Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đồng bộ kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành

Theo kế hoạch, nửa đầu năm 2026, Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 sẽ được đưa vào khai thác thương mại. Với công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách mỗi năm, mỗi ngày sân bay này sẽ đón hàng chục ngàn lượt khách. Chính vì vậy, vấn đề kết nối giao thông là yếu tố hàng đầu để Sân bay Long Thành hoạt động hiệu quả.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai22/09/2025

Đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ kết nối Sân bay Long Thành sẽ được thông xe kỹ thuật toàn tuyến đoạn qua địa bàn tỉnh vào cuối năm 2025. Ảnh: Phạm Tùng

Tăng tốc thi công trục kết nối “xương sống”

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV): Khi đưa vào khai thác, phần lớn lượng hành khách đều có nhu cầu di chuyển từ Sân bay Long Thành về Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Trong bối cảnh đó, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây được xem là trục giao thông “xương sống” kết nối từ Sân bay Long Thành đến Thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn đầu đưa vào khai thác.

Với vai trò đó, tuyến cao tốc này đã nhiều lần được ACV cũng như tỉnh Đồng Nai kiến nghị Trung ương sớm đầu tư mở rộng đối với đoạn tuyến từ Long Thành đến Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 19-8-2025, Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã chính thức được khởi công xây dựng.

Theo ông Đặng Hoài Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC): Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành là công trình trọng điểm ngành giao thông vận tải, kết nối Sân bay Long Thành. Thủ tướng Chính phủ giao VEC là cơ quan chủ quản dự án, triển khai thực hiện đầu tư theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp. Ngay sau khi khởi công, các nhà thầu đang bắt đầu triển khai thi công để cơ bản hoàn thành vào năm 2026 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Với tính chất đặc thù, vừa thiết kế, vừa thi công xây dựng, hiện nay, VEC đang tập trung mọi nguồn lực về tài chính, nhân lực, phối hợp các cơ quan liên quan để hoàn thành hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở cho dự án, đáp ứng tiến độ triển khai trên công trường của nhà thầu.

Hàng loạt dự án “chạy đua” tiến độ

Bên cạnh tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, để phục vụ kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành, hàng loạt dự án đường cao tốc, vành đai cũng như các tuyến đường tỉnh cũng đã được triển khai xây dựng thời gian qua. Điểm chung của các dự án này là đều được yêu cầu cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025, đưa vào khai thác trong năm 2026, đồng bộ với thời gian dự kiến đưa vào khai thác thương mại Sân bay Long Thành.

Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua xã Long Thành sẽ được đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu khai thác khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Ảnh: Phạm Tùng
Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đoạn qua xã Long Thành sẽ được đầu tư mở rộng để đáp ứng nhu cầu khai thác khi Sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Ảnh: Phạm Tùng

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức: Đối với các dự án thành phần của các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh được giao tỉnh đầu tư xây dựng, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật trước ngày 19-12-2025.

Trong khi đó, với Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC hiện đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác toàn bộ dự án trong năm 2026.

Đối với tỉnh Đồng Nai, bên cạnh các dự án do Trung ương triển khai, địa phương cũng đang ráo riết thúc đẩy tiến độ các dự án đường tỉnh phục vụ kết nối giao thông cho Sân bay Long Thành.

Hiện nay, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng các dự án nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh 25B, 25C. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ công tác xây lắp. Mục tiêu mà tỉnh Đồng Nai đề ra với 2 dự án này là phải cơ bản hoàn thành xây dựng vào cuối năm 2025. Bởi theo quy hoạch đây là 2 tuyến đường tỉnh đóng vai trò kết nối từ Sân bay Long Thành, qua quốc lộ 51 đến các tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, tạo thêm các trục giao thông kết nối từ Sân bay Long Thành đến Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ áp lực giao thông cho tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Dự án Mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành có chiều dài khoảng 22km được triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng mức đầu tư gần 15 ngàn tỷ đồng.

Vào đầu tháng 9-2025, khi kiểm tra thực tế Dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ rõ: Tiến độ của Sân bay Long Thành không chỉ phụ thuộc vào các hạng mục bên trong, mà còn gắn liền với hệ thống giao thông kết nối. Do đó, Bộ Xây dựng, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan liên quan phải đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng, trong đó có đường vành đai 3 - Thành phố Hồ Chí Minh, mở rộng đoạn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành, các tuyến kết nối do VEC và Bộ Xây dựng thực hiện. Tất cả các công trình này đều đã được các địa phương, đơn vị cam kết hoàn thành trước khi Sân bay Long Thành đưa vào khai thác.              

Phạm Tùng

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202509/dong-bo-ket-noi-giao-thong-cho-san-baylong-thanh-9dc1e33/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025
Mù Cang Chải tắc đường đến tối, khách ùn ùn săn mùa lúa chín
Mùa vàng Hoàng Su Phì bình yên giữa non cao Tây Côn Lĩnh
Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm