Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Doanh nghiệp tư nhân:

Với tinh thần đổi mới sáng tạo mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã tiên phong đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và chiến lược thương hiệu, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ không chỉ đạt chất lượng cao, mà còn mang đậm bản sắc Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Hà Nội MớiHà Nội Mới27/07/2025

Nhiều doanh nghiệp tư nhân vươn lên mạnh mẽ, trở thành thương hiệu tiêu biểu, có sức lan tỏa, được thị trường trong nước và quốc tế ghi nhận.

vina-mil.jpg
Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa xếp hạng thứ 6 trong tốp 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới.

Khu vực tư nhân chiếm đa số

Theo báo cáo công bố mới nhất từ Brand Finance, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 507 tỷ USD, xếp hạng 32 thế giới, tăng 1 bậc so với năm trước. Đây là kết quả của sự cộng hưởng từ nhiều yếu tố, trong đó đáng kể nhất là dấu ấn của các doanh nghiệp tư nhân tiên phong, như VinFast, Vinamilk, Masan, Duy Tân, TH True Milk... Những thương hiệu này không chỉ vươn ra thế giới bằng chất lượng sản phẩm, mà còn xây dựng được câu chuyện thương hiệu, tinh thần đổi mới và cam kết phát triển bền vững.

Tính đến nay, có 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia, trong đó khu vực tư nhân chiếm đa số. Những doanh nghiệp này tạo ra doanh thu lên tới 2,4 triệu tỷ đồng, đóng góp 150.000 tỷ đồng cho ngân sách và tạo việc làm cho hơn 600.000 lao động.

Điển hình như Vinamilk, doanh nghiệp đã nỗ lực không mệt mỏi để đưa thương hiệu Việt chạm tới những chuẩn mực toàn cầu khi trở thành thương hiệu sữa xếp hạng thứ 6 trong tốp 10 thương hiệu sữa giá trị nhất thế giới và tốp 2 thương hiệu mạnh toàn cầu của ngành sữa, theo xếp hạng của Brand Finance.

Cùng với đó là rất nhiều thương hiệu tiêu biểu khác như: TH Milk (Công ty cổ phần Chuỗi thực phẩm TH), Nafoods (Công ty cổ phần Nafoods Group) trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, đồ uống; PlasmaMED (Công ty cổ phần Công nghệ PLASMA Việt Nam) trong lĩnh vực y tế công nghệ cao... Đây đều là những doanh nghiệp tư nhân đang nỗ lực đổi mới sáng tạo, không chỉ vươn ra thế giới bằng chất lượng sản phẩm, mà còn xây dựng được câu chuyện thương hiệu, tinh thần đổi mới và cam kết phát triển bền vững, góp phần quan trọng xây dựng hình ảnh một Việt Nam năng động, sáng tạo, có trách nhiệm trong mắt bạn bè quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến cho rằng, nếu không có sự vào cuộc quyết liệt và đồng hành bền bỉ của khu vực doanh nghiệp tư nhân, chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam sẽ khó đạt được những kết quả như hiện nay. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, sự chủ động của doanh nghiệp tư nhân trong đầu tư cho công nghệ, quản trị, thiết kế và xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt góp phần định vị giá trị mới cho hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, từ đó góp phần nâng tầm hình ảnh quốc gia Việt Nam.

Cần cơ chế hỗ trợ và sự vào cuộc đồng bộ

Dù được đánh giá là lực lượng chủ công trong nâng tầm thương hiệu Việt, song các doanh nghiệp tư nhân vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản khi bước ra thị trường quốc tế. Những thách thức đó không chỉ nằm ở vốn, công nghệ, nhân lực… mà còn do thiếu sự hậu thuẫn của chính sách hỗ trợ thương hiệu ở tầm quốc gia.

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Anh Tuấn cho biết, những sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đang hiện diện ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, cũng đã tạo dựng hình ảnh quốc gia rất lớn. Song trên thực tế, không ít thương hiệu Việt từng chật vật khi ra nước ngoài vì thiếu bảo hộ sở hữu trí tuệ, thiếu chiến lược truyền thông thương hiệu bài bản, hoặc bị lấn át bởi các sản phẩm Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc cùng phân khúc.

“Việc xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là nỗ lực đơn lẻ của doanh nghiệp, mà cần sự phối hợp giữa Nhà nước, hiệp hội ngành hàng, cơ quan xúc tiến thương mại và chính cộng đồng tiêu dùng trong nước”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Theo Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Hoàng Minh Chiến, để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân đóng góp nhiều hơn nữa trong giai đoạn tới; về phía Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm bảo đảm duy trì và tăng cường đầu tư kinh doanh bền vững của doanh nghiệp tư nhân.

Cùng với đó, Nhà nước tạo cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tư nhân ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, áp dụng các mô hình kinh doanh bền vững, công nghệ sản xuất sạch hơn, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Nhà nước sẽ tạo lập môi trường thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ nâng cao năng suất lao động trong doanh nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; tăng cường vai trò của các tổ chức hội, hiệp hội doanh nghiệp trong hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân phát triển hiệu quả, bền vững…

Về phía doanh nghiệp, ông Hoàng Minh Chiến cho rằng, cần chú trọng phát triển những sản phẩm có chất lượng cao, mang bản sắc riêng, gắn với lợi thế so sánh của quốc gia. Đồng thời, từng bước chuẩn hóa, số hóa các quy trình quản trị và sản xuất theo chuẩn mực quốc tế, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, giảm thiểu lãng phí và thích ứng linh hoạt với các biến động của thị trường toàn cầu.

“Doanh nghiệp cần xây dựng mô hình quản trị hiện đại, lấy con người làm trung tâm, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo trong toàn bộ hệ thống. Đồng thời, đổi mới tổ chức phân phối tạo dựng được uy tín lâu dài trên thị trường toàn cầu”, ông Hoàng Minh Chiến chia sẻ.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/doanh-nghiep-tu-nhan-luc-luong-chu-luc-gop-phan-nang-tam-thuong-hieu-quoc-gia-710539.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Đội hình mũi tên 5 tiêm kích SU-30MK2 đầy uy lực chuẩn bị cho đại lễ A80
Tên lửa S-300PMU1 trực chiến bảo vệ bầu trời Hà Nội
Mùa sen nở rộ thu hút du khách đến với vùng non nước hùng vĩ Ninh Bình
 Cù Lao Mái Nhà: Nơi sự hoang sơ, hùng vĩ và bình yên cùng hòa quyện

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm