Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm khởi sắc ở nhiều nhóm hàng chủ lực, dù vẫn có những lĩnh vực chịu áp lực giảm.
Doanh nghiệp trong nước giữ nhịp tăng trưởng xuất khẩu
Tháng 2.2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 63,77 tỉ USD, tăng 0,8% so với tháng trước, tương ứng tăng 519 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu là 31,11 tỉ USD, giảm 6,3%, tương ứng giảm 2,08 tỉ USD và nhập khẩu là 32,66 tỉ USD, tăng 8,6%, tương ứng tăng 2,6 tỉ USD.
Lũy kế trong 2 tháng/2025, tổng trị giá xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỉ USD, tăng 12%, tương ứng tăng 13,57 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu 2 tháng/2025 đạt 64,27 tỉ USD, tăng 8,4%, tương ứng tăng 4,95 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu 2 tháng/2025 là 62,8 tỉ USD, tăng 15,9%, tương ứng tăng 8,61 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước.
Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 2.2025 thâm hụt 1,55 tỉ USD. Tính chung trong 2 tháng/2025, mức thặng dư thương mại hàng hóa là 1,47 tỉ USD, thấp hơn 71% so với con số thặng dư 5,13 tỉ USD của cùng kỳ năm trước.
Trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI trong 2 tháng/2025 đạt 86,1 tỉ USD, tăng 10,3% (tương ứng tăng 8,03 tỉ USD) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trị giá xuất khẩu đạt 46,09 tỉ USD, tăng 7% tương ứng tăng 3 tỉ USD và trị giá nhập khẩu là 40 tỉ USD, tăng 14,4% tương ứng tăng 5,03 tỉ USD so với 2 tháng/2024.
Trong khi đó, xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng 15,6% so với cùng kỳ, với trị giá là 40,97 tỉ USD (tương ứng tăng 5,54 tỉ USD). Xuất khẩu của khối doanh nghiệp này đạt 18,18 tỉ USD, tăng 12% tương ứng tăng 1,95 tỉ USD và nhập khẩu là 22,79 tỉ USD, tăng 18,7% tương ứng tăng 3,59 tỉ USD so với cùng kỳ năm trước.
Hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tín hiệu tích cực ở nhiều nhóm hàng chủ lực, dù vẫn có những lĩnh vực chịu áp lực giảm.
Xuất khẩu nhiều nhóm hàng chủ lực khởi sắc
Dẫn đầu là nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với trị giá xuất khẩu đạt 12,54 tỉ USD, chiếm gần 20% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. So với cùng kỳ năm trước, nhóm hàng này tăng mạnh 25,3%, tương ứng tăng thêm 2,53 tỉ USD. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 4,33 tỉ USD, tăng 33,7%. Kế đến là Trung Quốc đạt 2,12 tỉ USD (tăng 28,7%), EU đạt 1,56 tỉ USD (tăng 43,7%), Hàn Quốc và Hồng Kông lần lượt tăng 20,4% và 2,8%.
Ngược lại, nhóm điện thoại các loại và linh kiện có phần sụt giảm. Trị giá xuất khẩu nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm đạt 9,21 tỉ USD, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh 15,4%, Trung Quốc giảm 0,8%, dù xuất khẩu sang EU tăng 7,6%.
Nhóm máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt kim ngạch 7,69 tỉ USD, tăng 10,3%. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 3,3 tỉ USD, tăng 22,6%; sang EU đạt 1,06 tỉ USD, tăng 5,1%; và xuất khẩu sang Hồng Kông gấp 2,4 lần so với cùng kỳ.
Hàng dệt may tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, đạt 5,63 tỉ USD trong 2 tháng đầu năm, tăng 9,3%. Thị trường Hoa Kỳ đóng góp lớn nhất với 2,46 tỉ USD, tăng 12,5%; các thị trường Nhật Bản, EU và Hàn Quốc cũng đều ghi nhận mức tăng trưởng dương.
Giày dép các loại ghi nhận trị giá xuất khẩu đạt 3,47 tỉ USD, tăng 10,3%. Xuất khẩu sang các thị trường chủ lực như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản đều tăng, riêng thị trường Trung Quốc giảm 9,2%.
Ở nhóm phương tiện vận tải và phụ tùng, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,47 tỉ USD, tăng 7,6%, với mức tăng nổi bật tại các thị trường Nhật Bản, ASEAN và Hàn Quốc.
Gỗ và sản phẩm gỗ ghi nhận mức tăng trưởng 9,4%, đạt 2,45 tỉ USD. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch nhóm hàng này.
Hàng thủy sản cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi khi đạt 1,43 tỉ USD, tăng mạnh 19%. Trung Quốc dẫn đầu với mức tăng 75,9%, tiếp đến là Nhật Bản, Hoa Kỳ và EU.
Tuy nhiên, nhóm sắt thép các loại lại giảm sâu cả về lượng và trị giá. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1,14 tỉ USD, giảm 26,4%. Xuất khẩu sang các thị trường lớn như EU và Hoa Kỳ đều sụt giảm mạnh.
Với kết quả khả quan từ một số nhóm hàng chủ lực, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng đầu năm 2025 tiếp tục là điểm sáng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế.
Nguồn
Bình luận (0)