Nissan lỗ lớn, cổ đông chỉ trích CEO mới
Tại cuộc họp cổ đông thường niên diễn ra mới đây, ông Ivan Espinosa - Giám đốc điều hành (CEO) mới của Nissan - đã vấp phải hàng loạt chất vấn gay gắt từ các cổ đông không hài lòng với kết quả kinh doanh thua lỗ của công ty.
Cụ thể, Nissan báo lỗ 671 nghìn tỷ yên (tương đương 4,6 tỷ USD) trong năm tài chính 2024-2025 và dự đoán tiếp tục lỗ thêm 200 nghìn tỷ yên trong quý đầu năm 2025-2026.
Các cổ đông cũng phản ứng dữ dội khi biết ban lãnh đạo cũ, bao gồm cựu CEO Makoto Uchida, nhận khoản bồi thường rời nhiệm sở lên tới 646 triệu yên (4,3 triệu USD), bất chấp kết quả kinh doanh ảm đạm.
Một số cổ đông còn phản đối kế hoạch tái cấu trúc “Re:Nissan” do ông Espinosa đề xuất, trong đó bao gồm việc cắt giảm 20.000 việc làm và đóng cửa 7 nhà máy. Tuy vậy, CEO mới vẫn bình tĩnh cam kết sẽ đưa công ty trở lại có lãi vào năm tài chính 2026-2027 và khẳng định Nissan còn 2.100 nghìn tỷ yên (gần 14,5 tỷ USD) tín dụng chưa sử dụng.
Toyota muốn đại lý Nhật bán xe Mỹ
Trước ảnh hưởng của các loại thuế nhập khẩu cao, Toyota bất ngờ đề xuất hỗ trợ các hãng xe Mỹ như Ford phân phối sản phẩm tại Nhật Bản thông qua chính mạng lưới đại lý của Toyota.
Giải pháp này được ông Hiroki Nakajima - Giám đốc công nghệ Toyota - đưa ra trong cuộc họp với Chủ tịch hãng là ông Akio Toyoda và Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba vào tháng 5/2025.
Toyota kỳ vọng việc làm này sẽ giúp giảm thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Nhật, đồng thời có thể thuyết phục chính quyền Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ hoặc nới lỏng các loại thuế đang khiến giá xe tăng vọt. Ngoài ra, một phương án khác được đề xuất là các hãng Nhật sản xuất xe tại Mỹ rồi xuất ngược về Nhật.
Tương tự, ông Ola Källenius - CEO Mercedes - cũng nêu ý tưởng cho phép Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nhập khẩu xe “miễn thuế tương hỗ” nhằm cân bằng thương mại.
Hertz dùng AI quét xe, khách hàng lo ngại minh bạch
Hãng cho thuê xe Hertz hiện đang triển khai công nghệ kiểm tra xe bằng trí tuệ nhân tạo (AI), hợp tác cùng công ty UVeye đến từ Israel. Hệ thống cho phép quét xe khi nhận và trả, phát hiện các lỗi như xước sơn, mòn lốp mà không cần nhân viên kiểm tra thủ công.
Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng hài lòng. Một trường hợp tại sân bay Atlanta (Mỹ) bị tính phí lên tới 440 USD chỉ vì một vết xước nhỏ trên bánh xe. Khoản phí này bao gồm cả chi phí hành chính và xử lý thiệt hại.
Khách hàng này cũng gặp khó khăn khi cố liên hệ với trung tâm hỗ trợ của Hertz do chatbot không cho phép trò chuyện trực tiếp với nhân viên. Điều này làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch, quyền phản hồi và sự công bằng khi áp dụng công nghệ AI vào quy trình đánh giá tài sản.
Nguồn: https://baonghean.vn/bien-dong-toan-cau-khien-nissan-thua-lo-toyota-dua-de-xuat-moi-10300733.html
Bình luận (0)