Thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực Trường đại học Sư phạm Hà Nội năm 2025 - Ảnh: NG.BẢO
Ông Nguyễn Anh Dũng cho hay: Theo quy định, việc lựa chọn các phương thức xét tuyển là quyết định của các cơ sở đào tạo. Do vậy, các cơ sở đào tạo phải có trách nhiệm và phải giải trình được lý do lựa chọn các phương thức xét tuyển khác nhau cho cùng một ngành, nhóm ngành đào tạo và tương quan giữa các phương thức.
Tương tự như vậy, khi một cơ sở đào tạo chọn nhiều tổ hợp xét tuyển khác nhau cho cùng một ngành thì phải bảo đảm được khả năng đánh giá năng lực tương đương cho các thí sinh.
Vì vậy, quy chế tuyển sinh yêu cầu các cơ sở đào tạo phải xây dựng quy tắc quy đổi tương đương để xác định điểm trúng tuyển hợp lý theo từng phương thức, tổ hợp xét tuyển, thay vì để điểm trúng tuyển phụ thuộc hoàn toàn vào chỉ tiêu phân bổ cho từng phương thức, tổ hợp xét tuyển như các năm trước.
* Thưa ông, những căn cứ khoa học nào để Bộ GD-ĐT đưa ra phương pháp bách phân vị trong quy đổi điểm tương đương giữa các phương thức, tổ hợp xét tuyển?
Ông Nguyễn Anh Dũng - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD-ĐT
- Khung quy đổi do bộ đưa ra là để hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở đào tạo xây dựng quy tắc quy đổi của mình một cách thuận tiện, phù hợp với đặc điểm của ngành đào tạo, đồng thời bảo đảm cách tiếp cận thống nhất trong hệ thống, chứ không phải để hướng dẫn thí sinh tự quy đổi điểm của mình.
Đồng thời, bộ cũng yêu cầu các cơ sở tổ chức bài thi riêng phải tham gia để cụ thể hóa các khung quy đổi này, phù hợp với đặc điểm của từng bài thi và kết quả thi năm 2025.
Do đặc điểm, tính chất của các bài thi khác nhau, việc đưa ra khung quy đổi chung cần phải xem xét rất nhiều yếu tố cả về khoa học và thực tiễn, khả năng áp dụng.
Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ chuyên gia tư vấn bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước về giáo dục, khảo thí, toán và thống kê… cùng những người có kinh nghiệm trực tiếp làm công tác tuyển sinh đại học nhiều năm.
Tổ chuyên gia đã nghiên cứu sâu, toàn diện kinh nghiệm trên thế giới và các mô hình phân tích, thống kê, công trình nghiên cứu liên quan và xây dựng báo cáo tư vấn.
Trên cơ sở báo cáo của tổ chuyên gia tư vấn và căn cứ các nguyên tắc quy đổi tương đương, phương pháp bách phân vị được cho là phù hợp nhất hiện nay để quy đổi tương đương điểm trúng tuyển khi sử dụng nhiều loại điểm thi cho cùng một ngành, nhóm ngành đào tạo.
* Bộ GD-ĐT khẳng định điểm học bạ ở THPT không phản ánh kết quả đánh giá trên một thang đánh giá thống nhất toàn quốc, vì vậy việc xây dựng một khung quy đổi chung không có ý nghĩa. Như vậy nếu các cơ sở đào tạo sử dụng phương thức xét học bạ để tuyển sinh sẽ quy đổi điểm tương đương ra sao?
- Trong hướng dẫn tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đã đưa ra khung quy đổi tương đương, trong đó có việc quy đổi giữa điểm trúng tuyển theo kết quả các bài thi riêng trong từng khoảng điểm về điểm trúng tuyển tương đương theo kết quả thi tốt nghiệp THPT.
Đối với điểm học bạ, bộ sẽ công bố các số liệu thống kê về tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT với điểm trung bình các môn học ở THPT.
