CEO Tim Cook đến Việt Nam vào năm 2024, gặp gỡ nhiều nghệ sĩ và đơn vị giáo dục. Ảnh: Việt Linh. |
Người dùng Việt Nam có sự yêu thích đặc biệt với iPhone. Theo một cựu quản lý của hãng, khách hàng trong nước không chỉ xem đây là chiếc điện thoại, mà còn như món “trang sức”. Người dùng luôn ưu tiên bản iPhone cao nhất, thay vì lựa chọn giá mềm như các nước.
Tuy nhiên trong thời gian dài, sản phẩm xách tay “lũng đoạn” thị trường. Chênh lệch thời gian mở bán, giá cao khiến hàng chính hãng thua thiệt. Trong khi đó, doanh thu iPhone nhập theo đường “tiểu ngạch” được ghi nhận cho những thị trường ban đầu như Singapore, Hong Kong hay Mỹ.
Từ 2020, Apple điều chỉnh chính sách bán hàng, tiêu diệt sản phẩm xách tay. Từ đó, hãng ghi nhận đúng lượng máy trong nước tiêu thụ. Khách hàng Việt nhận được đầy đủ dịch vụ, đối xử công bằng từ nhà sản xuất.
Thành tựu của Apple ở Việt Nam
Trao đổi với Tri Thức - ZNews, ông V.D., quản lý cấp cao của một thương hiệu smartphone top đầu Việt Nam, cho biết các nhà sản xuất thường dùng GDP đầu người để xác định phân khúc chủ lực. Với thu nhập khoảng 4.000 USD/năm, hãng nhận định đa số khách hàng trong nước nằm ở phân khúc trung cấp, thị phần flagship tương đối hẹp.
“iPhone là trường hợp độc nhất, khó lý giải”, ông D., nói thêm. Theo vị này, điện thoại Apple được yêu quý đặc biệt ở Việt Nam. Bất chấp giá cao vượt trội so với thu nhập trung bình, nó vẫn là mặt hàng bán chạy. Ông D. ước tính ở phân khúc trên 20 triệu đồng, 10 điện thoại bán ra thì có 9 chiếc là iPhone.
![]() ![]() |
Thị phần Apple tại Việt Nam vào năm 2018 (trước) và 2025 (sau). Ảnh: Counterpoint Research. |
Báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường cũng phản ánh điều tương tự. Theo Counterpoint Research, Táo khuyết chỉ có 5% thị phần vào 2018. Hiện hãng thường xuyên góp mặt trong top 3, chia sẻ khoảng 18%, tương đương Xiaomi, Oppo, chỉ dưới Samsung.
Sự thăng tiến của hãng diễn ra trong thời điểm thị trường cạnh tranh khốc liệt. Cả Samsung, Oppo đều sụt giảm. Chỉ Xiaomi cùng Apple có tăng trưởng tốt trong cùng giai đoạn.
Tháng 7/2022, trong báo cáo quý, CEO Tim Cook nhắc đến Việt Nam như ví dụ tiêu biểu cho tăng trưởng của hãng, ở mức hai con số so với cùng kỳ trước đó. Lãnh đạo Táo khuyết đưa thị trường trong nước vào nhóm “mới nổi” với Brazil, Indonesia, Ấn Độ, vốn có dân số cao gấp nhiều lần.
Trong khi đó, theo thông tin được tiết lộ từ một hệ thống bán lẻ di động lớn tại Hà Nội và TP.HCM, doanh thu của Apple trong năm 2021 tại thị trường Việt Nam là 1,2 tỷ USD (khoảng 28.000 tỷ đồng). Mục tiêu Táo khuyết đặt ra là mức 2 tỷ USD (khoảng 46.000 tỷ đồng) cho thị trường trong nước.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO hệ thống Thế Giới Di Động, đặt mục tiêu bán được 1 tỷ USD hàng Apple vào năm 2027. Nếu đạt được thành tích này, họ là đối tác bán buôn lớn nhất của Táo khuyết ở Đông Nam Á.
“Không chỉ gần đây, thực tế Việt Nam đã tạo ra doanh thu tăng trưởng ổn định cho Apple nhiều năm qua và trở thành thị trường trọng điểm của họ ở khu vực Đông Nam Á, châu Á. Chắc chắn Việt Nam sẽ sớm thăng hạng về mức độ ưu tiên và nhận được nhiều sự đầu tư từ Apple”, đại diện FPT Shop chia sẻ.
Chiến thuật của Táo khuyết
Có sẵn sự yêu thích của khách hàng trong nước, Apple vẫn phải làm nhiều việc để có thị phần tăng gần 4 lần trong 7 năm.
Đầu tiên, hãng phải xử lý triệt để loại sản phẩm xách tay, vốn là mặt hàng trốn thuế, gây rối loạn thị trường. Từ 2019, iPhone mới bắt đầu được mở bán sớm hơn, tiệm cận thời gian ở các thị trường lớn. Gần đây theo thông tin từ các nhà bán lẻ, hãng yêu cầu đối tác chuẩn bị cho kịch bản iPhone 17 mở bán tại Việt Nam cùng đợt đầu tiên trên quốc tế.
Giá bán sản phẩm chính hãng cũng được điều chỉnh. Đại lý ủy quyền được nhập sản phẩm với mức chiết khấu cao. Nhờ đó, khách hàng có thể mua ở giá rẻ hơn. Tại một số thời điểm, iPhone tại Việt Nam có giá rẻ hơn cả Mỹ, Singapore.
Công ty cũng điều chỉnh chính sách hậu mãi, yêu cầu hóa đơn để bảo hành thiết bị tại Việt Nam. Những điều này dần bóp nghẹt loại iPhone xách tay theo đường tiểu ngạch, thanh lọc thị trường.
![]() |
Khách hàng ở Apple Store ngày mở bán iPhone 16. Ảnh: Apple. |
Ngoài ra, Táo khuyết cũng hiện diện rõ nét, tăng cường chiến lược địa phương hóa. Hãng nới rộng thời gian kinh doanh các model cũ như iPhone XR, 11, 12 lên 4-5 năm. Giá của chúng vào cuối vòng đời còn 9-10 triệu đồng, là mức dễ dàng tiếp cận với khách hàng trong nước, giúp Apple tăng doanh thu đáng kể.
Các dịch vụ trực tuyến của hãng cũng dần được cung cấp đầy đủ. Cửa hàng trực tuyến Apple khai trương vào giữa 2023. Trợ lý giọng nói Siri chính thức hỗ trợ tiếng Việt vào tháng 4. Nhà sản xuất hứa cập nhật bộ AI Apple Intelligence cho khách hàng trong nước ở tương lai gần.
CEO Tim Cook cũng đến thăm Việt Nam vào giữa năm 2024, với những cuộc gặp gỡ ca sĩ, nhà sáng tạo, cơ sở giáo dục, như một cách thể hiện sự gắn bó với những mảng quan trọng mà Táo khuyết muốn thúc đẩy. Apple cũng có nhiều chương trình kết hợp với nghệ sĩ trong nước, quảng bá văn hóa, như những MV được quay hoàn toàn bằng iPhone.
Nguồn: https://znews.vn/apple-cong-bang-khi-nang-hang-thi-truong-viet-nam-len-nhom-dau-post1558483.html
Bình luận (0)