Bỉ bí mật thử nghiệm xe tăng Leopard 1 lai robot ở Ukraine
Leopard 1A5BE trang bị tháp pháo Cockerill 3105 không người lái. Đây là bản nâng cấp mở rộng khả năng chiến đấu và Bỉ sẽ thử nghiệm cấu hình này ở Ukraine.
Báo Khoa học và Đời sống•19/05/2025
Bỉ chuẩn bị chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5BE hiện đại, được trang bị tháp pháo tự động, không người lái bên trong Cockerill 3105 cho Ukraine để thử nghiệm. Động thái này có thể báo hiệu một cách tiếp cận mới trong việc hồi sinh các nền tảng bọc thép cũ dành cho chiến tranh hiện đại. Ảnh: @EDR Magazine.
Sáng kiến này do công ty quốc phòng Bỉ John Cockerill Defense dẫn đầu, nhằm mục đích đánh giá cũng như nâng cao hiệu suất của xe tăng này trong điều kiện chiến tranh hiện đại, mang đến cho Ukraine cơ hội nâng cấp hiệu quả về mặt chi phí, hiệu quả chiến đấu cho lực lượng thiết giáp của mình. Ảnh: @EDR Magazine.
Quyết định của Bỉ gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5BE có trang bị tháp pháo không người lái Cockerill 3105 tiên tiến đi thử nghiệm ở Ukraine, phản ánh cả tham vọng công nghệ và chiến lược địa chính trị, khi các đồng minh phương Tây tiếp tục tăng cường năng lực quân sự của Ukraine, bằng các giải pháp quân sự sáng tạo mới. Ảnh: @EDR Magazine.
Leopard 1A5BE, một biến thể của xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 do Đức thiết kế, có lịch sử lâu đời bắt nguồn từ thời Chiến tranh Lạnh. Lần đầu tiên được Krauss-Maffei giới thiệu vào năm 1965 cho quân đội Tây Đức, Leopard 1 được thiết kế để chống lại xe tăng Liên Xô, bằng cách tập trung vào khả năng cơ động và hỏa lực. Ảnh: @ DEFENCE ReDEFiNED.
Khung gầm xe tăng nhẹ, xe nặng khoảng 40 tấn, cho phép đạt tốc độ lên tới 65 km/giờ trên đường. Xe tăng này trang bị động cơ diesel MTU MB 838 Ca-M 10 xi-lanh sản sinh công suất tới 830 mã lực. Ảnh: @MilitaryLeak.
Vũ khí ban đầu của nó là pháo nòng xoắn Royal Ordnance L7A3 105mm, cực kỳ hiệu quả khi chống lại các lớp giáp phòng vệ thời Chiến Tranh Lạnh, có khả năng bắn nhiều loại đạn tiêu chuẩn của NATO, bao gồm cả đạn xuyên giáp. Ảnh: @ MilitaryLeak.
Xe tăng Leopard 1 được sử dụng rộng rãi trong NATO và các nước đồng minh, với hơn 6.000 chiếc được sản xuất, phục vụ ở các quốc gia như Bỉ, Hà Lan và Canada cho đến cuối thế kỷ 20. Ảnh: @Infodefensa.
Và phiên bản 1A5BE được thiết kế riêng cho quân đội Bỉ, tích hợp các nâng cấp như hệ thống kiểm soát hỏa lực SABCA và hệ thống hình ảnh nhiệt thụ động, giúp tăng cường độ chính xác khi ngắm bắn, và tăng cường khả năng chiến đấu ban đêm so với các phiên bản trước đó. Ảnh: @EDR Magazine.
Điểm nhấn của phiên bản Leopard 1A5BE hiện đại hóa này chính là tháp pháo Cockerill 3105. Đây là một trạm vũ khí không người lái bên trong cực kỳ tiên tiến, do công ty quốc phòng Bỉ John Cockerill Defense phát triển, nó tích hợp hệ thống nạp đạn tự động có khả năng chứa 12 đến 16 viên đạn. Ảnh: @EDR Magazine.
Tháp pháo được trang bị súng trường nòng xoắn áp suất cao 105mm theo tiêu chuẩn NATO, có thể bắn cả đạn pháo 105mm thông thường và tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser Falarick 105, được thiết kế để tấn công các mục tiêu bọc thép hiện đại, xe hạng nhẹ và thậm chí cả trực thăng bay thấp. Ảnh: @EDR Magazine.
Hệ thống kiểm soát hỏa lực kỹ thuật số của tháp pháo Cockerill 3105 có kết hợp với hệ thống ngắm ngày và đêm cực kỳ ổn định, mang lại khả năng bắn trúng ngay phát đầu tiên cao, ngay cả khi xe tăng đang di chuyển. Các tính năng bổ sung khác bao gồm camera ngoài 360 độ, tám ống phóng lựu khói và hệ thống phát hiện tiếng súng, giúp nâng cao nhận thức tình huống và khả năng sống sót trên chiến trường. Ảnh: @ War Heritage Institute.
Kết cấu nhôm đạn đạo của tháp pháo cung cấp khả năng bảo vệ lên đến STANAG 4569 Cấp độ 5, chống lại hỏa lực của pháo tự động, nhưng dễ bị tổn thương trước các vũ khí nặng hơn như pháo xe tăng 125mm. Với trọng lượng khoảng 5,2 tấn, tháp pháo này làm giảm tổng trọng lượng của xe tăng khoảng 5 tấn so với phiên bản gốc, cải thiện khả năng cơ động trên chiến trường và giảm áp lực lên khung xe. Ảnh: @Infodefensa.
Tháp pháo này đã đạt được thành công về mặt thương mại, với hơn 100 đơn vị đang phục vụ trên toàn cầu, bao gồm cả trên xe tăng hạng nhẹ Harimau của Indonesia, trong một dự án hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: @Army Recognition.
Phiên bản trình diễn Leopard 1A5BE có tháp pháo Cockerill 3105 lần đầu tiên được giới thiệu tại triển lãm quốc phòng Eurosatory 2022 ở Paris, nó đã trải qua các cuộc thử nghiệm bắn thành công. Trong một cuộc trình diễn trực tiếp vào tháng 12 năm 2023 tại Camp de Suippes của Pháp, Leopard 1A5BE đã gây ấn tượng với các phái đoàn quân sự về độ chính xác và khả năng tích hợp của nó. Ảnh: @Army Recognition.
Có thể thấy, sự quan tâm của Ukraine đối với Leopard 1A5BE bản hiện đại hóa diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quá trình phòng thủ chống lại lực lượng Nga. Kể từ khi Nga bắt đầu tấn công vào tháng 2 năm 2022, Ukraine đã phụ thuộc rất nhiều vào xe tăng do phương Tây cung cấp, bao gồm hơn 100 xe tăng Leopard 1 với nhiều cấu hình khác nhau, chủ yếu có nguồn gốc từ Đức và các đối tác châu Âu khác. Ảnh: @ Infodefensa.
Những chiếc xe tăng này đã được sử dụng trong các cuộc phản công, chẳng hạn như chiến dịch Kharkiv năm 2022, nơi khả năng cơ động của dòng xe tăng này giúp Ukraine thực hiện các cuộc cơ động đánh sườn nhanh chóng chống lại các vị trí chiến lược của Nga. Ảnh: @War Thunder.
Sáng kiến của Bỉ cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5BE hiện đại có trang bị tháp pháo tự động, không người lái bên trong Cockerill 3105 cho Ukraine để thử nghiệm, xuất phát từ bối cảnh hậu cần và kinh tế cực kỳ phức tạp. Vốn dĩ, Bỉ đã cho nghỉ hưu đội xe Leopard 1A5BE của mình vào năm 2014, bán hầu hết các xe cho các công ty tư nhân như OIP Systems với giá chỉ từ 10.000 đến 15.000 euro mỗi xe. Ảnh: @ DefesaNet.
OIP Systems, nơi lưu giữ khoảng 20 xe tăng này trong các kho ở Tournai và Antwerp, được cho là đã yêu cầu bán lại với giá lên tới 500.000 euro cho mỗi xe tăng, một mức giá mà bị chỉ trích là không hợp lý, vì tình trạng không hoạt động của xe tăng này. Ảnh: @World Defence News.
Tuy nhiên, công ty quốc phòng Bỉ John Cockerill Defense đã vượt qua rào cản này, và tiến hành tân trang lại cho Leopard 1A5BE, trang bị cho nó một tháp pháo tự động, không người lái bên trong Cockerill 3105 cực kỳ tân tiến. Ảnh: @ RTBF.
Giờ đây, quyết định thử nghiệm Leopard 1A5BE có tháp pháo Cockerill 3105 tại Ukraine phản ánh một tính toán chiến lược mới. Đối với Ukraine, xe tăng này mang đến cơ hội đánh giá một nền tảng kết hợp khung gầm quen thuộc với hỏa lực hiện đại, có khả năng giảm bớt gánh nặng bảo trì và đào tạo, so với các hệ thống mới hơn như Leopard 2 hoặc M1 Abrams. Ảnh: @ MILMAG.
Pháo 105mm dùng trong tháp pháo Cockerill 3105, mặc dù kém mạnh hơn pháo 120mm hoặc 125mm trên xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại, nhưng nó vẫn có hiệu quả chống lại các nền tảng cũ của Nga như T-72B, mà Ukraine thường xuyên phải chạm trán. Ảnh: @Junsupreme.
Tuy nhiên, việc tích hợp tháp pháo Cockerill 3105 vào đội xe bọc thép Leopard 1A5BE cho Ukraine đặt ra nhiều thách thức. Bởi quốc gia này đang phải vật lộn với các phụ tùng thay thế cho Leopard 1, một vấn đề trầm trọng hơn do sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Thế nên, điều này có thể tiếp tục gây thêm căng thẳng cho vấn đề hậu cần hiện tại của Ukraine. Ảnh: @ John Cockerill Defense.
Về mặt địa chính trị, động thái của Bỉ củng cố vai trò của mình như một bên đóng góp vào quốc phòng của Ukraine, nối gót những nỗ lực của các đồng minh NATO như Đức- nước đã cung cấp Leopard 1 và 2, và Mỹ - nước đã cung cấp xe tăng M1 Abrams. Sáng kiến này cũng đóng vai trò là một sự phô trương cho John Cockerill Defense, khi công ty quốc phòng này đang tìm cách mở rộng thị trường cho nền tảng tháp pháo Cockerill 3105. Ảnh: @Defense Update.
Bình luận (0)