
Chiều 15/7, Công an thành phố Đà Nẵng ra thông tin cảnh báo về các vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn thành phố thời gian qua.
Chị K.O. (21 tuổi, trú thành phố Đà Nẵng) vừa bị “lừa chồng lừa” gần 8 triệu đồng. Đối tượng giả danh người giao hàng (shipper), gửi thông tin chuyển khoản và hối thúc chị O. chuyển tiền. Sau khi chuyển tiền, nạn nhân tiếp tục nhận được cuộc gọi khác thông báo “chuyển nhầm tài khoản công ty”, đồng nghĩa với việc “đăng ký hội viên” và sẽ bị khấu trừ 3,5 triệu đồng mỗi tháng. Đối tượng còn gửi đường link giả mạo chăm sóc khách hàng để hướng dẫn chị O thực hiện thêm các thao tác nhằm chiếm đoạt tài sản.
Theo Công an thành phố Đà Nẵng, vụ việc của chị K.O. là thủ đoạn thường thấy của các đối tượng giả danh shipper để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, chúng thu thập và mua bán dữ liệu những người thường xuyên mua hàng online. Từ các dữ liệu này, chúng gọi điện thông báo giao hàng vào những khung giờ nạn nhân vắng nhà và yêu cầu chuyển khoản thanh toán. Sau đó thực hiện các hành vi vi phạm như vụ việc nêu trên.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân nên yêu cầu được kiểm tra hàng trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển; chỉ thanh toán khi hàng đó đúng do mình đặt, nên thanh toán trực tiếp với bên bán hoặc thông qua các sàn thương mại số. Kiểm tra kỹ thông tin tài khoản trước khi chuyển tiền...
Một trường hợp khác, ngày 11/7, anh N.V.P.Đ. (trú phường Thanh Khê) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 02455557665 thông báo mở thẻ tín dụng Ngân hàng Vietcombank. Anh Đ. làm theo hướng dẫn và khi kiểm tra tài khoản của mình thì phát hiện bị trừ số tiền 30 triệu đồng.
Theo cơ quan công an, các đối tượng mạo danh nhân viên tổng đài ngân hàng gọi điện mời phát hành thẻ tín dụng. Tại đó, chúng gọi điện hoặc gửi tin nhắn qua SMS hoặc mạng xã hội để thuyết phục nạn nhân chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Một số số điện thoại lừa đảo đã được phản ánh: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 02455557665…
Cùng với đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ và mã OTP. Trong quá trình lừa đảo, kẻ gian có thể yêu cầu khách hàng chuyển tiền thanh toán phí hồ sơ, phí phát hành thẻ…

Với thủ đoạn mạo danh nhân viên tổng đài ngân hàng, cơ quan công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp các thông tin bảo mật (thông tin thẻ, mật khẩu ứng dụng ngân hàng, mã OTP) cho bất kỳ ai; không truy cập vào các đường link lạ hoặc quét mã QR không rõ nguồn gốc được gửi qua thư điện tử, tin nhắn SMS hoặc mạng xã hội; thường xuyên cập nhật nội dung hướng dẫn giao dịch an toàn trên website của ngân hàng.
Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói chung thì người dân cần nhanh chóng tố cáo đến cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, xử lý kịp thời.
Nguồn: https://baodanang.vn/canh-bao-thu-doan-lua-dao-mao-danh-shipper-va-nhan-vien-ngan-hang-3296920.html
Bình luận (0)