Giữa tháng 4, nhận được lời mời tham gia chương trình du lịch miễn phí đến Cửa Lò, Nghệ An, bà Vũ Thị L. ở Yên Lạc háo hức chuẩn bị hành trang. Nhưng khi lên xe, bà L và đoàn được thông báo thay đổi địa điểm vì lý do thời điểm này đi Cửa Lò thời tiết chưa đẹp để tắm biển.
Đoàn được ban tổ chức chuyến đi đưa tới tham quan một ngôi chùa ở Phố Nối (Hưng Yên) và sau đó tới 1 nhà hàng có khu vực hội trường rộng để ăn trưa. Tại đây, vì còn rất nhiều thời gian mới đến giờ ăn nên trong lúc chờ đợi, ban tổ chức giao lưu với đoàn.
Đại diện ban tổ chức giới thiệu bài bản về công ty, lý do vì sao có chuyến du lịch miễn phí và tặng mỗi người 1 hộp trà an thần, thanh lọc cơ thể gọi là quà tri ân cho các thành viên tham gia.
Chưa kịp vui mừng vì vừa được đi chơi, ăn uống và nhận quà miễn phí, những người tham gia chuyến đi tiếp tục được ban tổ chức giới thiệu nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho mọi lứa tuổi mà công ty đang liên kết sản xuất, phân phối.
Bằng những lời lẽ ngọt ngào, chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn viên, bà L và rất nhiều người tham dự chuyến đi tin tưởng, không ngần ngại rút hầu bao mua hàng với suy nghĩ là mình đang được ưu đãi lớn nhờ tham gia chuyến đi.
Bà L đã mất hơn 3 triệu đồng để mua 1 hộp sữa bột và được tặng thêm 1 hộp, 1 hộp omega, 1 hộp sâm nhung bổ thận, 1 hộp xịt xương khớp, 1 hộp cao đông trùng hạ thảo, 1 hộp canxi hữu cơ.
Kết thúc chương trình giao lưu, các tư vấn viên đã khéo léo lôi kéo hầu hết các ông bà trong đoàn mua sữa bột, đông trùng hạ thảo, yến sào, hồng sâm, dầu thông đỏ, canxi hữu cơ, linh chi nhung hươu, dầu xịt chữa xương khớp, trà dưỡng tam an thần thanh lọc cơ thể… với giá “trên trời”. Người ít cũng “đóng góp doanh thu” cho công ty tổ chức tài trợ chuyến đi vài trăm nghìn đồng, người nhiều thì cả chục triệu đồng.
Khi bà L mang các sản phẩm về nhà, con trai bà kiểm tra thì không khỏi hoang mang khi phát hiện sự thật. Hộp sữa bột Canxi Nano sụn vi cá mập mà công ty quảng cáo trị giá 800.000 đồng, bán tri ân tại chuyến đi là 500.000 đồng lại được bán tràn lan trên mạng với nhiều mức giá khác nhau, nơi thì 700.000 đồng, nơi thì 336.000 đồng, nơi thì 252.000 đồng, nơi chỉ có 200.000 đồng; hộp Omega được công ty tài trợ chuyến đi quảng cáo giá 360.000 đồng thì giá rao bán chỉ có mấy chục nghìn đồng…
Đáng nói, nhiều sản phẩm còn lại như đông trùng hạ thảo, sâm nhung bổ thận, bổ não, xịt xương khớp, dầu thông đỏ, canxi hữu cơ… không tìm thấy thông tin đáng tin cậy về nguồn gốc, thương hiệu và giá cả.
Thời gian qua, tình trạng một số công ty thông qua các hội, đoàn thể ở cơ sở mời người dân tham gia các chuyến du lịch miễn phí nhưng mục đích chính là bán sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng tái diễn ở một số địa phương như Yên Lạc, Lập Thạch, Vĩnh Tường…
Du lịch miễn phí, tặng quà khuyến mại và “vẽ” ra các chương trình ưu đãi, tri ân chỉ là hình thức trá hình để dụ dỗ người dân mua hàng. Đây là thủ đoạn, chiêu thức không mới nhưng vẫn có nhiều người bị sập bẫy vì nhẹ dạ cả tin.
Trong đó, điểm đáng lưu ý là khi các công ty tổ chức chuyến du lịch miễn phí phần lớn đều hướng tới đối tượng người cao tuổi, người có lương hưu, người trung tuổi nhàn rỗi... Bởi những đối tượng này thường có vấn đề về sức khỏe với nhiều bệnh nền, có khoản tiền tích lũy dưỡng già nên có khả năng mua hàng.
Đồng thời, đối tượng này lại không thông thạo công nghệ thông tin, thậm chí có người còn không sử dụng điện thoại thông minh nên việc tra cứu, cập nhật thông tin bị hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều người cao tuổi có con cháu đi làm ăn xa, thường xuyên ở nhà một mình dẫn đến tâm lý buồn chán, thích được giao lưu, đi đây đó để thay đổi không khí nên khi được rủ đi chơi miễn phí dễ dàng đồng ý.
Nếu như trước đây, các đối tượng lừa đảo thường thuê mượn hội trường nhà văn hóa thôn, tổ dân phố và mời người dân tới dự hội thảo để tổ chức bán hàng kém chất lượng rồi cao chạy xa bay thì nay họ đã thay đổi phương thức với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn.
Trong đó, bằng nhiều cách khác nhau, họ sẽ lôi kéo người dân ra khỏi địa phương nơi mình sinh sống, đến một địa điểm khác để tổ chức hội thảo bán hàng, bản chất chỉ là thay đổi địa điểm tổ chức hội thảo từ chỗ này sang chỗ khác.
Hơn nữa, những hội thảo bán hàng trá hình theo kiểu này “núp bóng” du lịch miễn phí, lại thường được tổ chức ở nhà hàng, khách sạn nên dễ dàng qua mặt được chính quyền địa phương.
Hệ lụy việc mua hàng kém chất lượng, giá cả “trên trời” không chỉ mất tiền oan mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người dân khi sử dụng những sản phẩm không được kiểm định, thậm chí là làm giả, làm nhái.
Thời điểm mùa du lịch đang đến gần, nhiều đối tượng xấu sẽ dựng lên những kịch bản khác nhau nhằm lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia chương trình du lịch miễn phí trá hình để bán hàng kém chất lượng, nhất là thông qua việc mượn danh nghĩa hội, đoàn thể để chào mời.
Vì vậy, các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không nên tùy tiện tham gia các chương trình tri ân, khuyến mại, du lịch miễn phí khi hoạt động này chưa có sự đồng ý của cơ quan quản lý nhà nước.
Đồng thời, khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng chức năng nơi gần nhất hoặc tham khảo ý kiến người thân, người có chuyên môn trước khi bỏ tiền mua bất cứ sản phẩm nào, tránh tình trạng bị lợi dụng.
Bài, ảnh: Thái Quỳnh
Nguồn: http://baovinhphuc.com.vn/Multimedia/Images/Id/128145/Chieu-tro-cu-nan-nhan-moi
Bình luận (0)