Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Báo chí Tây Nam Bộ - Những dấu son không phai

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo, nhấn mạnh: Sự kiện không chỉ có ý nghĩa với những người làm báo mà còn là sự kiện chính trị - xã hội quan trọng của đất nước.

Báo Cần ThơBáo Cần Thơ01/06/2025

Nhà báo Phạm Phi Thường trả lời báo chí về chương trình tìm kiếm tài năng cải lương “Hạt ngọc mùa vàng” của VTV Cần Thơ. Ảnh: DUY KHÔI

Đồng hành cùng một thế kỷ qua của báo chí cách mạng nước ta, các nhà báo Tây Nam Bộ đã luôn nỗ lực khẳng định vị thế, ghi nhiều dấu son không phai.

Dịp này, trang Sáng tác - Biên khảo, Báo Cần Thơ xin trân trọng giới thiệu loạt bài “Báo chí Tây Nam Bộ - Những dấu son không phai”, đăng vào chủ nhật hằng tuần, các ngày: 1-6, 8-6, 15-6 và 22-6.

Bài 1:  Nhà báo Phạm Phi Thường và những điều bình dị từ nghề báo

Nhà báo Phạm Phi Thường nguyên là Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ, nguyên Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình (PT&TH) Cà Mau, hiện đã nghỉ hưu, sống tại TP Cần Thơ. Trong những buổi cà phê sáng với chú, câu chuyện tôi được nghe nhiều nhất là dặm dài nửa thế kỷ làm báo, chú kể lại đầy nhiệt huyết, cảm xúc. Nhà báo Phạm Phi Thường yêu nghề báo từ những câu chuyện bình thường như thế!

“Ký ức không phai”

Trong không khí cả nước chào mừng kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, nhà báo Phạm Phi Thường có cách “chào mừng” của riêng mình, đó là ra mắt quyển “Ký ức không phai”. Mỗi trang sách như mỗi trang đời, kể lại hành trình làm nghề rất dài của chú. Tôi đã đọc nhiều bài báo, bài bút ký của chú với bút danh Phương Thùy, hỏi chú, chú cười: “Phi Thường nói láy là Phương Thùy, vậy thôi!”.

Ðâu chỉ là một bút danh, cùng với danh xưng nhà báo Phạm Phi Thường, bút danh Phương Thùy đã ghi dấu ấn một nhà báo nổi danh, được giới báo chí đồng bằng yêu mến, nể trọng. Làng báo, làng văn Minh Hải thập niên 80 của thế kỷ XX có rất nhiều cây bút tên tuổi, và trong số đó, Phương Thùy có một vị trí riêng. Nhà văn Nguyễn Trọng Tín nhớ lại: “Lúc bấy giờ, những bài viết được ký với bút danh Phương Thùy luôn gây chú ý với người đọc bởi sự tiếp cận trực diện với đời sống dân sinh cùng những kiến giải và nhận định có trách nhiệm của tác giả”. Nhà văn Nguyễn Trọng Tín kể lại kỷ niệm bài viết “Những chiếc xe tân kỳ” của Phương Thùy, đăng trên báo Lao Ðộng, với lối so sánh độc đáo: “Khi một quan chức “cưỡi” trên một chiếc xe sang thì ví bằng cưỡi trên hàng trăm con trâu của người nông dân phải trồng lúa trên 1,5ha, bình quân 3,5 tấn/ha trong suốt 101 năm!”.

Từ trái qua: nhà báo Phạm Phi Thường; nhà báo Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Ðảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; nhà báo Ngô Phong, Tổng Biên tập Báo An Giang; nhà báo Nhị Lê, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, tại Ðại hội VIII Hội Nhà báo Việt Nam, năm 2005. Ảnh: NVCC

Nhắc đến đây, nhà báo Phạm Phi Thường như sống lại một thời thanh xuân cùng báo chí Minh Hải, Cà Mau. Năm 1989, chú chuyển từ báo Minh Hải về công tác tại Ðài PT&TH Cà Mau, ghi dấu ấn đầu tiên bằng phóng sự “Ai phá rừng”, tạo tiếng vang lớn, đoạt Huy chương Bạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc. Hồi đó, đời sống còn khó khăn, các cơ quan cấp tỉnh đổ về rừng ngập mặn Năm Căn nuôi tôm. Chú và quay phim Phan Trọng Nghĩa đi thực tế, quay hết 7 cuộn băng VHS, 840 phút băng, để kể lại thực trạng này. Quá trình thực hiện phóng sự gặp không ít khó khăn. Chú nhớ hoài một câu bình trong phóng sự: “Ðồng Tháp Mười chăng? Không, đây là một góc nhỏ của rừng xã Tân An”, kèm theo là cảnh pan máy mênh mông nước và những gốc đước không còn trở lại.

Hai câu chuyện trên phần nào ký họa chân dung của một nhà báo trẻ dám nói, một cây bút phản biện với lập luận sắc sảo. Nhưng, người đọc còn biết đến nhà báo Phương Thùy với giọng văn nhẹ nhàng, thâm trầm như hương tràm giữa cánh rừng U Minh bát ngát. Cuối năm 1980, chú viết bút ký “Làng rừng”, vẽ nên bức tranh sinh động về chuyện đất và người U Minh vươn mình sau chiến tranh. Ðoạn kết, chú viết: “Ðêm nay, bầu trời U Minh như cao rộng hơn. Ðâu đây tôi được nghe giọng nói của một người con gái như trái măng cụt ngọt thao; có tiếng nói yêu thương âu yếm của mẹ già, cùng tiếng bập bẹ ngây thơ của các em bé, hòa trong tiếng xạc xào của bờ lá, tiếng sóng biển vỗ về vào bờ bãi… Ðó là những ngày U Minh hối hả bước vào ngưỡng cửa năm mới, năm 1981. Có một niềm tin mãnh liệt mà tất cả những con người U Minh đang hướng thẳng phía trước”. Có chất văn đậm đà trong chất báo bản sắc, dưới ngòi bút Phương Thùy!

Người tiên phong

Cách nay chừng 20 năm, chương trình nghệ thuật trên sóng truyền hình “Âm vang miền Tây” thực sự là thương hiệu lớn, trong bối cảnh khán giả thiếu những chương trình giải trí mang màu sắc đồng bằng. Nhắc đến chương trình này, chú Phạm Phi Thường vẫn không quên “cuộc gặp lịch sử” của những nhà báo miền Tây ở Thủ đô. Ðó là khoảng tháng 9-2005, Hội nghị tổng kết ngành Phát thanh toàn quốc được tổ chức tại Hà Nội. Một chiều nọ, chú Tư Lĩnh, tức nhà báo Nguyễn Hồng Lĩnh, Giám đốc Ðài PT&TH TP Cần Thơ gọi điện, rủ chú Phi Thường ra họp mặt tại Hồ Tây. Chú Phi Thường kể: “Khi đến Hồ Tây, anh Tư Hồng Lĩnh, anh Tư Hà (tức nhà báo Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Ðài PT&TH tỉnh Kiên Giang), anh Hai Trần Nhã (Giám đốc Ðài PT&TH tỉnh Tiền Giang) đã có mặt. Anh Tư Hồng Lĩnh đặt vấn đề các đài phải liên kết để phạm vi phát sóng rộng hơn, sẽ thu được quảng cáo tốt hơn. Nhưng vấn đề là phải có chương trình với tên gọi chung cho các đài”.

Nhấp ngụm trà nóng, chú Phi Thường kể tiếp: “Nhiệm vụ này được các anh giao cho chú, thằng Út Cà Mau, suy nghĩ và đề xuất”. Từ cuộc gặp đó, chương trình “Âm vang miền Tây ra đời”, kỳ đầu tiên lên sóng Ðài PT&TH TP Cần Thơ, nối sóng các đài: Tiền Giang, Kiên Giang và Cà Mau. Xoay tua 3 tháng 1 lần, mỗi đài tự xây dựng chương trình văn nghệ, tạp kỹ, “Âm vang miền Tây” nhanh chóng trở thành thương hiệu giải trí truyền hình vang tiếng cả nước. Một chương trình truyền hình trực tiếp có bán vé, vé không đủ bán và lập cả quỹ học bổng “Âm vang miền Tây”.

Nhà báo Phạm Phi Thường (thứ 7, từ trái qua) cùng lãnh đạo tỉnh Cà Mau, tại chương trình truyền hình tìm hiểu lịch sử Việt Nam “Bước chân thần tốc”, năm 2007. Ảnh: NVCC

Nhà báo Nguyễn Hoàng Lê từng công tác tại Ðài PT&TH Cà Mau, chia sẻ, trong hành trình xây dựng và phát triển, Ðài PT&TH Cà Mau - CTV dưới sự dẫn dắt của nhà báo Phạm Phi Thường luôn giữ vững bản sắc, từ những chương trình ca múa nhạc truyền thống, cải lương, đờn ca tài tử… cho đến các trò chơi truyền hình, thi tìm kiếm tài năng…  Những chương trình như “Âm vang miền Tây”, “Bước chân thần tốc”, “Tiếng hát Truyền hình Cà Mau”, “Giọng ca cải lương - Giải Bông Tràm”… đã trở thành “món ăn” quen thuộc, và nay là ký ức của nhiều thế hệ khán giả. Bằng cách khéo léo hòa trộn giữa truyền thống và hiện đại, CTV không chỉ gìn giữ di sản văn hóa địa phương mà còn đưa khán giả chạm đến tương lai. Nhà báo Nguyễn Phi Thường là con ong lặng thầm giữa cánh rừng tràm mênh mông để góp dòng mật ngọt.

