Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

AI giết chết Google? Điều ngược lại đang xảy ra

Các nền tảng AI từng được kỳ vong sẽ chấm dứt sự thống trị của Google với công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ đang chứng minh điều ngược lại.

ZNewsZNews25/07/2025

Kể từ khi ChatGPT nổi lên như một hiện tượng, thường xuyên có những tiêu đề về việc chatbot sẽ sớm thay thế Google Search làm công cụ tìm kiếm mặc định.

Thay vì phải bấm vào từng trang web thông thường, các chatbot sẽ tổng hợp nội dung và viết lại theo dạng văn bản ngắn mà chúng dự đoán sẽ phù hợp nhất với câu hỏi.

Tuy nhiên, thực tế đang chứng minh điều ngược lại. Công cụ tìm kiếm phổ biến của Google đã cho thấy khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên trước sự cạnh tranh từ những đối thủ như OpenAI.

"Hàng thủ" vững chắc

Sự cộng sinh giữa các website và Google đã diễn ra trong gần 2 thập kỷ. Ngay cả khi Google công bố chatbot AI Bard vào năm ngoái, nhiều nhà phát hành web vẫn tự an ủi mình rằng Google sẽ không thể đưa một công nghệ thiếu ổn định và chưa được chứng minh như vậy vào công cụ tìm kiếm.

Google anh 1

Việc bổ sung bản tóm tắt câu trả lời bằng AI là thay đổi lớn nhất Google với công cụ tìm kiếm cốt lõi suốt nhiều năm qua. Ảnh: Google.

Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ vẫn cho thấy khả năng thích ứng nhạy bén với những tiến bộ công nghệ. Tại hội nghị nhà phát triển Google I/O năm 2024, Google tuyên bố sẽ bắt đầu hiển thị các câu trả lời do AI tạo ra - được gọi là là “AI Overviews” (tổng quan bằng AI).

Theo đó, các câu trả lời được cung cấp bởi chatbot AI Gemini sẽ xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm khi người dùng truy vấn. Hệ thống sẽ cung cấp cho người dùng những bản tóm tắt ngắn gọn về bất cứ thông tin nào họ đang tìm kiếm, cùng với các câu hỏi đề xuất tiếp theo và dãy các liên kết mà họ có thể nhấp vào để tìm hiểu thêm.

WSJ nhận định AI Overviews chính là công cụ phòng thủ hiệu quả nhất của Google trước làn sóng AI. Trong tuyên bố mới nhất, CEO Sundar Pichai tiết lộ công cụ này hiện có hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng, tăng từ mức 1,5 tỷ người dùng trong bản cập nhật hàng quý gần đây nhất. Ngoài ra, Google cũng đang triển khai một "chế độ AI" cạnh tranh trực tiếp hơn với các chatbot.

Số liệu từ các phân tích độc lập cũng cho thấy chiến lược tìm kiếm AI của Google thực sự đang có tác động. Số lượt hiển thị tìm kiếm, số lượng liên kết xuất hiện trong các tìm kiếm, ngay cả khi không được nhấp đã tăng đến 49% trong năm 2025 kể từ khi AI Overviews được ra mắt, theo một báo cáo tháng 5 của BrightEdge, một công ty tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Dễ hiểu khi xu hướng sử dụng AI Overviews tăng cao là điều tích cực với một doanh nghiệp như Alphabet, khi mảng quảng cáo tìm kiếm chiếm hơn một nửa tổng doanh thu.

Cũng trong báo cáo mới nhất, công ty mẹ Google đã công bố mức doanh thu từ hoạt động tìm kiếm đã tăng 12% so với một năm trước đó, đánh dấu kỷ lục mới khi đạt mốc 54,2 tỷ USD.

Vị trí vững chắc

Trên thực tế, rất nhiều website nhận phần lớn lưu lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm Google. Họ tìm kiếm một nội dung bất kỳ và nhấp vào các bài viết về nội dung đó.

Đổi lại, lưu lượng truy cập cao giúp các website bán quảng cáo và trả tiền hàng tháng, tạo ra thêm bài viết mới. Nhờ đó, Google sẽ tiếp tục hiển thị cho những người đang tìm kiếm nội dung tiếp theo.

Google anh 2

AI Overviews được cho là sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách “loại bỏ tác vụ tìm kiếm tốn thời gian trước đây”. Ảnh: Washington Post.

Đây cũng không phải lần đầu mà gã khổng lồ tìm kiếm này có những hành động phòng thủ hợp lý. 20 năm trước, khi lưu lượng tìm kiếm chuẩn bị chuyển sang điện thoại di động, Google đã mua lại Android và phát triển hệ điều hành điện thoại di động cho riêng mình.

Khi iPhone của Apple trở nên phổ biến, Google bắt đầu trả cho Apple hàng tỷ USD để biến công cụ tìm kiếm của hãng thành lựa chọn mặc định trong trình duyệt Safari.

Đến khi sự bùng nổ AI bắt đầu gần 3 năm trước và công cụ Bing của Microsoft bắt đầu "trỗi dậy", Google lập tức chi tiền mạnh vào điện toán AI. Từ đó đến nay, Microsoft không tạo được nhiều ảnh hưởng đáng kể.

Theo báo cáo hồi tháng 6 của Similarweb, công ty chuyên nghiên cứu hoạt động của các trang web, ChatGPT đang phát triển một cách nhanh chóng như một công cụ để người Mỹ tra cứu thông tin.

Cụ thể, từ tháng 1-5/2025, đã có khoảng 25 triệu lượt truy cập vào một trang web tin tức sau khi người dùng nhấp vào một liên kết trong ChatGPT. Con số này tương ứng mức tăng lên đến 25 lần so với con số chỉ 1 triệu lượt của năm 2024.

Tuy nhiên, trong cùng thời điểm, người Mỹ đã truy cập các trang web tin tức khoảng 9,5 tỷ lần từ việc sử dụng các công cụ tìm kiếm web truyền thống như Google Search và nhấp vào một liên kết.

Nói cách khác, cứ mỗi người Mỹ hỏi ChatGPT để lấy thông tin và truy cập một trang web tin tức để tìm hiểu thêm, thì có đến 379 người dùng khác đã sử dụng Google để làm điều tương tự.

Google anh 3

Doanh thu từ mảng tìm kiếm của Alphabet - công ty mẹ Google. Ảnh: WSJ.

Một báo cáo khác, của công ty phân tích web Datos và hãng phần mềm SparkToro, cho thấy có khoảng 11% lượt truy cập trang web của người dùng từ máy tính là đến Google và các công cụ tìm kiếm khác.

Các chatbot AI — bao gồm ChatGPT, Google Gemini hay Claude chỉ chiếm không đến 1% lượt truy cập trang web kết hợp.

Báo cáo cũng cho thấy dù có sự gia tăng lớn về số lượt truy cập đến các trang web chatbot trong năm qua, nhìn chung người dùng vẫn có xu hướng sử dụng các trang web tìm kiếm truyền thống.

CEO SparkToro, ông Rand Fishkin đã thực hiện một số phân tích số liệu liên quan và rút ra nhận định rằng các chatbot vẫn chưa thể so sánh so với các công cụ tìm kiếm.

Cu thể, Fishkin cho biết người dùng đang thực hiện hơn 14 tỷ lượt tìm kiếm Google mỗi ngày so với tối đa 37,5 triệu lượt tìm kiếm tương tự trên ChatGPT. Nói cách khác, Google có mức độ sử dụng tương đương gấp khoảng 373 lần so với ChatGPT.

Nguồn: https://znews.vn/ai-giet-chet-google-dieu-nguoc-lai-dang-xay-ra-post1571701.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện
Hà Nội lạ thường trước giờ bão Wipha đổ bộ

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm