Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

"Vừa học vừa chơi" phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cho trẻ

Trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, việc học tiếng Anh từ sớm giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn, mở ra nhiều cơ hội học tập và việc làm khi trưởng thành. Theo các nghiên cứu, trẻ từ 4-10 tuổi được coi là “giai đoạn vàng” do bộ não linh hoạt và dễ tiếp nhận thông tin mới. Bởi vậy, phương pháp cho con tiếp cận tiếng Anh ngay từ khi còn nhỏ, vừa học vừa chơi, giúp con dễ tiếp cận và tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên được nhiều phụ huynh quan tâm lựa chọn.

Báo Nam ĐịnhBáo Nam Định28/03/2025

Phương pháp “vừa học vừa chơi” tại Trung tâm tiếng Anh cô Thu (thành phố Nam Định) giúp trẻ hào hứng, chủ động trong học tập.
Phương pháp “vừa học vừa chơi” tại Trung tâm tiếng Anh cô Thu (thành phố Nam Định) giúp trẻ hào hứng, chủ động trong học tập.

Chị Nguyễn Thu Hương, đường Hàn Thuyên (thành phố Nam Định) cho biết, từ khi con lên 4 tuổi, chị đã cho con tiếp cận sớm với tiếng Anh. Ngoài đăng ký cho con học các tiết tiếng Anh ở trường mầm non, chị còn cho con học thêm tiếng Anh ở trung tâm với các bạn cùng trang lứa. Tại trung tâm, con được cô giáo dạy cách ghi nhớ và phát âm chủ yếu qua những hoạt động vừa học, vừa chơi, trò chuyện với cô giáo và các bạn. Mỗi buổi đi học về, con rất hào hứng vì được tham gia nhiều trò chơi khác nhau. Qua mỗi trò chơi được phần thưởng, con còn nhớ thêm một số từ tiếng Anh mới. Bên cạnh đó, con cũng trở nên tự tin, hoạt bát và mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Chị Ngô Phương Thảo cùng ở thành phố Nam Định, cũng chọn cách sớm cho con tiếp cận từ vựng mới thông qua các trò chơi, hình ảnh, bài hát, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Khi con lên 5 tuổi, chị tìm đăng ký cho con học thêm tiếng Anh tại trung tâm để con được mở rộng vốn từ, tăng kỹ năng ghi nhớ, giao tiếp. 

“Học mà chơi, chơi mà học” trong lĩnh vực giáo dục nói chung, môn tiếng Anh nói riêng, mang lại hiệu quả tích cực đối với trẻ 4-10 tuổi. Đây là phương pháp sử dụng sự tò mò và sáng tạo tự nhiên của trẻ em để tạo điều kiện cho việc học tập, khuyến khích trẻ học thông qua khám phá, trải nghiệm và giải quyết vấn đề. Thời gian qua, ngoài các cơ sở giáo dục công lập, một số trung tâm tiếng Anh cũng chú trọng đưa phương pháp này vào việc giảng dạy. Chị Phạm Thị Thu, Giám đốc Trung tâm tiếng Anh cô Thu có hơn 10 năm nghiên cứu, giảng dạy tiếng Anh cho trẻ độ tuổi mầm non, tiểu học cho biết: Trẻ em từ 4-10 tuổi tiếp thu kiến thức chủ yếu thông qua tương tác trực quan và trải nghiệm thực tế. Do đó, phương pháp học hiệu quả là cần phải phù hợp với tâm lý và khả năng nhận thức của trẻ. Trong đó, phương pháp “học mà chơi, chơi mà học” được đánh giá là một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất, giúp trẻ tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên, không gượng ép. “Việc áp dụng phương pháp học thông qua trò chơi giúp trẻ xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc ngay từ nhỏ, đồng thời phát triển các kỹ năng mềm quan trọng như tư duy phản biện, giao tiếp và làm việc nhóm”, chị Thu cho biết thêm. Vì vậy, trong quá trình xây dựng bài giảng cho học sinh, chị luôn nghiên cứu, tìm kiếm nhiều trò chơi, cách dạy phù hợp để các em dễ tiếp cận kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mỗi bài giảng phù hợp với từng độ tuổi và trình độ khác nhau để các em phát huy tinh thần chủ động học tập. Một số trò chơi tiêu biểu như: Flashcard (thẻ từ vựng), giúp trẻ học từ vựng nhanh chóng và trực quan qua hình ảnh; trò chơi tương tác với màn hình hiện đại, kết hợp công nghệ để giúp trẻ luyện nghe, phát âm và phản xạ ngôn ngữ thông qua việc tham gia các trò chơi có tính tương tác cao, trực quan sinh động như: trả lời theo ảnh, ghép tranh…; trò chơi vận động với dụng cụ học tập như: vòng nhựa, bóng nhựa sắc màu, búa hơi, bảng phi tiêu từ vựng, thảm nhảy từ vựng, hộp bí ẩn…

Qua các trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng quan sát, nhận biết từ vựng, phối hợp tay - mắt; tăng cường tốc độ phản xạ và khả năng liên kết từ vựng với hình ảnh; giúp trẻ kết nối từ vựng với ý nghĩa một cách chính xác; kích thích trí tò mò và tư duy mô tả bằng tiếng Anh. Được “vừa học vừa chơi” giúp trẻ dễ tiếp thu kiến thức, hào hứng trong học tập, nhanh nhẹn, tự tin hơn trong giao tiếp. Nguyễn Trần Bảo Trâm (8 tuổi) cho biết: “Em rất thích được tham gia các trò chơi với các bạn. Mỗi trò chơi liên quan đến một nhóm từ vựng theo chủ đề nên chúng em dễ nhớ từ vựng hơn so với cách học lý thuyết truyền thống”.

Nhiều học sinh tham gia các lớp học tiếng Anh theo cách “vừa chơi vừa học” đã tự tin tham gia các cuộc thi tiếng Anh do nhà trường tổ chức và đạt kết quả tốt như: Đinh Gia Khánh (4 tuổi) giải Nhất chương trình “Đấu trường tiếng Anh” do Mầm non Greenstar (thành phố Nam Định) tổ chức; em Mai Minh Nhật (8 tuổi) giải Nhì cuộc thi “Ring the Golden Bell - Rung chuông vàng” năm học 2024-2025 do Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (thành phố Nam Định) tổ chức; em Đỗ Hiếu Kiên (10 tuổi) đạt giải Nhì cuộc thi “Hùng biện Tiếng Anh” năm học 2023-2024 của Trường Tiểu học Chu Văn An…

Việc lựa chọn phương pháp học tiếng Anh phù hợp cho trẻ em bằng hình thức “học mà chơi, chơi mà học” giúp xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc, giúp trẻ tiếp thu tiếng Anh một cách tự nhiên, tạo ra môi trường học tập tích cực, khởi tạo tinh thần ham học, phát triển toàn diện kỹ năng ngôn ngữ và tư duy.

Bài và ảnh: Diệu Linh

Nguồn: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202503/vua-hoc-vua-choi-phuong-phap-hoc-tieng-anh-hieu-qua-cho-tre-7810e4b/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước
Hơn 1.000 phụ nữ mặc áo dài diễu hành, xếp hình bản đồ Việt Nam tại Hồ Gươm
Ngắm dàn tiêm kích, trực thăng bay tập luyện trên bầu trời TPHCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm