Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Công trường đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Đẩy nhanh tiến độ

Sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 1) vào đầu tháng 3-2025, đến nay, hầu hết các vướng mắc đã được giải quyết. Hiện nay, các đơn vị nhà thầu thi công tập trung nỗ lực thực hiện “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ công trình.

Báo Khánh HòaBáo Khánh Hòa14/07/2025

Các vướng mắc đã được tháo gỡ

Sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh để chỉ đạo tháo gỡ các “điểm nghẽn” tại Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 1), địa phương và chủ đầu tư đã rà soát và khẩn trương thực hiện theo các chỉ đạo tại Thông báo kết luận số 114, ngày 17-3 của Văn phòng Chính phủ.

Khu tái định cư Hà Thanh đã được xây dựng hoàn thiện 
hạ tầng, bố trí bốc thăm tái định cư cho người dân.
Khu tái định cư Hà Thanh đã được xây dựng hoàn thiện hạ tầng, bố trí bốc thăm tái định cư cho người dân.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh (chủ đầu tư dự án), trong Thông báo kết luận số 114, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các vướng mắc để bàn giao nốt mặt bằng 2,2km do vướng 40 hộ dân, đồng thời chủ động đẩy nhanh di dời 3 vị trí đường điện 220kV. Đến nay, mặt bằng 2,2km đầu tuyến đã được bàn giao cho đơn vị thi công. Về di dời 3 vị trí đường điện 220kV gồm 12 vị trí cột móng, đến nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thành 8 vị trí, đang triển khai lắp dựng 4 vị trí cột móng (dự kiến hoàn thành trước ngày 30-7). Tuy chưa hoàn thành di dời vị trí cột móng đúng hạn trong tháng 3-2025 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ nhưng về cơ bản không ảnh hưởng đến tiến độ thi công tuyến chính, chỉ ảnh hưởng đến quá trình vận hành khai thác do vướng tĩnh không. Vướng mắc này đã được đơn vị nhà thầu khắc phục để thi công đảm bảo an toàn tại các vị trí giao chéo.

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh cho biết, trong quá trình triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 1), UBND thị xã Ninh Hòa (cũ) phải thực hiện cùng lúc với nhiều dự án dẫn đến quá tải, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng của dự án. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự nỗ lực phối hợp của địa phương, đến nay, hầu hết vướng mắc tại thời điểm Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long kiểm tra đã được tháo gỡ, tạo điều kiện cho đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ

Theo báo cáo, Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 1) có tổng diện tích giải phóng mặt bằng gần 228,2ha. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất Ninh Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường được 1.033 trường hợp (đạt 100%), với trị giá giải ngân hơn 525 tỷ đồng. Trung tâm đã bàn giao mặt bằng triển khai thi công thực tế ngoài hiện trường được 31,5km theo chiều dài tuyến (đạt 100%) với diện tích gần 228,2ha (đạt 100%). Đối với Dự án Khu tái định cư Hà Thanh, công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh đã bàn giao cho địa phương quỹ đất tái định cư ngoài thực địa tổng cộng 197/200 lô, đủ bố trí cho toàn bộ những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án đủ điều kiện tái định cư. UBND tỉnh đã cấp bản xác nhận đăng ký khai thác cho mỏ đất Ninh Thân - Ninh Thượng 2 và mỏ đất, đá Ninh Thân - Ninh Thượng, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu nguồn vật liệu đất, đá phục vụ thi công. Ban Quản lý dự án đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét bổ sung nguồn vật liệu cát 69.100m3. Sở Nông nghiệp và Môi trường đã có báo cáo UBND tỉnh đề xuất khảo sát 2 mỏ cát ở hồ Suối Sim và hồ Suối Trầu để đảm bảo nguồn cát phục vụ thi công công trình.

Công nhân thi công trên công trường đường bộ cao tốc 
Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Công nhân thi công trên công trường đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đến nay, Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 1) đã giải ngân được hơn 1.737 tỷ đồng/3.620 tỷ đồng, đạt gần 50% trị giá hợp đồng. Gói xây lắp số 1 dài 22km do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thực hiện đã thi công nền đường, cống thoát nước được 21,95km và 12/12 cầu, đạt 60,31% trị giá hợp đồng. Gói xây lắp số 2 dài 9,5km do Liên danh Phương Nam - Bắc Trung Nam - Đông Dương thực hiện đã thi công nền đường, cống thoát nước 9,5km và thi công 6/6 cầu, đạt 36,17% trị giá hợp đồng. Gói xây lắp số 3 thi công xây dựng 2 cầu do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thực hiện đang triển khai thi công cọc khoan nhồi, mố trụ cầu, đạt 31,1% trị giá hợp đồng. Ông Nguyễn Quy Tuấn - Phó Chỉ huy trưởng Gói thầu xây lắp số 3 cho biết, công ty chịu trách nhiệm thi công cầu tại Km30 và cầu Cửa Đông với tổng chiều dài hơn 900m. Để đẩy nhanh tiến độ, công ty đã huy động hơn 100 nhân lực và hàng chục thiết bị máy móc vào công trường tranh thủ thời tiết nắng ráo làm cả ngày lẫn đêm, phấn đấu đến tháng 3-2026 hoàn thành 2 cây cầu này. Tuy nhiên, trong tháng 5 và tháng 6, trên công trường xuất hiện mưa lớn bất thường gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Ông Phạm Văn Hòa - Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh cho biết, năm 2025, Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 1) được giao vốn 1.375 tỷ đồng. Đến nay, Ban Quản lý dự án đã giải ngân được 486 tỷ đồng, đạt 35,35%; vốn giải ngân chưa cao do từ đầu năm đến giữa tháng 4 vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng nên nhà thầu chỉ tập trung thi công các hạng mục phần nền đường, kết cấu phần dưới của cầu có trị giá sản lượng thấp. Sau khi các vướng mắc được tháo gỡ, các đơn vị nhà thầu đã tập trung thi công “3 ca, 4 kíp” các hạng mục cấp phối đá dăm, mặt đường bê tông nhựa và kết cấu phần trên của cầu có trị giá sản lượng cao, đảm bảo sẽ giải ngân toàn bộ số vốn được phân bổ cho dự án trong năm nay.

Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 1) dài 31,5km, có tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2027. Sau khi hoàn thành, Dự án thành phần 1 (do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh làm chủ đầu tư) sẽ kết nối với Dự án thành phần 2 (do Ban Quản lý Dự án 6 làm chủ đầu tư) và Dự án thành phần 3 (do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản) để rút ngắn khoảng cách từ Khánh Hòa đi Đắk Lắk từ gần 200km còn 117km, góp phần kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

VĂN KỲ

Nguồn: https://baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202507/cong-truongduong-bo-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuotday-nhanh-tien-do-b1365fa/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Cảnh huyền ảo trên đồi chè 'bát úp' ở Phú Thọ
3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm

Happy Vietnam
đi trong muôn anh sao vàng
đi trong muôn anh sao vàng