Đến Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế khu vực Trấn Yên đầu giờ sáng, đã có rất đông bệnh nhân đến đăng ký để khám, chữa bệnh nhưng không thấy cảnh chen lấn bởi cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, mọi người trật tự ngồi xếp hàng, lấy số thứ tự, máy tự động gọi đến lượt khám.
Bác sĩ Chuyên khoa II Vũ Thị Châu Loan - Giám đốc Trung tâm Y tế khu vực Trấn Yên chia sẻ: Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, Trung tâm đã triển khai công tác cải cách hành chính đến từng khoa, phòng và 100% cán bộ, nhân viên y tế. Theo đó, chúng tôi có nhiều thay đổi trong công tác quản lý, điều hành, phục vụ…
Nổi bật, Trung tâm Y tế khu vực Trấn Yên đã cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, bố trí khu vực ghế ngồi chờ, thành lập tổ công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân trong quá trình khám, chữa bệnh. Hơn thế, Trung tâm đã ứng dụng công nghệ - thông tin trong quản lý, điều hành kết nối trực tuyến với các trạm y tế xã triển khai công việc hằng tuần kịp thời, hiệu quả.

Tìm hiểu được biết, ngoài Trung tâm Y tế khu vực Trấn Yên, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn ngành y tế Lào Cai đều được thực hiện quy trình khoa học gắn với cải cách hành chính như: đơn giản hoá các thủ tục, quy trình khám chưa bệnh, niêm yết công khai, minh bạch các dịch vụ y tế; lắp đặt sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa... Cùng với đó, các đơn vị trong ngành cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở khám, chữa bệnh và trạm y tế tuyến xã, phường đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh.
Có được kết quả đó, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện kế hoạch năm, đẩy mạnh tuyên truyền về cải cách hành chính trên bản tin của ngành, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt công tác cải cách hành chính… Bên cạnh đó, ngành y tế đã ban hành các văn bản triển khai công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá quy định, thủ tục hành chính năm 2025. Sở thường xuyên cập nhật, công khai kịp thời các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng Thông tin điện tử Sở Y tế và cập nhật kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Đến nay, có 176 thủ tục hành chính (153 thủ tục hành chính cấp tỉnh và 23 thủ tục hành chính cấp xã), cùng đó Sở thường xuyên, tăng cường tuyên truyền, thực hiện cắt giảm 76/135 thủ tục hành chính thực hiện tại bộ phận một cửa đối với những thủ tục hành chính thuộc phạm vi, chức năng quản lý nhà nước của Sở. Bên cạnh đó, 65 thủ tục hành chính cấp tỉnh, xã đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, trong đó 57/135 thủ tục hành chính toàn trình thực hiện tại bộ phận một cửa.
Mặt khác, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của Chính phủ tại Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 và Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 6/12/2021, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, sau khi sáp nhập Sở Y tế Lào Cai đã tiếp nhận 1.222 hồ sơ, 1.114 hồ sơ đã giải quyết (100% đúng hạn) và 108 hồ sơ đang giải quyết (100% đúng hạn). Song song với đó, việc rà soát, đánh giá, cập nhật thủ tục hành chính được triển khai đẩy mạnh khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, cụ thể như triển khai thực hiện 28 nghị định của Chính phủ về phân cấp thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, toàn trình…
Để công tác cải cách thủ tục hành chính thực sự phát huy hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Trung Hiếu cho biết: Cùng với triển khai đồng bộ các giải pháp trong toàn ngành, Sở thường xuyên theo dõi, chỉ đạo các phòng, đơn vị cập nhật, nghiên cứu, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để kiểm soát các thủ tục hành chính đã được công bố, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục tham mưu trình công bố danh mục thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung mới khi văn bản quy phạm pháp luật có điều chỉnh thay đổi đã được bộ, ngành công bố.
Bên cạnh đó, ngành y tế cũng quyết tâm giải quyết 100% thủ tục hành chính theo đúng quy định, quy trình, đúng thời hạn; đẩy mạnh tuyên truyền về cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính của Sở Y tế và các thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực y tế.

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các giải pháp cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế Lào Cai đã bứt phá, tạo được sự hài lòng của người bệnh - đó chính là đích đến của ngành trong những giai đoạn tiếp theo.
Nguồn: https://baolaocai.vn/dich-den-cua-nganh-y-te-post884007.html
Bình luận (0)