Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đắk Lắk đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, mở rộng không gian phát triển kinh tế

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Tây Nguyên, Đắk Lắk xác định phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là nhiệm vụ then chốt nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, mở rộng liên kết vùng. Trong bối cảnh sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo hướng Đông - Tây, yêu cầu hoàn thiện hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại càng trở nên cấp thiết, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho tỉnh trong giai đoạn tới.

Báo Đại biểu Nhân dânBáo Đại biểu Nhân dân24/04/2025

img-8972.jpg
Đường Quốc lộ 29 đoạn qua Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (Đắk Lắk)

Đẩy nhanh kết nối vùng

Giao thông đường bộ hiện chiếm khoảng 95% sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách của tỉnh Đắk Lắk. Những năm qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực, tập trung đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các trục kết nối vùng và các dự án có vai trò chiến lược.

Đáng chú ý, hai công trình trọng điểm quốc gia đang được tích cực triển khai trên địa bàn gồm Dự án thành phần 3 thuộc tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột. Khi hoàn thành, các dự án này không chỉ rút ngắn thời gian kết nối giữa Đắk Lắk và Duyên hải miền Trung mà còn góp phần tăng năng lực vận tải, giảm áp lực giao thông qua đô thị trung tâm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh.

Để khai thác tối đa hiệu quả của các tuyến đường này, tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất điều chỉnh nút giao CT.02 (Km117+593), điểm cuối tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Theo đó, nút giao sẽ không chỉ kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn tránh TP. Buôn Ma Thuột mà còn liên thông với tuyến đường Đông Tây đang chuẩn bị đầu tư. Việc điều chỉnh sẽ làm tăng chi phí khoảng 172 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn dự phòng của dự án cao tốc, song sẽ đem lại giá trị kết nối cao hơn, đảm bảo tính đồng bộ hạ tầng.

img-8973.jpg
Cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, công trình trọng điểm kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ.

Song song đó, UBND tỉnh cũng đã đề xuất Trung ương xem xét đầu tư tuyến đường kết nối từ điểm cuối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đến đường Đông Tây và Quốc lộ 27, với tổng chiều dài khoảng 5km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng. Dự án này đã được đưa vào quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.

Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk Võ Ngọc Tuyên cho biết, việc triển khai các dự án giao thông kết nối đồng bộ này sẽ không chỉ tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, hành khách mà còn nâng cao hiệu quả khai thác Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, tạo nền tảng cho thành phố Buôn Ma Thuột sớm trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo định hướng của Bộ Chính trị tại Kết luận số 67-KL/TW.

Mở rộng không gian phát triển

Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết số 60-NQ/TW của Trung ương về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, phương án hợp nhất Đắk Lắk và Phú Yên đang được nghiên cứu, mở ra cơ hội hình thành một tỉnh mới có đầy đủ lợi thế rừng và biển. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để liên kết, phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế nông - lâm - ngư nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch.

img-8964.jpg
Đường nối Đắk Lắk - Phú Yên còn nhiều điểm nghẽn, cần sớm được hoàn thiện

Để đáp ứng yêu cầu liên kết vùng trong tình hình mới, hai địa phương đã thống nhất kiến nghị Trung ương cho chủ trương nâng cấp Quốc lộ 29 - tuyến đường huyết mạch nối Phú Yên và Đắk Lắk. Hiện trạng tuyến Quốc lộ 29 nhiều đoạn đã xuống cấp, mặt đường nhỏ hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng.

Theo phương án đề xuất, sẽ đầu tư nâng cấp đoạn từ Km31+300 (giao với Quốc lộ 1 tại thị xã Đông Hòa, Phú Yên) đến Km178+062 (giao với Quốc lộ 14 tại thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk), với chiều dài gần 147km. Tuyến đường sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 60 - 80km/h, mặt đường rộng 20,5m, gồm 4 làn xe.

img-8958.jpg
Tuyến giao thông Quốc lộ 29 Đắk Lắk - Phú Yên cần nâng cấp để tăng kết nối biển - rừng

Quốc lộ 29 sau khi nâng cấp sẽ không chỉ phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại, thông thương hàng hóa giữa Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung mà còn kết nối hiệu quả với hệ thống cảng biển, cảng cạn, sân bay, đường sắt và các cửa khẩu quốc tế, mở rộng hành lang kinh tế liên vùng và quốc tế, nhất là khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Tỉnh Đắk Lắk xác định, năm 2025 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm và khởi động các dự án kết nối chiến lược. Hoàn thiện hạ tầng giao thông đối ngoại, đô thị và liên vùng sẽ là nền tảng để tỉnh Đắk Lắk mở rộng không gian phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/dak-lak-day-manh-dau-tu-ha-tang-giao-thong-mo-rong-khong-gian-phat-trien-kinh-te-post411323.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Sài Gòn - Ký ức về đô thị 300 năm tuổi
Chênh vênh Sa Mù
Hồn Việt
Người dân tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc mừng ngày 30/4 lịch sử

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm