuất phát điểm khoảng 3.500 xe tăng, được cho rằng đã mất 3.200 chiếc trong chiến sự. Dù ngành công nghiệp quốc phòng Nga chỉ sản xuất 500 - 600 xe tăng mới mỗi năm, không đủ để bù đắp tổn thất, Moscow vẫn còn hàng nghìn xe tăng cũ như T-62 và T-54 có từ những năm 1950 - 1960 để tái triển khai.

Xu hướng này khiến lực lượng xe tăng Ukraine ngày càng hiện đại hơn với các dòng Leopard 1, Leopard 2 của Đức và M-1 của Mỹ. Ngược lại, quân đội Nga phải đưa vào sử dụng hàng trăm xe tăng cũ, làm giảm mức độ hiện đại hóa.

Tuy nhiên, điều này không giúp Ukraine giành ưu thế ở Kursk, nơi trở thành "nghĩa địa xe bọc thép" do không gian chiến trường chật hẹp, mật độ binh lính dày đặc và sự xuất hiện dày đặc của máy bay không người lái Nga, tấn công trực tiếp vào các tuyến tiếp tế của Ukraine.

Theo nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine, tỷ lệ tổn thất 1-1 là một kịch bản bất lợi cho Kiev. Với nguồn dự trữ ban đầu nhỏ hơn và khả năng thay thế xe tăng hạn chế, Ukraine đang mất dần lợi thế trong cuộc chiến tiêu hao với Nga.

Ngọc Ánh (theo Forbes, Kyiv Independent)


Bình luận (0)

No data
No data
Nghệ sĩ tất bật tập luyện cho Concert Anh trai vượt ngàn trông gai
Du lịch cộng đồng Hà Giang: Khi văn hóa nội sinh làm “đòn bẩy” kinh tế
Phản ứng của CĐV Đông Nam Á khi tuyển Việt Nam đánh bại Campuchia
Vòng quay thiêng liêng của sự sống

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm