Du lịch tăng mạnh
Theo đạo diễn Lý Hải, khoảng 80% cảnh quay trong phim được thực hiện tại thắng cảnh quốc gia Bàu Trắng, nơi nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ và được ví như “tiểu sa mạc Sahara” của Việt Nam. Quần thể này bao gồm 2 hồ nước ngọt (Bàu Ông và Bàu Bà), đồi cát Trinh Nữ và hệ sinh thái rừng ven biển. Đặc biệt, nơi đây hội tụ các yếu tố nắng-gió- cát, thể hiện được bản lĩnh con người trước những khó khăn, thử thách, rất phù hợp với nội dung bộ phim muốn truyền tải.

Ngay sau khi được công chiếu vào dịp lễ 30-4 và 1-5, bộ phim nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” phòng vé. Đặc biệt, ngoài nội dung phim, nhiều người còn tỏ ra bất ngờ trước những cảnh quay tuyệt đẹp tại nhiều nơi, nhưng điểm nhấn vẫn là Bàu Trắng, nơi có những đồi cát trải dài mênh mông. Cũng từ đây, bối cảnh chính của bộ phim nhanh chóng được nhiều người quan tâm và đến trải nghiệm.
Theo Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận, trong khoảng 5 ngày sau khi bộ phim ra mắt, thắng cảnh Bàu Trắng đón lượng khách với trên 10.200 lượt, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2024. Không chỉ vậy, ông Nguyễn Lê Thành, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận cho biết, qua khảo sát trên các nền tảng mạng xã hội, lượng tìm kiếm từ khóa “Bàu Trắng – Bình Thuận” trong đầu tháng 5-2025 tăng 240% so với cùng kỳ tháng 4-2025. Điều này cho thấy, bộ phim đã tạo nên hiệu ứng rất mạnh cho sự phát triển du lịch của Bàu Trắng nói riêng, tỉnh Bình Thuận nói chung.

Anh Lê Khanh (du khách TPHCM), cảm nhận: “Qua bộ phim Lật Mặt 8, gia đình tôi đến Bàu Trắng và công nhận nơi đây rất đẹp. Phim ảnh cho phép khán giả tiếp cận cảnh quan, văn hóa, ẩm thực và lối sống của một vùng đất mà không cần quảng cáo trực tiếp. Một bộ phim ăn khách có thể tạo ra “hiệu ứng domino”, đó là người xem muốn đến nơi từng được quay, chia sẻ trên mạng xã hội, từ đó thúc đẩy truyền thông tự nhiên cho du lịch, văn hóa”.
Cần được quan tâm, hỗ trợ
Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận Nguyễn Lê Thành đánh giá điện ảnh không chỉ là một loại hình nghệ thuật mà còn là công cụ truyền thông mạnh mẽ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và di sản dân tộc đến với bạn bè quốc tế. Thông qua những thước phim giàu cảm xúc, các địa danh, cảnh sắc thiên nhiên, nét sinh hoạt đời thường và giá trị văn hóa truyền thống được giới thiệu một cách sống động, gần gũi và đầy cuốn hút. Những câu chuyện được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh có khả năng khơi gợi cảm xúc và truyền cảm hứng, từ đó thôi thúc khán giả khám phá những vùng đất từng xuất hiện trên phim. Đây chính là động lực quan trọng thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần tạo việc làm, gia tăng nguồn thu và thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại các địa phương có tiềm năng du lịch.
Đạo diễn Lý Hải chia sẻ: “Điện ảnh và du lịch có sự liên kết rất chặt chẽ. Ví dụ như ở Hàn Quốc, khi làm phim, họ đưa rất nhiều cảnh đẹp, nét văn hóa của người địa phương để quảng bá. Việt Nam mình nơi nào cũng đẹp, nên tôi tự đặt câu hỏi là tại sao mình không làm phim để quảng bá? Khi văn hóa, cảnh đẹp xuất hiện trên màn ảnh sẽ thôi thúc người dân đến, quan sát, vui chơi, giải trí,… Từ đó thúc đẩy du lịch địa phương. Không chỉ vậy, khách quốc tế khi xem phim, họ cũng tò mò và tìm cách đến để trải nghiệm”.

Ngoài ra, đạo diễn bộ phim Lật mặt 8: Vòng tay nắng cũng nhìn nhận, điện ảnh không chỉ đơn thuần là hình thức giải trí mà còn là công cụ truyền thông mạnh mẽ giúp quảng bá và thúc đẩy phát triển du lịch bền vững nếu được quy hoạch và tận dụng hiệu quả. Do đó, để có nhiều bộ phim góp phần quảng bá điện ảnh, văn hóa, du lịch thì các nhà làm phim, nhất là nhà làm phim độc lập rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước về mọi mặt, nhất là kinh phí làm phim.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/dien-anh-chat-xuc-tac-moi-cho-du-lich-canh-quan-binh-thuan-post795926.html
Bình luận (0)