Lực lượng cán bộ "chi viện" hùng hậu từ các sở, ngành
Để nắm bắt nhu cầu thực tế của các xã, phường về công tác chuyên môn, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã giao các sở, ngành khảo sát, từ đó xác định địa phương nào yếu và thiếu ở mảng nào, bộ phận nào để “chi viện” cán bộ sở, ngành tương ứng về hỗ trợ, bảo đảm thông suốt, hiệu quả xử lý công việc.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Tạ Công Dũng, qua tiếp nhận thông tin, nhu cầu chính thuộc các nhóm lĩnh vực như: tài chính, nông nghiệp môi trường, công nghệ thông tin… Do đó, các đơn vị cử, biệt phái cán bộ có chuyên môn đi từ 3 - 12 tháng để chi viện xã, phường. Đồng thời, UBND tỉnh cũng có chỉ đạo rà soát công chức, viên chức cấp huyện, xã về cấp xã mới; đề xuất lĩnh vực thiếu chuyên môn như địa chính, xây dựng, công nghệ thông tin.

Trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, theo phản ánh từ các địa phương, hiện nhiều quy định pháp luật còn chồng chéo, gây khó khăn cho cơ sở. Cụ thể, Luật Đất đai 2024 chưa có hướng dẫn thủ tục chuyển từ thuê đất sang giao đất cho đơn vị sự nghiệp công; quy hoạch sử dụng đất sau sáp nhập không phù hợp nếu không lập kế hoạch cấp xã. Một số nghị định cũng chưa quy định rõ thẩm quyền, trình tự thực hiện, dẫn đến lúng túng khi xử lý hồ sơ. Ngoài ra, việc phân cấp quản lý tài sản hạ tầng thủy lợi cho UBND cấp xã còn chậm; xác định thẩm quyền cấp, thu hồi giấy chứng nhận an toàn thực phẩm trong lĩnh vực trồng trọt, bảo vệ thực vật vẫn chưa thống nhất; thẩm quyền phê duyệt và cấp phép về tài nguyên nước còn tách rời giữa địa phương và Bộ, kéo dài thời gian giải quyết.
Để tháo gỡ khó khăn, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã cử 9 cán bộ có trình độ Thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân thuộc các chuyên ngành trồng trọt, chăn nuôi, thú y, thủy lợi, quản lý đất đai, kỹ thuật trắc địa bản đồ về hỗ trợ tại cơ sở. Các cán bộ này nhận nhiệm vụ từ ngày 16/9, thời gian hỗ trợ kéo dài 3 tháng, trọng tâm là giải quyết các vấn đề về nông nghiệp, tài nguyên đất đai, môi trường, thủy lợi, chăn nuôi, trồng trọt; đồng thời, hướng dẫn cán bộ xã phân cấp và tham mưu xử lý vướng mắc thực tiễn.
Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả quản lý
Song song với cử cán bộ "chi viện", UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng thành lập 2 tổ công tác trực tiếp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang đã phân công Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền làm Tổ trưởng hai tổ công tác. Mỗi tổ có 16 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành: Nội vụ; Xây dựng, Văn hóa, Thể thao - Du lịch; Công Thương; Tài chính; Nông nghiệp - Môi trường; Giáo dục - Đào tạo; Y tế; Tư pháp… Sở Nội vụ là cơ quan thường trực, tham mưu phân công nhiệm vụ, xây dựng chương trình làm việc, bảo đảm hoạt động hiệu quả. Các tổ công tác được giao trực tiếp kiểm tra, rà soát, hướng dẫn để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.
Trước đó, UBND tỉnh đã tập trung điều động, bố trí cán bộ lãnh đạo cho các xã, phường mới sau sắp xếp. Các huyện, thị xã, thành phố được giao quyết định điều động công chức, viên chức cấp huyện và cấp xã về các xã mới. Sở Nội vụ chủ trì rà soát đội ngũ cán bộ, đề xuất phương án điều động theo từng lĩnh vực, vừa bảo đảm số lượng, vừa nâng cao chất lượng chuyên môn để phục vụ người dân. Hiện nay, các sở, ngành tiếp tục phối hợp với địa phương biệt phái cán bộ về cấp xã, tập trung vào những vị trí quan trọng, thường thiếu như địa chính, xây dựng, công nghệ thông tin.
Việc điều động và "chi viện" cán bộ không chỉ giúp tháo gỡ vướng mắc trước mắt mà còn tạo điều kiện đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ ở cơ sở, góp phần hoàn thiện tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và củng cố sự đồng thuận trong nhân dân. Đây được xem là bước đi quyết liệt của Quảng Ngãi nhằm bảo đảm chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ người dân trong giai đoạn mới.
Báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho thấy trong tháng 8/2025, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính của 16 sở, ngành và chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi là 18.994 hồ sơ. Kết quả, đã giải quyết 13.855 hồ sơ, còn lại 5.037 hồ sơ đang được xử lý. Riêng các sở, ngành tiếp nhận 11.848 hồ sơ, giải quyết xong 9.823 hồ sơ, trong đó 9.711 hồ sơ được trả trước hạn hoặc đúng hạn (chiếm 98,9%), chỉ có 112 hồ sơ trễ hạn (chiếm 1,1%). Theo thống kê từ 4.834 lượt tổ chức, cá nhân tham gia đánh giá trực tuyến về mức độ hài lòng, có 100% phản hồi đều ở mức "hài lòng" và "rất hài lòng", chưa ghi nhận trường hợp nào "chưa hài lòng".
Nguồn: https://daibieunhandan.vn/3-thang-trien-khai-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-nhin-tu-quang-ngai-bai-3-cu-can-bo-chuyen-mon-ho-tro-cac-xa-phuong-10389492.html
Bình luận (0)