• Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ I-2022: Tôn vinh sản vật Cà Mau
  • Đẩy mạnh hoạt động truyền thông sự kiện Ngày hội Cua lần thứ II năm 2025
  • Ký kết hợp tác tổ chức Ngày hội Cua Cà Mau lần II

Cơ hội quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương 

Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II là sự kiện quy mô cấp tỉnh, nhằm giới thiệu thành tựu và tiềm năng của ngành hàng cua; đồng thời quảng bá sản phẩm OCOP của Cà Mau và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Nhận thức rõ tầm quan trọng ấy, các chủ thể OCOP đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ chất lượng sản phẩm đến bao bì, tạo dấu ấn riêng cho thương hiệu.

HTX Trúc Thương tất bật chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Ngày hội.

Tại Hợp tác xã (HTX) Trúc Thương (xã Đầm Dơi), không khí làm việc những ngày này trở nên khẩn trương hơn. Bà Trần Thị Xuân Oanh, Giám đốc HTX, cho biết: “Ngay khi có thông tin về Ngày hội, HTX đã chủ động tìm nguồn nguyên liệu chất lượng, huy động nhân lực để chuẩn bị hàng hóa. Song song đó, đơn vị cũng thiết kế lại bao bì sản phẩm phù hợp với định hướng quảng bá của tỉnh”.

“HTX dự kiến mang đến 3 sản phẩm: tôm xẻ, tôm chà bông và mắm tôm. Nếu ở Ngày hội lần thứ I, sản phẩm chỉ mới đạt chuẩn OCOP 3 sao, thì hiện nay đã được nâng hạng 4 sao. Đây là lợi thế để sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường. Về bao bì, chúng tôi nhờ đơn vị tư vấn thiết kế, vừa để lan tỏa hình ảnh Ngày hội, vừa kể được câu chuyện sản phẩm, giúp du khách hiểu rõ hơn về đặc sản Cà Mau”, bà Oanh chia sẻ.

 Tương tự, sản phẩm nước cốt nhàu SK NONI (OCOP 4 sao) của Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại SK NONI (xã Trần Văn Thời) cũng đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Thành công từ các kỳ xúc tiến thương mại tại Festival Tôm và Ngày hội Cua lần thứ I giúp Công ty thêm tự tin mang đến sự kiện năm nay những sản phẩm chất lượng nhất, qua đó quảng bá hình ảnh Cà Mau giàu tiềm năng đến bạn bè trong và ngoài nước.

Sản phẩm nước cốt nhàu SKNONI sẵn sàng cho Ngày hội.

Anh Khưu Văn Chương, Công ty SK NONI, cho biết: “Ngày hội Cua là hoạt động quan trọng mà Công ty đã lên kế hoạch từ đầu năm. Chúng tôi xác định, sự kiện không chỉ là cơ hội giao thương, kết nối, giao lưu giữa các chủ thể, doanh nghiệp, mà còn là nơi để chúng tôi quảng bá hình ảnh quê hương qua từng sản phẩm. Riêng với Công ty, đây còn là cơ hội khẳng định chất lượng sản phẩm, lắng nghe góp ý của khách hàng, chuyên gia để hoàn thiện sản phẩm, hướng đến mục tiêu nâng hạng 5 sao OCOP thời gian tới”.

Đối với các sản phẩm truyền thống, Ngày hội cũng là dịp để khẳng định thương hiệu. Cơ sở nước mắm Năm Nhựt (xã Cái Nước) đã chủ động thu mua thêm cá cơm từ mùa trước để chế biến nước mắm đạt chuẩn OCOP 3 sao phục vụ sự kiện. Hiện, cơ sở đang tập trung nhân lực đóng gói, hoàn thiện mẫu mã đa dạng, phù hợp cho nhiều mục đích: quà tặng, quà biếu hay tiêu dùng gia đình. Nước mắm được chế biến thủ công, trải qua nhiều công đoạn ủ, lắng, lọc, phơi nắng, phải mất đến 12 tháng mới cho ra thành phẩm.

Các sản phẩm truyền thống mong muốn vươn mình thông qua Ngày hội Cua.

Sân chơi mới cho những chủ thể lần đầu tham gia

Không chỉ có các đơn vị từng tham gia sự kiện trước, Ngày hội Cua Cà Mau năm nay còn là sân chơi mới cho nhiều chủ thể OCOP lần đầu góp mặt.

Chị Trương Ngọc Ánh, Giám đốc Công ty TNHH TA (xã Tân Thuận), chia sẻ: “Chúng tôi đã liên hệ Ban Tổ chức để tìm hiểu thủ tục đăng ký và chuẩn bị nguyên liệu, bao bì theo quy định. Đây là cơ hội để khẳng định rằng đặc sản Cà Mau không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn mang theo câu chuyện văn hoá, tạo sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng”.

Ngày hội Cua mở ra sân chơi mới cho các sản phẩm OCOP lần đầu tham gia.

Sản phẩm mắm tôm chua Ánh Kua (OCOP 3 sao) sẽ lần đầu được trưng bày tại sự kiện. “Với quy mô cấp tỉnh, có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn và cả đối tác quốc tế, chúng tôi kỳ vọng quảng bá sản phẩm, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới và tăng đơn hàng nhiều hơn nữa trong thời gian tới”, chị Ánh bày tỏ.

Đối với HTX Muối Cà Mau (xã Đầm Dơi), đây cũng là lần đầu tiên góp mặt tại Ngày hội. HTX có 4 sản phẩm vừa được công nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2024. Anh Từ Ý Nguyện, Giám đốc HTX, cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất đăng ký và sẵn sàng cho sự kiện. Đây là cơ hội để học hỏi, hợp tác, tìm kiếm đối tác tiềm năng, ký kết hợp đồng giá trị và mở rộng thị trường. Quan trọng hơn, đó còn là động lực để HTX tiếp tục đổi mới, mang đến những sản phẩm chất lượng, góp phần nâng tầm giá trị nông sản Cà Mau”.

HTX Muối Cà Mau kỳ vọng Ngày hội Cua sẽ mở ra cơ hội “toả sáng” cho các sản phẩm của HTX.

Với sự quyết tâm của tỉnh cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, HTX và người dân, sản phẩm OCOP Cà Mau đã sẵn sàng cho ngày hội lớn vào tháng 11 tới.


Thông qua Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II, tỉnh mong muốn quảng bá, nâng cao thương hiệu Cua Cà Mau; giới thiệu văn hoá ẩm thực, sản phẩm OCOP; đồng thời kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm hoàn thiện chuỗi giá trị ngành cua biển. Đây cũng là dịp thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào nuôi trồng, chế biến, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; từ đó khẳng định tiềm năng kinh tế, văn hoá, du lịch và định hướng phát triển bền vững của tỉnh.


 

Hồng Nghi - Minh Luân - Tiến Luận

Nguồn: https://baocamau.vn/chu-the-ocop-tat-bat-chuan-bi-cho-ngay-hoi-cua-ca-mau-a122790.html