Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong du lịch: Xu hướng mới của người Việt

Mới đây, Booking.com chính thức công bố báo cáo toàn cầu về mức độ đón nhận trí tuệ nhân tạo (Global AI Sentiment Report) trong hành trình du lịch, dựa trên khảo sát từ hơn 37.000 người tiêu dùng tại 33 thị trường, trong đó có Việt Nam.

Báo Nhân dânBáo Nhân dân30/07/2025


Du khách Việt Nam trải nghiệm văn hóa tại bản Liền (Lào Cai). (Ảnh: CAO HƯƠNG)

Du khách Việt Nam trải nghiệm văn hóa tại bản Liền (Lào Cai). (Ảnh: CAO HƯƠNG)

Theo tỷ lệ khảo sát của Booking.com, 99% người dùng Việt Nam sử dụng các công cụ tìm kiếm tích hợp AI, 92% sử dụng các đề xuất nội dung từ AI trên các nền tảng trực tuyến, và 95% tương tác với các công cụ AI tạo sinh (generative AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của du khách Việt. Theo đó, nghiên cứu đã phân loại người tiêu dùng thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên cách họ đón nhận AI: Gần một nửa (47%) du khách Việt thuộc nhóm Người yêu thích AI (AI Enthusiasts), tức những người tò mò, hứng thú với những khả năng AI có thể thực hiện, trong khi 28% thuộc nhóm Người ủng hộ AI (AI Advocates) – tin tưởng vào lợi ích AI mang lại và ủng hộ ứng dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm.

Bên cạnh việc giúp hành trình trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, AI còn được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên tác động tích cực cho xã hội – đây cũng là một lợi ích của AI đã được 80% du khách Việt ghi nhận. Đa số người dùng (79%) đánh giá cao các gợi ý từ AI đã giúp họ tránh các điểm đến quá đông đúc hoặc khung giờ cao điểm.

Du khách Việt cũng ngày càng quan tâm hơn đến tác động của chuyến đi đối với cộng đồng địa phương, với 76% mong muốn AI ưu tiên giới thiệu những trải nghiệm mang lại ảnh hưởng tích cực cho địa phương nơi họ ghé thăm.

Dù nhiều người đón nhận tiềm năng của AI, nhưng không ít cá nhân vẫn còn thận trọng trong việc tiếp cận công nghệ này, có đến 91% người dùng bày tỏ ít nhất một mối lo ngại về hệ quả lâu dài của công nghệ này. Gần 4% người tham gia khảo sát nhận định họ thuộc nhóm Người thận trọng với AI (AI Cautious) khi e ngại về việc phát triển hoặc sử dụng AI. 2% thuộc nhóm Người nghi ngờ AI (AI Skeptics), 6% định nghĩa bản thân là Người phản đối AI (AI Detractors), cho thấy một bộ phận đáng kể chưa sẵn sàng đón nhận việc sử dụng AI.

Những lo ngại đó cho thấy rằng việc triển khai AI cần được thực hiện một cách có trách nhiệm, cân bằng giữa lợi ích và niềm tin từ người tiêu dùng. Những góc nhìn và quan điểm mới mẻ này không chỉ góp phần định hình tương lai của AI trong ngành du lịch mà còn trong nhiều lĩnh vực khác tại Việt Nam.

CAO HƯƠNG


Nguồn: https://nhandan.vn/ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-du-lich-xu-huong-moi-cua-nguoi-viet-post897479.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

U23 Việt Nam rạng rỡ mang cúp vô địch U23 Đông Nam Á về nhà
Đảo ở miền Bắc như 'hòn ngọc thô', hải sản giá rẻ, cách đất liền 10 phút đi tàu
Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm