Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bản sắc dân tộc trong không gian nghỉ dưỡng

VHXQ - Từ những hoa văn thổ cẩm, nét chạm khắc gỗ đến họa tiết mộc mạc của đời sống miền non cao, mạch nguồn thẩm mỹ dân gian đang bước vào kiến trúc đương đại.

Báo Đà NẵngBáo Đà Nẵng07/10/2025

765-202509171352201.jpeg
Tàya House tái hiện hành trình của ngôi nhà sàn từ xứ đá Mường Khụ (Hòa Bình).

Không gian độc bản

Giữa khu vườn Lagoon của Furama Resort Đà Nẵng, Tàya House tái hiện hành trình của ngôi nhà sàn từ xứ đá Mường Khụ (Hòa Bình) đến thành phố biển.

Dự án do ông Nguyễn Đức Quỳnh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Khu du lịch Bắc Mỹ An khởi xướng và dẫn dắt, với mục tiêu dựng nguyên mẫu nhà sàn vùng cao, tạo không gian văn hóa độc bản giữa lòng thành phố.

“Tên gọi Tàya nhằm gợi nhớ đến vùng Tây Bắc, nơi mà mỗi ngôi nhà, mỗi công trình đều là một phần của câu chuyện văn hóa, lịch sử phong phú và đầy màu sắc…”, ông Quỳnh cho biết.

Qua hơn một năm tìm kiếm, Ban dự án đã xem xét nhiều ngôi nhà sàn ở những khu vực khác nhau, từ vùng Đông Bắc Bộ đến Tây Bắc Bộ… Cuối cùng, một ngôi nhà sàn của đồng bào Mường tại Hòa Bình đã được lựa chọn bởi đáp ứng đầy đủ tiêu chí về yếu tố văn hóa, pháp lý, thẩm mỹ và kỹ thuật.

Toàn bộ cấu kiện của ngôi nhà bằng gỗ trai, gỗ sến - những loại gỗ bền chắc gắn bó với người Mường được tháo dỡ, vận chuyển vào Đà Nẵng và dựng lại hoàn toàn thủ công theo kết cấu ban đầu.

Bên cạnh việc tái dựng nguyên trạng ngôi nhà, Tàya House còn trưng bày các vật dụng gắn liền cuộc sống thường ngày của đồng bào dân tộc vùng núi phía Bắc như rương gỗ - quà sính lễ của những cặp vợ chồng mới cưới, đèn treo của đồng bào…

Đặc biệt, qua bàn tay tài hoa của họa sĩ Hoàng Tuyển - người chuyên vẽ tranh về chủ đề cộng đồng và dân tộc Việt, trang phục truyền thống của đồng bào vùng Tây Bắc gồm Tày, Thái, Dao, H’mông, Mường, Hà Nhì, Nùng, Phù Lá được thể hiện sinh động trên các bức tranh được trưng bày bên trong ngôi nhà.

Từ ánh mắt nhân vật, khung cảnh, đến màu sắc, tất cả tạo nên sự kết nối giữa trưng bày và cảm xúc người thưởng lãm.

Tái hiện hệ thống hoa văn bản địa

Nếu ở Tàya House hệ thống hoa văn được tiếp nhận một cách trọn vẹn như nguyên mẫu, thì Zannier Hotels Bãi San Hô (Phú Yên) lại tái hiện hệ thống hoa văn bản địa thông qua ngôn ngữ kiến trúc đương đại.

765-202509171352202.jpeg
Kiến trúc bên trong Tàya House.

Ngay từ đầu, Arnaud Zannier - CEO của Zannier Hotels, đã hình dung về một khu nghỉ dưỡng tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và sự phong phú văn hóa của địa phương. Với ông, thách thức không nằm ở việc xây dựng hệ thống hạ tầng tiện nghi sang trọng, mà ở khả năng chắt lọc tinh thần địa phương để đưa vào các giải pháp kiến trúc.

