Dự kiến công trình hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2029. Từ đó sẽ tạo trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam bộ với Tây Nam bộ và Tây Nguyên, thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ khu công nghiệp, khu đô thị đến các cảng biển, cảng hàng không và ngược lại, góp phần tạo không gian phát triển mới.

Dài đường về nhà
Hiện nay, từ TPHCM đi đến Bà Rịa - Vũng Tàu theo 3 tuyến đường chính, từ quốc lộ 1A hay đường cao tốc TPHCM - Long Thành hoặc hướng phà Cát Lái qua Nhơn Trạch, sau đó cùng nhập vào quốc lộ 51. Lâu nay, tuyến quốc lộ 1A gần như ít người chọn vì quá lâu do mật độ xe dày đặc. Đường cao tốc TPHCM - Long Thành, được xem là huyết mạch kết nối TPHCM với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng nhiều năm nay cũng thường xuyên kẹt xe. Anh Phạm Nguyên Thành, ngụ phường Nam Long, TP Thủ Đức, cho biết, từ TPHCM đi Vũng Tàu qua quốc lộ 51 đã quá tải. Quãng đường khoảng 90km nhưng lúc kẹt xe phải mất đến hơn 5 giờ. Theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 đã quá tải nghiêm trọng, vốn được thiết kế với quy mô 6 làn xe, nhưng lưu lượng phương tiện thực tế đã vượt gấp 5 lần so với thiết kế ban đầu, lên khoảng 60.500 xe/ngày đêm.
Trong khi đó, hạ tầng kết nối giữa TPHCM và Bình Dương tuy thuận tiện hơn nhờ có nhiều tuyến đường như các quốc lộ 1, 1K, 13, ĐT 743 và các cây cầu như Phú Cường, Bến Súc, Phú Long... nhưng tuyến chính vẫn là quốc lộ 13 đang bị “nghẹn” tại cửa ngõ phía TPHCM. Từ trung tâm TPHCM đến TP Thủ Dầu Một độ 30km, nhưng thời gian di chuyển thường kéo dài từ 1-2 giờ hoặc mòn mỏi hơn vào giờ cao điểm.
Những dự án được chờ đợi
Thời điểm này, nhiều người dân bày tỏ kỳ vọng rất lớn vào hệ thống giao kết nối, xóa đi những nút thắt đã tồn tại lâu nay. Trao đổi với PV SGGP, Quyền Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm cho biết, những dự án hiện hữu sẽ hoàn thành sớm để mở ra cơ hội kết nối giao thông của vùng. Đó là dự án đường Vành đai 3 TPHCM - tuyến đường quan trọng kết nối TP Thủ Đức với huyện Nhơn Trạch và Bà Rịa - Vũng Tàu. Cuối năm nay thông xe đoạn đi qua TPHCM, đến nay 2026 sẽ hoàn thành toàn bộ. Cùng với đó đường cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối với TPHCM cũng đưa vào sử dụng trong năm nay.
TPHCM cũng triển khai xây dựng dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ ngân sách, công trình hoàn thành vào năm 2026, quy mô 8 làn xe sẽ giải quyết căn bản nạn kẹt xe trên tuyến này. Một dự án được chờ đợi sẽ triển khai nhanh là mở rộng quốc lộ 13, từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước. Tuyến đường dài 5,9km sẽ mở rộng lên 60m với 10 làn xe, có làn đi trên cao, tổng mức đầu hơn 20.900 tỷ đồng. Sau khi đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng, công trình sẽ khởi công trong quý 2-2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Một thông tin khác rất được người dân quan tâm là TPHCM và Đồng Nai đã thống nhất xây dựng thêm 3 cây cầu để kết nối 2 địa phương. Trong số này, sẽ có 2 cầu đường bộ kết nối trực tiếp với huyện Nhơn Trạch là cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2. Nhằm “tiếp sức” cho sân bay Long Thành đi vào hoạt động, sẽ có thêm tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42km, tốc độ thiết kế 120km/giờ, mức đầu tư dự kiến khoảng 3,5 tỷ USD.
“Giai đoạn 2026-2030, thành phố dự kiến bố trí vốn đầu tư công cho lĩnh vực giao thông lên tới 766.000 tỷ đồng. Trong năm nay, tổng vốn đầu tư công cho giao thông khoảng 36.433 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 43% so với tổng vốn đầu tư công của thành phố. Sở đang khẩn trương chuẩn bị đầu tư đối với 140 dự án gồm 98 dự án giao thông và 42 dự án hạ tầng kỹ thuật. Đầu quý 3, sở sẽ trình 22 dự án có quy mô lớn như cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, đường Vành đai 2 (đoạn từ Nguyễn Văn Linh - Hồ Học Lãm)”, ông Trần Quang Lâm cho biết.
Một thông tin khác, khá hấp dẫn với người dân, theo giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Ngọc Linh, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã cơ bản hoàn thiện, dự kiến thông xe đưa vào khai thác tháng 9 năm nay. Như vậy chỉ thời gian ngắn nữa thôi, di chuyển giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với TPHCM sẽ được rút ngắn, giảm tải quan trọng cho quốc lộ 51.
- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu LÊ NGỌC LINH:
Những dự án động lực kết nối liên vùng
Dự án cầu Phước An, nối liền thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch có tổng chiều dài khoảng 4,3km, là cây cầu quan trọng kết nối giao thông bởi hàng hóa từ cảng Cái Mép - Thị Vải có thể lưu thông dọc đường liên cảng đến huyện Nhơn Trạch để lên đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; TPHCM - Long Thành - Dầu Giây mà không cần phải lưu thông qua quốc lộ 51. Dự án có tổng mức đầu tư 4.900 tỷ đồng. Tỉnh cũng đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng để triển khai đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM kết nối cảng quốc tế Cái Mép, sân bay quốc tế Long Thành...
- Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương NGUYỄN ANH MINH:
“Giấc mơ” làm metro
Trong quy hoạch phát triển hệ thống giao thông, Bình Dương đang phát triển mô hình giao thông TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng). Cụ thể, đường sắt đô thị Bình Dương đang được cơ quan chức năng nghiên cứu phát triển tuyến số 1, có điểm đầu là nhà ga S1 tại trung tâm thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú) và điểm cuối là ga Suối Tiên, với tổng chiều dài 32,43km.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/day-nhanh-cong-trinh-ha-tang-ket-noi-post801480.html
Bình luận (0)