Các cơ sở đào tạo căn cứ vào các số liệu thống kê của các môn học, đồng thời căn cứ dữ liệu riêng của cơ sở đào tạo (như tương quan giữa kết quả học tập với điểm đầu vào của người học được tuyển theo các phương thức khác nhau ở các năm trước…) để xác định chênh lệch điểm trúng tuyển theo từng tổ hợp và phạm vi điểm.
* Trước khi Bộ GD-ĐT công bố hướng dẫn quy đổi điểm, một số cơ sở đào tạo đã đưa ra công thức quy đổi điểm về thang 30, nhưng "mỗi trường một phách". Nhiều ý kiến lo lắng điều này sẽ gây hoang mang cho thí sinh, đi ngược mục tiêu tạo công bằng trong xét tuyển. Ý kiến của bộ về việc này?
- Bộ GD-ĐT đã công bố khung quy đổi tương đương điểm trúng tuyển, ngưỡng đầu vào kèm theo hướng dẫn tuyển sinh năm 2025.
Theo quy định, cơ sở đào tạo có thể sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, vì vậy hướng dẫn tập trung vào việc cơ sở đào tạo xây dựng và công bố quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển đối với các ngành/nhóm ngành có nhiều phương thức xét tuyển; việc xây dựng phải dựa trên căn cứ khoa học và thực tiễn, bám sát hướng dẫn này.
Trường hợp nào bất hợp lý, chưa phù hợp với hướng dẫn thì các trường sẽ phải điều chỉnh lại cho phù hợp.
Bên cạnh đó, quy tắc quy đổi tương đương điểm trúng tuyển áp dụng xét tuyển các thí sinh cùng một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo tại một cơ sở đào tạo. Đồng thời, một trong các nguyên tắc xây dựng quy tắc quy đổi là phải dựa trên yêu cầu đầu vào thực chất.
Các cơ sở đào tạo khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau đối với kiến thức nền tảng, cốt lõi của ngành học. Ngoài ra, các cơ sở đào tạo khác nhau có thể có nguồn tuyển khác nhau. Do vậy, có thể cơ sở đào tạo này đánh giá cao, hoặc đưa ra yêu cầu cao hơn đối với một loại điểm so với cơ sở đào tạo khác.
Lưu ý, công bằng trong xét tuyển là việc các thí sinh dự tuyển vào cùng một ngành, nhóm ngành của một cơ sở đào tạo được đối xử công bằng, trong đó có bảo đảm điểm trúng tuyển giữa các phương thức khác nhau là tương đương, không liên quan tới việc quy đổi điểm khác nhau giữa các trường.
* TS Lê Anh Đức (trưởng phòng quản lý đào tạo Đại học Kinh tế quốc dân):
Hướng dẫn mang tính chất khung
Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT mang tính chất khung. Dựa vào khung quy đổi này các cơ sở đào tạo sẽ phải thực hiện phân tích dữ liệu, xác định quy tắc quy đổi. Kết quả công bố với thí sinh sẽ là bảng quy đổi cụ thể giữa các phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển một cách dễ hiểu.
Bảng quy đổi này chỉ có được sau khi có kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cùng với kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy....
* ThS Nguyễn Quang Trung (phó trưởng phòng quản lý đào tạo Trường đại học Thương mại):
Gợi ý để các trường quy đổi điểm xét tuyển
Hướng dẫn của bộ đã ngày càng cụ thể hơn. Trên phạm vi số lượng lớn thí sinh dự thi, việc bộ đưa ra tỉ lệ phần trăm thí sinh đạt các khoảng điểm của từng phương thức sẽ là gợi ý đủ tốt để các trường có căn cứ quy đổi một cách chính xác, công bằng.
Với quy đổi điểm tương đương giữa các tổ hợp sẽ phải chi tiết hơn, lượng thí sinh không đồng đều giữa các tổ hợp. Nếu cứ tuân thủ theo các số liệu gợi ý của bộ, kết quả học tập của sinh viên từ các phương thức xét tuyển các năm trước đây, việc giải trình của các trường với xã hội rất dễ.
Nguồn: https://tuoitre.vn/bo-gd-dt-giai-thich-ve-quy-doi-diem-xet-tuyen-dai-hoc-nam-2025-20250524230016381.htm
Bình luận (0)