Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Công nghệ 8/7: Elon Musk mải mê với tham vọng chính trị, Tesla khủng hoảng

Trong khi Elon Musk đang mải mê với tham vọng chính trị, đế chế xe điện của ông đang chao đảo vì chính sách mới của chính quyền tổng thống Trump.

VTC NewsVTC News08/07/2025

Tesla đối mặt khủng hoảng mới khi mất hàng tỷ USD từ chính quyền Trump

Tesla đang bước vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử công ty khi chính quyền Tổng thống Donald Trump chính thức ký ban hành dự luật ngân sách mới, được gọi là “Big Beautiful Bill”. Dự luật này loại bỏ hàng loạt ưu đãi dành cho xe điện, đe dọa trực tiếp đến mô hình kinh doanh cốt lõi của Tesla.

Dự luật mới sẽ xóa bỏ khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho người mua xe điện, đồng thời loại bỏ các khoản phạt đối với hãng xe không đạt chuẩn tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, các ưu đãi cho năng lượng mặt trời, trạm sạc và sản xuất xanh cũng bị cắt giảm. Một cựu giám đốc Tesla nhận định: “Đây là một đòn giáng mạnh vào lợi nhuận của Tesla. Elon cuối cùng cũng nhận ra mức độ nghiêm trọng, nhưng có lẽ đã quá muộn.”

Người dân phản đối Elon Musk bên ngoài trụ sở Tesla. (Nguồn: Verge)

Người dân phản đối Elon Musk bên ngoài trụ sở Tesla. (Nguồn: Verge)

CEO Elon Musk, người từng công khai phản đối dự luật và gọi nó là “một sự ô nhục”, tuyên bố sẽ thành lập một đảng chính trị thứ ba để đối đầu với cả hai đảng lớn hiện nay. Tuy nhiên, các động thái chính trị của Musk dường như đang phản tác dụng, khi hình ảnh cá nhân của ông ngày càng gây tranh cãi và ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu Tesla.

Từng là biểu tượng của đổi mới và công nghệ, Tesla giờ đây đang đối mặt với sự suy giảm về danh tiếng, doanh số và triển vọng tài chính. Những khoản đầu tư lớn vào AI và robot vẫn chưa mang lại lợi nhuận, trong khi các chính sách mới có thể khiến công ty mất hàng tỷ USD từ nguồn thu bán tín chỉ khí thải — một trong những trụ cột tài chính quan trọng của hãng.

Startup gọi vốn đưa phát triển động cơ ngay trên bánh xe

Startup công nghệ Donut Lab đến từ Phần Lan vừa huy động thành công 25 triệu euro trong vòng gọi vốn hạt giống nhằm mở rộng quy mô sản xuất động cơ tích hợp trong bánh xe dành cho các phương tiện điện trên bộ, trên biển và trên không.

Điểm nhấn của Donut Lab là động cơ rỗng hình vòng tròn — đúng như tên gọi “Donut” — được lắp trực tiếp vào vành bánh xe thay vì đặt dưới nắp capo hay yên xe như truyền thống. Thiết kế này giúp loại bỏ các bộ phận như trục truyền động, hộp số và vi sai, từ đó giảm trọng lượng và chi phí sản xuất, đồng thời tăng hiệu suất vận hành.

Động cơ hình chiếc bánh Donut gắn trực tiếp vào bánh xe. (Nguồn: Nextweb)

Động cơ hình chiếc bánh Donut gắn trực tiếp vào bánh xe. (Nguồn: Nextweb)

Phiên bản 21 inch dành cho ô tô có thể tạo ra công suất lên tới 630kW và mô-men xoắn 4.300Nm, những con số thường chỉ thấy ở siêu xe, trong khi trọng lượng chỉ 40kg. Donut Lab khẳng định đây là động cơ có mật độ công suất và mô-men xoắn cao nhất trên thị trường xe điện hiện nay.

Một trong những thách thức lớn nhất của công nghệ động cơ trong bánh xe là khối lượng không được treo phần trọng lượng không được hệ thống treo hỗ trợ, có thể ảnh hưởng đến độ êm ái và khả năng xử lý. Tuy nhiên, Donut cho biết thiết kế nhẹ của họ đã khắc phục được vấn đề này.

Donut Lab là công ty con được tách ra từ Verge Motorcycles vào năm 2024, với mục tiêu mở rộng công nghệ động cơ rỗng từ xe máy sang các phương tiện khác như ô tô, xe tải, xe tay ga điện, drone, thậm chí cả máy bay và robot. Ngoài động cơ, công ty còn đang phát triển pin, phần mềm và hệ thống kết nối để trở thành nhà cung cấp giải pháp toàn diện cho ngành công nghiệp xe điện.

Apple điều chỉnh lại thiết kế Liquid Glass trong iOS 26 beta 3

Apple vừa phát hành bản beta 3 của iOS 26, đánh dấu một bước lùi đáng chú ý trong việc triển khai ngôn ngữ thiết kế mới mang tên Liquid Glass. Được giới thiệu lần đầu tại WWDC 2025, Liquid Glass là nỗ lực của Apple nhằm mang đến một giao diện lấy cảm hứng từ đặc tính quang học của kính thật — trong suốt, khúc xạ ánh sáng và tạo chiều sâu thị giác. Tuy nhiên, phản hồi từ cộng đồng phát triển cho thấy thiết kế này đã đi quá xa, ảnh hưởng đến khả năng đọc và sử dụng.

Trong bản beta đầu tiên, Liquid Glass khiến các khu vực như Control Center trở nên quá trong suốt, đến mức biểu tượng và widget từ màn hình chính có thể nhìn xuyên qua, gây rối mắt và làm giảm tính trực quan. Apple đã nhanh chóng phản hồi bằng cách giảm độ trong suốt trong bản beta 2, tập trung vào việc cải thiện Control Center.

Giao diện màn hình iPhone sử dụng IOS 26 beta 3 liquid glass (Nguồn: iPhoneinCanada)

Giao diện màn hình iPhone sử dụng IOS 26 beta 3 liquid glass (Nguồn: iPhoneinCanada)

Với bản beta 3 vừa ra mắt, Apple tiếp tục điều chỉnh ở các khu vực khác như thanh thông báo và ứng dụng Apple Music. Thanh điều hướng trong Apple Music giờ đây không còn để nền xuyên qua mà chuyển sang nền trắng đặc, trong khi các thông báo được làm tối nền phía sau để tăng độ tương phản, giúp nội dung dễ đọc hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với sự thay đổi này. Một số người dùng cho rằng Apple đang quay lại phong cách “frosted glass” cũ kỹ, làm mất đi sự táo bạo và hiện đại mà Liquid Glass từng hứa hẹn. Dù vậy, cần nhớ rằng đây vẫn chỉ là các bản beta dành cho nhà phát triển — giai đoạn mà Apple chủ động thu thập phản hồi, sửa lỗi và tinh chỉnh giao diện trước khi phát hành chính thức vào mùa thu năm nay.

Minh Hoàn

Nguồn: https://vtcnews.vn/cong-nghe-8-7-elon-musk-mai-me-voi-tham-vong-chinh-tri-tesla-khung-hoang-ar953212.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước
Bình minh đẹp rực rỡ trên các vùng biển Việt Nam
Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm