[Ảnh] Tuyệt đẹp tuyến đường cao tốc Vũng Áng-Bùng trước ngày thông xe
Chỉ còn một ngày nữa là đến thời điểm thông tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng, tuyến huyết mạch nối Hà Tĩnh với Quảng Trị. Trên chiều dài hơn 55km toàn tuyến là những cung đường xuyên qua núi Đèo Bụt hay đoạn uốn lượn quanh ven hồ chứa nước Kim Sơn tạo nên một khung cảnh thơ mộng, hùng vĩ mà con đường này đi qua.
Báo Nhân dân•17/08/2025
Điểm đầu dự án tại điểm giao với Quốc lộ 12C, nối tiếp với đường cao tốc Hàm Nghi-Vũng Áng tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh và điểm cuối thuộc địa phận xã Bố Trạch, tỉnh Quảng Trị, khớp nối cao tốc Bùng-Vạn Ninh.
Tại địa phận huyện Kỳ Anh cũ và thị xã Kỳ Anh cũ của tỉnh Hà Tĩnh, cao tốc này xuyên qua những địa hình phức tạp như đồi núi, bắc qua lòng hồ.
Ngày 19/8 tới đây, Vũng Áng-Bùng là một trong những thành phần dự án cao tốc bắc-nam sẽ được thông xe kỹ thuật theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Sau khi thảm bê-tông nhựa mặt cầu, nhà thầu tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt dải phân cách, thi công khe co giãn. Công ty CP 479 Hòa Bình - nhà thầu thi công cầu số 1, kỳ vọng sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình trước thời điểm dự án thông tuyến.
Đa số các đoạn trên tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng đã được lắp đặt lan can, hộ lan, sơn kẻ vạch và biển báo giao thông.
Cao tốc Vũng Áng-Bùng đi qua địa hình nhiều đồi núi, nên tại những vị trí có nguy cơ sạt lở, được triển khai thi công các biện pháp chống sụt trượt, sạt lở trên tuyến.
Hầm đường bộ Đèo Bụt xuyên qua núi Đèo Bụt thuộc dự án cao tốc Vũng Áng-Bùng.
Những ngày này, hàng trăm kỹ sư, công nhân tăng ca, thi công "nước rút" trên công trường cao tốc Vũng Áng-Bùng (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025) giữa thời tiết nắng nóng để kịp mốc thông xe vào ngày 19/8.
Các tuyến đường, cầu cạn dẫn tới hầm Đèo Bụt cũng đã dần được hoàn thiện với việc lắp đặt dải phân cách, hộ lan, sơn kẻ vạch, biển báo giao thông và hệ thống chiếu sáng.
Hầm đường bộ Đèo Bụt cũng được hoàn thiện những hạng mục chiếu sáng, an toàn bên trong hầm. Hầm Đèo Bụt dài gần 1 km với thiết kế 2 ống hầm, trong đó ống hầm trái dài 716m, ống hầm phải dài 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m..
Đèo Bụt là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài hơn 107km tuyến cao tốc bắc-nam phía đông qua tỉnh Hà Tĩnh. Công trình do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.
Hầm Đèo Bụt - hạng mục quan trọng nhất trên cao tốc Vũng Áng-Bùng dài gần một km, vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Hầm đi qua dãy núi Đồng Nang, thuộc Hà Tĩnh, được thiết kế hai ống, tim hầm trái cách tim hầm phải 45m. Hầm trái dài 716m, hầm phải dài 840 m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.
Những ngày này, hàng trăm kỹ sư, công nhân tăng ca, thi công "nước rút" trên công trường cao tốc Vũng Áng-Bùng (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2021-2025) giữa thời tiết nắng nóng để kịp mốc thông xe vào ngày 19/8.
Khi tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng đưa vào hoạt động sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn và đa chiều; rút ngắn thời gian di chuyển giữa tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và các tỉnh phía bắc. Điều này tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi cho giao thương, vận tải hàng hóa và phát triển du lịch.
Đoạn cao tốc uốn lượn ven hồ chứa nước Kim Sơn (sức chứa 17,5 triệu m3 nước), thuộc địa phận xã Kỳ Hoa, tạo nên khung cảnh thơ mộng, kỳ vĩ.
Cầu số 1 dài khoảng 942m, là cây cầu lớn bắc qua vùng đồi núi hiểm trở, có nhiều trụ cao và vượt qua thung lũng sâu. Đây được xem là một trong những hạng mục khó thi công nhất của dự án.
Cầu vượt qua khu vực hồ Kim Sơn với phong cảnh rất đẹp trên tuyến cao tốc Vũng Áng-Bùng vào buổi chiều tà.
Cây cầu gồm 22 nhịp, với những trụ cầu cao từ 30-50m, dài gần 1km này nối liền hai quả đồi, bắc qua một thung lũng có địa hình lòng chảo hiểm trở.
Khung cảnh hùng vĩ tuyệt đẹp mà tuyến đường cao tốc Vũng Áng-Bùng đi qua.
Các dự án, công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
[Ảnh] Tuyệt đẹp tuyến đường cao tốc Vũng Áng-Bùng trước ngày thông xe
Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn IV: Bổ sung thêm nguồn điện cho đất nước
Bắc Ninh chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
Bình luận (0)