Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa

Báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa kể cả từ góc độ tự thân của báo chí và từ góc độ cầu nối, chất xúc tác của báo chí với ngành công nghiệp văn hóa.

VietnamPlusVietnamPlus31/05/2025

Sáng 31/5, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải phòng tổ chức Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa".

Cầu nối truyền cảm hứng

Phát biểu khai mạc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh, Diễn đàn là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, là dịp để các cơ quan báo chí, các đại biểu gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe và trao đổi về cơ hội và thách thức đối với truyền thông báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Kinh nghiệm thực tiễn từ các cơ quan truyền thông báo chí, các doanh nghiệp, nhà sáng tạo trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa hiện nay; Đề xuất giải pháp, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới.

Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa báo chí, doanh nghiệp và nhà quản lý.

Diễn đàn nhận tham luận của các lãnh đạo cơ quan báo chí, các chuyên gia, nhà quản lý văn hóa, doanh nghiệp như: Tháo gỡ điểm nghẽn chính sách để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Vai trò của truyền thông đại chúng với thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa: Kinh nghiệm thế giới và hàm ý chính sách của Việt Nam; Phát huy vai trò của báo chí trong việc đồng hành, thúc đẩy và định hướng phát triển ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn thành phố Hải Phòng...

Tại Diễn đàn cũng diễn ra Tọa đàm với các nội dung: Thực trạng, những vấn đề đặt ra trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay; Giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp trong quảng bá sản phẩm văn hóa; Kinh nghiệm từ các mô hình thành công...của các diễn giả đã cho thấy các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí, đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc.

ttxvn-bao-chi-la-cau-noi-truyen-cam-hung-quang-ba-gia-tri-van-hoa-3105-2.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Việt Nam, với tiềm năng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc, chúng ta có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành “ngành công nghiệp mũi nhọn” mới, đóng góp ngày càng lớn vào GDP quốc gia, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Hoàng Minh Cường chia sẻ, cùng với hệ thống các cơ quan báo chí cả nước, trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 3 cơ quan báo chí của thành phố và 56 văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí Trung ương, tỉnh bạn.

Đồng hành cùng với sự phát triển của thành phố, các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố luôn đóng vai trò là cầu nối thông tin quan trọng và hiệu quả, định hướng dư luận xã hội và lan tỏa những giá trị tích cực. Qua đó góp phần tuyên truyền về thành phố và sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội nói chung, quảng bá về những giá trị di sản văn hóa, di tích lịch sử, phát triển du lịch Hải Phòng nói riêng.

Đặc biệt, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm lan tỏa giá trị di sản văn hóa, về đời sống văn hóa tinh thần của vùng đất, con người Hải Phòng thân thiện, mến khách, biến những giá trị di sản văn hóa để phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá.

Phục hưng, phát triển văn hóa quốc gia

Ông Lê Hải Bình, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa kể cả từ góc độ tự thân của báo chí và từ góc độ cầu nối, chất xúc tác của báo chí với các ngành công nghiệp văn hóa.

Cuối thế kỷ thứ 20 đầu thế kỷ 21 công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo đã nổi lên như một ngôi sao, một điểm sáng về kinh tế, một cơ hội đặc biệt để các quốc gia có lợi thế, nền tảng, kho tàng văn hóa giàu có vươn lên từ văn hóa, bằng văn hóa.

Việt Nam là một đất nước hội tụ đầy đủ tiềm năng để phát triển công nghiệp văn hóa, năm 2014 lần đầu tiên Nghị quyết 33-NQ/TW của Trung ương Đảng đã đề cập tới sức mạnh mềm quốc gia, công nghiệp văn hóa, tiếp theo là Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP, để văn hóa không chỉ là ngành “tiêu tiền” mà thực sự là ngành “kiếm ra tiền.”

ttxvn-bao-chi-la-cau-noi-truyen-cam-hung-quang-ba-gia-tri-van-hoa-3105-3.jpg
Ông Lê Hải Bình, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TTXVN)

Theo ông Lê Hải Bình, để tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tại Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ IX, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, kỷ nguyên mới đang mở ra tương lai xán lạn của dân tộc. Kỷ nguyên mới cũng đặt ra yêu cầu nhiệm vụ mới, cao hơn đối với báo chí cách mạng, đòi hỏi báo chí cũng phải phát triển tương xứng, vươn mình cùng dân tộc, xứng tầm nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Để hiện thực hóa vai trò động lực, cầu nối, chất dẫn, đồng hành của báo chí đối với các ngành công nghiệp văn hóa trong kỷ nguyên mới, ông Lê Hải Bình mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục chủ động đổi mới cả về nội dung, hình thức, ứng dụng mạnh mẽ khoa học-công nghệ, chuyển đổi số lan tỏa câu chuyện đổi mới sáng tạo, tôn vinh sáng kiến, gương điển hình trong lĩnh vực kinh tế-văn hóa.

Cùng đó, các cơ quan báo chí tăng cường hợp tác liên ngành, liên kết chặt chẽ với các cơ sở sáng tạo, nghệ thuật trong quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu văn hóa quốc gia, tầm quốc tế; cung cấp thông tin chính xác, nhân văn, định hướng thẩm mỹ và khơi dậy niềm tự hào bản sắc Việt.

Các cơ quan báo chí bảo vệ vững chắc nền tảng văn hóa dân tộc trong dòng chảy đổi mới, hội nhập quốc tế; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo, có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa.

Trong chuỗi sự kiện Diễn đàn còn có các hoạt động bên lề như: Cuộc Triển lãm ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Triển lãm ảnh, tư liệu chủ đề “Văn hóa và Công nghiệp Văn hóa thành phố Hải Phòng” do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng tổ chức.

Dịp này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho 15 Cơ quan báo chí, đơn vị thuộc cơ quan báo chí đã có thành tích trong việc tuyên truyền về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2023-2024./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/bao-chi-la-cau-noi-truyen-cam-hung-quang-ba-gia-tri-van-hoa-post1041743.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử
Bán cả trăm mâm cúng ngũ sắc trong ngày Tết Đoan ngọ
Biển vô cực Ninh Thuận đẹp nhất đến hết tháng 6, các bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Sắc vàng Tam Cốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm