Cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hoá
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước. Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí… đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc.
Theo ông Lê Quốc Minh, để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
![]() |
Ông Lê Quốc Minh - Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn. |
Thực tiễn thời gian qua, nhiều chương trình nghệ thuật, mùa du lịch, lễ hội được xây dựng thương hiệu qua lăng kính truyền thông, báo chí, trở thành sự kiện văn hóa - du lịch lớn, thu hút đông đảo công chúng trong nước và quốc tế. Các loại hình nghệ thuật truyền thống như: Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca trù, Quan họ… hay các nghệ sĩ trẻ tài năng vươn tầm quốc tế chính là nhờ sự lan tỏa, quảng bá của truyền thông, báo chí.
Những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới. Bên cạnh đó, các chương trình truyền hình thực tế, gameshow, talkshow về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo đã góp phần phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ, tạo sân chơi lành mạnh, hấp dẫn cho giới trẻ và công chúng.
Những thành công này cho thấy “Văn hóa là nền tảng - Báo chí dẫn dắt tri thức, tạo niềm tin cho xã hội". Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới.
![]() |
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường phát biểu. |
Phát biểu chào mừng, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường cho biết, với mục tiêu “Xây dựng con người Hải Phòng phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; khai thác, phát huy hiệu quả các cốt cách của người Hải Phòng trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và thành phố”, TP ban hành nhiều chủ trương, cơ chế mới, đột phá, sáng tạo về xây dựng và phát triển văn hoá, hoạt động văn hoá ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả và sôi động hơn.
Trong thời gian tới, TP Hải Phòng tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền trên các lĩnh vực, đặc biệt là về triển khai chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy; sáp nhập tỉnh Hải Dương và TP Hải Phòng nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
Đồng thời, TP tiếp tục chỉ đạo các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, vừa nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, vừa thúc đẩy và phát triển các loại hình, lĩnh vực văn hoá nghệ thuật, lấy nghệ thuật sân khấu làm trọng tâm; gắn kết chặt chẽ giữa biểu diễn nghệ thuật và du lịch, hình thành các sản phẩm văn hoá giàu bản sắc Hải Phòng để quảng bá, phát triển kinh tế du lịch và thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá.
Mặt khác, tăng cường hợp tác, giao lưu văn hoá quốc tế; đăng cai, tổ chức các sự kiện nghệ thuật có quy mô quốc gia, quốc tế và khu vực với quy mô lớn tương xứng với vị thế của TP; tập trung tổ chức lưu diễn phục vụ các tầng lớp nhân dân TP để mở rộng đối tượng thụ hưởng. Phấn đấu đến năm 2030, Hải Phòng trở thành “Thành phố âm nhạc”.
![]() |
PGS.TS Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phát biểu tại diễn đàn. |
Phát huy vai trò báo chí phát triển ngành công nghiệp văn hóa
Để thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hoá, tại diễn đàn, PGS.TS. Đặng Thị Thu Hương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG Hà Nội) đưa ra một số gợi ý cần có chính sách quyết liệt, táo bạo về công nghiệp văn hoá; đồng thời, báo chí cần truyền thông tốt các chính sách của Đảng, Chính phủ về công nghiệp văn hoá; xây dựng nền kinh tế số, đẩy mạnh chuyển đổi các cơ quan báo chí truyền thống sang mô hình tổ hợp báo chí số.
Cần tăng cường xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật để thúc đẩy công nghiệp văn hóa số phát triển; phát triển các hình thái, các lĩnh vực mới như trò chơi điện tử, văn học mạng, âm nhạc trực tuyến, biểu diễn trực tuyến, video trực tuyến, nghệ thuật số. Đặc biệt, cần tăng cường định hướng về văn hóa truyền thông đại chúng, chất văn hoá cần được thấm đẫm và truyền tải một cách sinh động trong tất cả các sản phẩm truyền thông của ngành công nghiệp văn hoá.
Ngoài ra, theo TS Chu Tiến Đạt - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty VTC cho rằng, báo chí và truyền thông đang giữ vai trò trọng tâm trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp game Việt Nam, đặc biệt là các trò chơi tái hiện văn hóa và lịch sử. TS Chu Tiến Đạt đề xuất xây dựng hệ sinh thái truyền thông bền vững với các chuyên mục chuyên sâu về game văn hóa bằng việc học hỏi từ các quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và bày tỏ mong muốn sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp, trường học và báo chí có thể xây dựng một ngành game mạnh mẽ, giàu bản sắc và cạnh tranh toàn cầu.
![]() |
Giám đốc Sở Văn hoá, thể thao và Du lịch TP Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai phát biểu tại diễn đàn. |
Về phía địa phương, TS Trần Thị Hoàng Mai - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng cho biết, đối với TP Hải Phòng, các cơ quan báo chí thực sự kênh thông tin chủ lực, đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực du lịch, di sản và công nghiệp văn hóa đến người dân và doanh nghiệp.
Sắp tới, Hải Phòng sẽ mở rộng quy mô địa giới hành chính thông qua việc sáp nhập với tỉnh Hải Dương – địa phương tương đồng về phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội và văn hóa dân gian, mang bản sắc văn hóa chung của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đây là bước ngoặt để TP tái định hình tầm nhìn phát triển toàn diện, trong đó công nghiệp văn hóa cần được xem là trụ cột bền vững bên cạnh công nghiệp, cảng biển, logistics và đô thị thông minh.
Trong bối cảnh đó, với kỳ vọng phát triển công nghiệp văn hóa tương xứng với tiềm năng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương. Với vai trò là cơ quan quản lý ngành, Sở sẽ tham mưu xây dựng hành lang pháp lý và cơ chế, nguồn lực thuận lợi cho các cơ quan báo chí thực hiện các chiến dịch truyền thông lớn giúp định vị thương hiệu của TP; xây dựng các nội dung chuyên biệt, phát triển các tuyến bài chuyên sâu, cung cấp cái nhìn toàn cảnh và góc nhìn độc đáo về văn hóa, du lịch của TP.
![]() |
Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình phát biểu bế mạc diễn đàn. |
Phát biểu bế mạc diễn đàn, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình khẳng định, Báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa kể cả từ góc độ tự thân của báo chí và từ góc độ cầu nối, chất xúc tác của báo chí với các ngành công nghiệp văn hóa.
Để hiện thực hóa vai trò động lực, cầu nối, chất dẫn, đồng hành của báo chí đối với các ngành công nghiệp văn hóa trong kỷ nguyên mới, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục chủ động đổi mới cả về nội dung, hình thức, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, chuyển đổi số lan tỏa câu chuyện đổi mới sáng tạo, tôn vinh sáng kiến, gương điển hình trong lĩnh vực kinh tế - văn hóa; Tăng cường hợp tác liên ngành, liên kết chặt chẽ với các cơ sở sáng tạo, nghệ thuật trong quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu văn hóa quốc gia, tầm quốc tế; Cung cấp thông tin chính xác, nhân văn, định hướng thẩm mỹ và khơi dậy niềm tự hào bản sắc Việt; Bảo vệ vững chắc nền tảng văn hóa dân tộc trong dòng chảy đổi mới, hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, báo chí cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo, có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, tăng cường nguồn lực, đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi để báo chí và các ngành công nghiệp văn hóa phát triển hài hòa, bền vững, mang lại giá trị cho đất nước và Nhân dân.
![]() |
Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh Việt Nam hạnh phúc - Happy Việt Nam". |
“Thành công của Diễn đàn hôm nay là tiền đề quan trọng để chúng ta cùng nhau đồng lòng, quyết tâm trong việc xây dựng các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần chấn hưng văn hóa dân tộc, xây dựng nền tảng tinh thần vững chắc cho sự phát triển bền vững của đất nước như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh.
Bên cạnh Diễn đàn, Triển lãm ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” do Bộ VHTTDL cũng được khai mạc. Triển lãm trưng bày những tác phẩm đạt giải và lọt vào vòng chung khảo Giải thưởng thường niên Truyền thông về quyền con người “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam”.Cùng với đó, triển lãm ảnh, tư liệu chủ đề “Văn hóa và Công nghiệp Văn hóa thành phố Hải Phòng” trưng bày 150 ảnh do Sở VHTTDL tổ chức với mục đích tôn vinh và lan tỏa các giá trị văn hóa của TP Hải Phòng.
Nguồn: https://baophapluat.vn/bao-chi-giu-vai-tro-quan-trong-trong-phat-trien-cac-nganh-cong-nghiep-van-hoa-post550360.html
Bình luận (0)