Quyển “Ký ức không phai” của nhà báo Phạm Phi Thường. Ảnh: DUY KHÔI

Nói đến đây, chú Phạm Phi Thường lại nhớ đến “Bước chân thần tốc”. Ðó là gameshow trên sóng truyền hình ra đời rất sớm ở ÐBSCL, mang dấu ấn CTV. Chú kể, năm 2008, năm đỉnh điểm nhiều thí sinh đạt điểm 0 bài thi môn Lịch sử của kỳ thi tuyển sinh đại học. Vấn đề được nhiều người nhìn nhận là việc dạy môn Lịch sử thiếu sáng tạo, khó hiểu, khó nhớ dẫn đến việc học sinh coi Lịch sử là môn phụ, không quan trọng. Vậy là CTV kết hợp với Công ty truyền thông quảng cáo Nhứt xây dựng chương trình truyền hình “Bước chân thần tốc”, mô phỏng bước chân hành quân thần tốc của vua Quang Trung - Nguyễn Huệ trong trận chiến đánh thắng quân Thanh năm 1789. Chương trình kết hợp trò chơi vận động với thi kiến thức lịch sử rất hấp dẫn, kịch tính.

Sau này, khi là Giám đốc Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ, vẫn nhiệt huyết và nặng lòng với văn hóa đồng bằng, nhà báo Phạm Phi Thường đã chủ trương ra mắt nhiều chương trình đậm bản sắc miền Tây. Cuộc thi “Hạt ngọc mùa vàng” là một ví dụ, với nỗ lực tìm kiếm tài năng sân khấu cải lương. Từ đây, những gương mặt như Minh Trường, Nhã Thy, Thu Mỹ, Tiểu Nhi, Kim Cương, Thanh Tiền… được tỏa sáng và trở thành bệ phóng để vươn xa hơn trong nghề nghiệp. Còn nhớ trong buổi họp báo về cuộc thi, nhà báo Phạm Phi Thường chia sẻ đại ý rằng: Người miền Tây mê cải lương, đờn ca tài tử. Nhưng giới trẻ bây giờ có vẻ không mặn mòi lắm, VTV Cần Thơ mong muốn mang đến làn gió mới mẻ để vực dậy cải lương. Có lẽ cũng từ mong muốn ấy mà “thuyền trưởng” của VTV Cần Thơ lại nỗ lực gầy dựng sân khấu cải lương truyền hình với các chương trình “Hòa điệu đất Chín Rồng”, “Tiếng tơ đồng”, “Sân khấu cải lương”… góp phần bảo tồn loại hình nghệ thuật đặc sắc của sân khấu Nam Bộ.

***

Nói về việc ra mắt quyển “Ký ức không phai”, nhà báo Phạm Phi Thường trầm tư rằng, những sự kiện, con người được ghi nhận, lưu dấu trong các bài viết có thể đã thay đổi. Mỗi địa danh là hơi thở của lịch sử. Thời gian cứ trôi đi, ký ức thì còn đọng lại. Ðó mãi là hoài niệm của một thời làm báo Minh Hải đáng nhớ của chú. Khiêm tốn, chú nói vậy. Nhưng với nhà văn Nguyễn Trọng Tín, “Ký ức không phai” trình diện người đọc một giọng điệu, một gương mặt văn chương báo chí có cá tính và trên hết là một tấm lòng yêu mến thiết tha với vùng đất mà tác giả đã sinh ra, trưởng thành.

Cà phê với chú, loanh quanh chú lại quay về với chủ đề nghề báo. Với tôi, đọc sách và nghe chuyện nghề chú kể, tôi học được nhiều thứ, từ những điều bình dị mà thấm sâu. 

ĐĂNG HUỲNH

Nguồn: https://baocantho.com.vn/bao-chi-tay-nam-bo-nhung-dau-son-khong-phai-a187018.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Khám phá rừng nguyên sinh Phú Quốc
Ngắm vịnh Hạ Long từ trên cao
Mãn nhãn pháo hoa đỉnh cao tại đêm khai mạc Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2025 (DIFF 2025) dài nhất trong lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm