Việc triển khai các giải pháp để từ ngày 01/7/2025, Cổng Dịch vụ công Quốc gia trở thành điểm một cửa số duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp là nội dung trọng tâm và có ý nghĩa chiến lược trong nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Cụ thể hóa nhiệm vụ này, với vai trò và nhiệm của đơn vị xây dựng và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia liên tục từ tháng 12/2019 đến nay, ngay từ 18h00 ngày 27/6/2025, Tập đoàn VNPT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các tỉnh/thành phố để kết nối, triển khai thử nghiệm trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và dừng toàn bộ các Cổng Dịch vụ công tỉnh/thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc Cổng Dịch vụ công Quốc gia chính thức trở thành "một cửa số" tập trung, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến duy nhất, làm cơ sở để hoàn thiện và thực hiện các thủ tục hành chính được thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.
Cùng với đó, VNPT cũng đã triển khai nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, phần mềm, bảo đảm năng lực vận hành toàn quốc trong bối cảnh chuẩn bị sát nhập đơn vị hành chính. Toàn bộ quá trình kiểm thử đã hoàn tất và sẵn sàng cho việc triển khai chính thức theo mô hình chính quyền mới từ 1/7/2025 theo đúng kế hoạch.
Là đơn vị xây dựng và vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia kể từ thời điểm khai trương đến nay, trong gần 6 năm qua, VNPT đã liên tục, nâng cấp, cập nhật hệ thống theo yêu cầu của Văn phòng chính phủ và vận hành hệ thống hoạt động ổn định. Đến nay, ổng Dịch vụ công Quốc gia đã kết nối với hơn 137 hệ thống của bộ/ngành/địa phương trong đó có tích hợp với 10 ngân hàng và 9 trung gian thanh toán để thực hiện thanh toán phí, lệ phí với hơn 7,3 tỷ lượt người dùng truy cập vào hệ thống, đã tiếp nhận xử lý hơn 272.000 các phản ánh kiến nghị, với gần 600 triệu hồ sơ.
Song hành ở tuyến địa phương, VNPT vẫn là “đội công trình” thầm lặng: VNPT đang chủ trì triển khai hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tại 26/34 tỉnh/thành phố, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại 24/34 tỉnh/thành phố sau sáp nhập đồng thời triển khai và vận hành các hệ thống thông tin thiết yếu cho hoạt động của chính quyền và người dân như hệ thống báo cáo thông minh, trục liên thông văn bản. Đặc biệt, tại mỗi xã/phường Tập đoàn đã cử tối thiểu 02 kỹ sư thường trực để trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ cơ sở trong giai đoạn đóng cổng dịch vụ công tỉnh/thành phố và kết nối về Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nhờ vậy, đến ngày 30/6, nhiều địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, Ninh Bình Sơn La, Điện Biện… hoàn thành trước hạn, đảm bảo “không gián đoạn – không hồ sơ tồn đọng” ngay khi quyết định tổ chức địa giới mới có hiệu lực.

Song song vận hành, VNPT còn hoàn thiện kịch bản tách – gộp cơ sở dữ liệu dân cư cho 100 % quận, huyện sáp nhập và nâng cấp Trục liên thông dữ liệu quốc gia – “huyết mạch” chảy suốt Trung ương tới xã. Những việc âm thầm này bảo đảm trái tim dữ liệu quốc gia đập ổn định giúp chính quyền 2 cấp hoạt động trơn tru sau 1/7/2025.
Rõ ràng, việc hiện diện cấp trung ương với cấp xã trong thời điểm chuyển đổi mang tính lịch sử này của đất nước, VNPT đang khẳng định vai trò hạt nhân trong kiến tạo chính quyền số: Xây cổng – Giữ cửa – Canh dữ liệu để mọi người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ công trực tuyến liền mạch, minh bạch và an toàn./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/chuyen-doi-lich-su-tu-17-vnpt-dam-bao-khong-gian-doan-van-hanh-mot-cua-so-post1047269.vnp
Bình luận (0)