Sự kiện nổi bật nhất của giới tài phiệt mùa hè này không chỉ khoe sự giàu sang, mà còn phơi bày sự vô cảm đến ngỡ ngàng của một cặp đôi từng tuyên bố quan tâm đến biến đổi khí hậu - Ảnh: REUTERS
Theo The Business of Fashion, Công ty phân tích Launchmetrics cho biết đám cưới của tỉ phú Jeff Bezos tạo ra đến 222 triệu USD giá trị truyền thông cho các thương hiệu tham gia, cao hơn 60% so với toàn bộ Tuần lễ Thời trang New York mùa trước.
Giá trị truyền thông khổng lồ từ đám cưới của tỉ phú Jeff Bezos
Người thắng lớn nhất là Dolce & Gabbana, với bộ váy cưới ren trắng ôm sát, cổ cao, tay dài và đuôi cá mà Lauren Sánchez diện trong lễ cưới.
Thiết kế lấy cảm hứng từ chiếc váy mà nữ minh tinh Sophia Loren mặc trong phim Houseboat năm 1958. Bộ váy này còn xuất hiện trên trang bìa kỹ thuật số của tạp chí Vogue, mang lại cho Dolce & Gabbana tới 14,5 triệu USD giá trị truyền thông, vượt 28% so với giá trị mà bộ sưu tập Thu/Đông 2025 của hãng đạt được trên sàn diễn.
Ba bộ váy gây sốt truyền thông của Lauren Sánchez, từ trái qua: váy đuôi cá lụa hồng đính pha lê Swarovski, váy cưới Dolce & Gabbana và váy corset Schiaparelli - Ảnh: The New York Times
Ngoài ra, hai thương hiệu cũng hưởng lợi lớn từ "hiệu ứng Bezos" là Schiaparelli với chiếc váy corset mà Lauren Sánchez mặc trong bữa tiệc chào đón và Versace - thương hiệu đứng sau chiếc váy đuôi cá lụa hồng đính pha lê Swarovski cô mặc trong tiệc mừng. Hai thiết kế này lần lượt đem về 4 triệu USD và 2,8 triệu USD giá trị truyền thông.
Không chỉ cô dâu, nhiều thương hiệu góp mặt trong trang phục của khách mời tại Venice cũng được hưởng hào quang.
Những cái tên như Kendall Jenner, Kylie Jenner, Kim Kardashian, Oprah Winfrey, Usher, Ivanka Trump và Sydney Sweeney đều xuất hiện với trang phục từ Oscar de la Renta, Dior, Alexander McQueen và Balenciaga - mỗi thương hiệu thu về hơn 1 triệu USD giá trị truyền thông.
Kim Kardashian chụp ảnh khi đang ngồi trên taxi nước đến dự đám cưới - Ảnh: REUTERS
Kendall Jenner (trái) và Kylie Jenner diện đầm gợi cảm tại đám cưới - Ảnh: AFP
Giọt nước tràn ly
Tờ The USA Today cho biết sự kiện kéo dài 3 ngày này ước tính tiêu tốn khoảng 50 triệu USD - con số không hề nhỏ trong bối cảnh cả nước Mỹ đang đối mặt với chuỗi biến cố: nỗi lo về chiến tranh với Iran, nắng nóng kỷ lục, biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump, các phán quyết quan trọng từ Tòa án tối cao về quyền sinh sản...
Tại Venice, người dân và các nhà hoạt động cũng xuống đường phản đối, cho rằng đám cưới này là biểu tượng cho sự thương mại hóa thô thiển của một thành phố đang bị bào mòn vì du lịch và đầu tư thiếu bền vững. Trong bối cảnh ấy, tiệc cưới của Jeff Bezos như giọt nước tràn ly.
Người dân tham gia cuộc biểu tình “No Space for Bezos" một ngày sau lễ cưới của Jeff Bezos và Lauren Sánchez tại Venice, diễn ra tại ga tàu Venice vào ngày 28-6-2025 - Ảnh: AFP
Có lẽ chính sự choáng ngợp ấy khiến công chúng dần trở nên thờ ơ. Khi hình ảnh các nhân vật giàu có bậc nhất thế giới lướt qua mặt nước Venice trên du thuyền xa hoa tràn ngập mạng xã hội, nhiều người chỉ thấy nó rỗng tuếch, không mang ý nghĩa văn hóa hay cảm xúc nào.
Nhà báo văn hóa Louis Pisano - người bị Lauren Sánchez chặn tài khoản Instagram sau khi đăng bài nhận xét về đám cưới - cho rằng: "Mọi thứ quá phô trương đến mức khiến công chúng ngay từ đầu đã quay lưng. Họ không còn đủ sức để quan tâm".
Theo Louis Pisano, điều khiến đám cưới của Jeff Bezos và Lauren Sánchez trở nên nhạt nhẽo chính là chẳng có câu chuyện nào để người ta ủng hộ, không có hành trình yêu đương truyền cảm hứng, không có dấu mốc văn hóa hay một biểu tượng tình yêu.
Đây chỉ là một lễ cưới xa xỉ với danh sách khách mời 200 người - bị đánh giá là "ngẫu nhiên, thậm chí mang tính giao dịch".
Sydney Sweeney bất ngờ xuất hiện tại đám cưới của tỉ phú Jeff Bezos - Ảnh: REUTERS
Từ Oprah Winfrey, Bill Gates đến Sydney Sweeney, Ellie Goulding và cả Orlando Bloom xuất hiện lẻ loi - dàn khách mời toàn những cái tên đình đám, nhưng thật khó để tin họ là "bạn thân" thực sự của cô dâu - chú rể. "Mọi thứ đều có tính toán chiến lược từ cả hai phía. Không ai tin họ thân thiết đến mức đó" - Louis Pisano nhận định.
Mạng xã hội cũng không đứng ngoài cuộc. Một TikToker mỉa mai việc Sydney Sweeney được mời: "Cô ấy có quen họ không vậy?" Leonardo DiCaprio thì bị chỉ trích vì tham dự một đám cưới "phát thải carbon khủng" - điều trái ngược hoàn toàn với lập trường chống biến đổi khí hậu mà anh thường công khai ủng hộ.
Leonardo DiCaprio xuất hiện kín đáo tại đám cưới tỉ phú Jeff Bezos - Ảnh: AFP
Bình luận viên Blakely Thornton thậm chí nhận định rằng các khách mời chỉ đến để tìm kiếm sự công nhận và nâng cao vị thế xã hội.
Tổng chi phí cho đám cưới có thể tổ chức khoảng 1.515 lễ cưới tại Mỹ hiện nay. Trong khi nhiều cặp đôi đang phải cân nhắc từng đồng giữa thời kỳ bất ổn kinh tế, lễ cưới của Jeff Bezos giống như đến từ một thế giới khác - xa rời xu hướng hiện đại đang hướng về sự tối giản, ý nghĩa và thân mật.
Louis Pisano kết luận: "Tất cả sự hào nhoáng này hoàn toàn lệch nhịp với thực tại. Và vì thế, công chúng không thể đồng cảm".
Nguồn: https://tuoitre.vn/dam-cuoi-cua-ti-phu-jeff-bezos-bung-no-thoi-trang-tren-mang-bat-chap-chi-trich-20250704001654492.htm
Bình luận (0)