Và Zannier Hotels Bãi San Hô đã thành công khi cho thấy sự sang trọng hoàn toàn có thể hòa hợp với văn hóa bản địa. Du khách không khó để cảm nhận được bản sắc Việt tồn tại trong mỗi sắp đặt ở nơi đây.

Từ việc chọn địa điểm là khu vực tương đối “ẩn mình” tại Phú Yên, đến những món đồ thủ công mỹ nghệ được chế tác bởi người dân địa phương và đặc biệt là lối kiến trúc được lấy cảm hứng từ vùng đồng bào dân tộc.

Điển hình là nhà dài Êđê, nơi sinh hoạt chung của nhiều thế hệ, có thể mở rộng khi các thành viên nữ lập gia đình, được chọn trở thành hình mẫu cho các biệt thự trên triền đồi.

Hay nhà hàng Việt Nam Bà Hai với trần cao 9 mét cũng lấy cảm hứng từ nhà rông Ba Na, tạo nên không gian rộng rãi, đậm dấu ấn bản địa.

Không chỉ khai thác kiến trúc, Zannier Hotels Bãi San Hô còn khéo léo lồng ghép hoa văn dân tộc vào các không gian, tạo nên khu nghỉ dưỡng vừa tinh tế vừa giàu chiều sâu.

Công trình là minh chứng cho triết lý thiết kế toàn diện, nơi kiến trúc không chỉ xây dựng mà còn tái hiện trọn vẹn tinh thần bản địa.

Để hoa văn là tài sản văn hóa sống

Đưa hoa văn truyền thống, đặc biệt của đồng bào miền núi vào kiến trúc không chỉ là lựa chọn thẩm mỹ mà còn là tuyên ngôn về giữ gìn bản sắc.

765-202509171352203.jpeg
Zannier Hotels Bãi San Hô (Phú Yên) tái hiện hệ thống hoa văn bản địa thông qua ngôn ngữ kiến trúc đương đại.

Vẻ đẹp công trình không chỉ nằm ở hình khối, mà hiện hữu trong từng chi tiết, khơi gợi chiều sâu văn hóa và ký ức cộng đồng.

Khi được cách điệu thành ngôn ngữ thiết kế, hoa văn vừa giúp kiến trúc hòa quyện với cảnh quan xung quanh, vừa kể lại câu chuyện lịch sử, phong tục và lối sống đặc trưng của vùng đất.

Chính sự hòa trộn tinh tế này biến mỗi không gian nghỉ dưỡng thành một “câu chuyện sống” - nơi du khách không chỉ “ở” mà còn “trải nghiệm” văn hóa.

Với khách quốc tế, đó là cách tinh tế để chạm đến tinh thần Việt Nam; với cộng đồng bản địa, đó là niềm tự hào khi di sản văn hóa được tôn vinh.

Nhưng, nếu triển khai hời hợt, việc tùy tiện sử dụng hoa văn dân tộc dễ biến thành chiếm dụng văn hóa, làm phai nhạt giá trị gốc và ký ức cộng đồng.

Vì vậy, các nhà đầu tư và kiến trúc sư phải nhìn nhận hoa văn như một tài sản văn hóa sống, không chỉ là chất liệu trang trí.

Chỉ khi dành thời gian thích đáng nghiên cứu sâu sắc, hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia, nghệ nhân và chính cộng đồng địa phương, mới có thể kiến tạo những công trình nghỉ dưỡng không chỉ đẹp về hình thức, mà còn bền vững về giá trị, đồng thời trở thành biểu tượng thực sự của bản sắc và di sản.

Nguồn: https://baodanang.vn/ban-sac-dan-toc-trong-khong-gian-nghi-duong-3305636.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Hình ảnh mây đen 'như muốn sập xuống' ở Hà Nội
Mưa trắng trời, đường thành sông, người Hà Nội mang thuyền ra phố
Tái hiện Trung thu cung đình thời Lý tại Hoàng thành Thăng Long
Khách Tây thích thú mua đồ chơi Trung thu phố Hàng Mã về tặng con, cháu

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm