Thông tin về quy định các trường THCS, THPT sẽ phải dạy học 2 buổi/ngày thay vì chỉ áp dụng với cấp tiểu học của Bộ GD-ĐT đang khiến nhiều phụ huynh lo ngại. Nếu học sinh các cấp này học cả ngày thì sẽ không có đủ thời gian để tự học và học kỹ năng mềm, ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chương trình học nhiều trường không đáp ứng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng dạy, học.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng
ẢNH: VGP
Thông tin về băn khoăn này tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho hay, việc dạy học 2 buổi/ngày không phải là hoạt động mới trong giáo dục. Nhiều nước trên thế giới khi điều kiện hội đủ đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày rất tốt.
Theo ông Thưởng, để tổ chức tốt hoạt động dạy học 2 buổi/ngày thì phải có đủ ít nhất 3 yếu tố. Đủ cơ sở vật chất với mỗi lớp 1 phòng học, đủ điều kiện để học sinh ở bán trú, buổi trưa thì được ăn, nghỉ trưa tại trường, đủ sân chơi, bãi tập cho các hoạt động giáo dục thể chất và các kỹ năng khác.
Thứ hai là đủ số lượng giáo viên, thứ ba là có chương trình dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục đảm bảo 2 buổi/ngày phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.
Ở Việt Nam lâu nay đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với cấp tiểu học, chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng quy định rõ điều này. Ông Thưởng cho rằng, qua thực tiễn việc tổ chức dạy với học sinh tiểu học thuận lợi hơn rất nhiều, do các cháu nhỏ nên việc tổ chức bán trú rất phù hợp.
Từ năm 2010, Bộ GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày với THPT và THCS theo hướng nơi nào có điều kiện thì khuyến khích việc này. Thực tế hiện nay, cấp tiểu học thì gần như 100% học 2 buổi/ngày. Còn với THCS, THPT thì số trường học 2 buổi/ngày tăng lên nhiều so với 5 - 15 năm trước.
Qua khảo sát, nơi nào tổ chức tốt việc dạy học 2 buổi/ngày thì chất lượng giáo dục toàn diện của trường, lớp đó cũng khá hơn và tốt hơn. Tuy nhiên cũng có một số bất cập, như buổi 2 có nơi lại dạy kiến thức văn hóa là chính, tạo ra áp lực cho học sinh. Chủ yếu học kiến thức chứ chưa phải là kỹ năng và nội dung khác.
Chính vì thế, Bộ GD-ĐT thời gian tới sẽ đánh giá lại hoạt động này và có hướng dẫn thực hiện với từng cấp học, lớp học.
Theo ông Thưởng, quan điểm là nâng cao chất lượng học chính khóa, giảm áp lực học tập cho học sinh. Nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả mục tiêu giáo dục các cấp học đề ra là học sinh được phát triển phẩm chất, năng lực và đào tạo toàn diện đức, trí, thể mỹ. Không phải chỉ là học kiến thức phổ thông mà còn phát triển về thể chất và tâm hồn, thể dục, thể thao, ngoại ngữ, tin học...
"Phải đảm bảo phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh. Đặc biệt đối với buổi 2 phải trên tinh thần tự nguyện của học sinh và phụ huynh; còn buổi một thì thực hiện các giờ chính khóa", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định.
Nguồn: https://thanhnien.vn/day-hoc-2-buoi-ngay-tren-tinh-than-tu-nguyen-18525040616503077.htm
Bình luận (0)