Toàn cảnh công trường thi công cầu Phong Châu mới nhìn từ trên cao, với không khí lao động sôi nổi.
Nỗ lực cao nhất để hoàn thành công trình
Những ngày qua, thời tiết thay đổi thất thường, nhưng công trường thi công xây dựng cầu Phong Châu vẫn diễn ra hết sức khẩn trương. Binh đoàn 12 - nhà thầu thi công đã huy động tối đa lực lượng, máy móc, thiết bị, nỗ lực thi công tăng ca, tăng kíp, phấn đấu hợp long vào dịp Quốc khánh 2/9 và hoàn thành, đưa công trình quan trọng này vào khai thác, sử dụng trước tháng 12/2025.
Anh Đinh Công Sơn là một trong nhiều công nhân, kỹ sư luôn trên công trường chia sẻ: “Ngay từ những ngày đầu năm, tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc được quán triệt đến từng người lao động. Từ kỹ sư, đến công nhân, anh em chúng tôi đều nắm rõ được kế hoạch cũng như các mốc thời gian hoàn thành các phần việc do đơn vị triển khai. Chúng tôi chia ca để làm việc, dù phải làm đêm nhưng trên tinh thần đảm bảo tiến độ, mọi người đều rất nỗ lực thực hiện nhiệm vụ”.
Có mặt tại công trường thi công cầu Phong Châu vào những ngày cuối tháng 4, chúng tôi nhận thấy các mố, trụ và giàn thép của cầu cũ đã được tháo dỡ, cầu Phong Châu mới đang dần hình thành với các trụ cầu và khối dầm đã được thực hiện.
Thượng tá Nhâm Mạnh Đôn - Phó Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 9, đại diện nhà thầu thi công cho biết: "Ngay sau lễ khởi công, đơn vị đã huy động gần 200 cán bộ, công nhân cùng hơn 60 đầu máy móc, thiết bị chuyên dụng tham gia phá dỡ, thanh thải cầu Phong Châu cũ. Trong thời gian ngắn, giàn nhịp thép nặng trên 500 tấn, hai mố cầu và bốn trụ cầu đã được tháo dỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công cầu mới".
Đến nay, sau hơn 4 tháng khởi công, cùng với tháo dỡ cầu cũ, với 5 mũi thi công, khoảng 300 cán bộ, công nhân, cùng hàng chục thiết bị, máy móc hiện đại, trong đó có 4 máy khoan cọc nhồi đường kính lớn, 4 sà lan trọng tải từ 800 - 1.200 tấn, tàu đẩy công suất 500 CV, 8 cần cẩu và cần trục từ 50 - 80 tấn... của đơn vị đã thi công hoàn thành toàn bộ phần cọc nhồi và các trụ T1, T2, T3 (phía Lâm Thao) cùng trụ T4, T5 (phía Tam Nông), giúp dự án đạt khoảng 40% khối lượng.
Đặc biệt, thi công trụ T4 và T5 dưới sông, đòi hỏi phải hoàn thành trước khi xuất hiện lũ tiểu mãn (thường vào giữa tháng 4 hằng năm). Với tinh thần khẩn trương, sáng tạo và chủ động, Binh đoàn 12 đã hoàn thành trụ T4 vào ngày 14/4 và trụ T5 vào ngày 18/4, vượt tiến độ kế hoạch đề ra.
Cùng với đó, khối K0, phần quan trọng trên đỉnh trụ để chuẩn bị cho giai đoạn đúc các đốt dầm cầu cũng đang được triển khai quyết liệt, phấn đấu hoàn thành trước ngày 19/5, sớm gần hai tháng so với mốc kế hoạch 7/7. Điều này giúp toàn bộ tiến độ thi công vượt lên đáng kể, giảm rủi ro ảnh hưởng do lũ tiểu mãn và thời tiết cực đoan.
Cũng theo Thượng tá Nhâm Mạnh Đôn: "Sau khi hoàn thành khối K0, toàn bộ công trường sẽ chuyển sang giai đoạn thi công đúc dầm, lắp đặt cấu kiện, hoàn thiện mặt cầu, lan can, hệ thống thoát nước và chiếu sáng. Dự kiến, công trình sẽ hợp long vào dịp Quốc khánh 2/9, cột mốc quan trọng để phấn đấu hoàn thành, thông xe toàn tuyến vào cuối tháng 11/2025, “về đích” sớm hơn kế hoạch gần 2 tháng".
Công ty Toàn Thịnh huy động nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ công trình đường Âu Cơ đoạn qua xã Bình Phú, huyện Phù Ninh.
Quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ những công trình trọng điểm
Xác định hạ tầng là “đòn bẩy” cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Phú Thọ đã và đang dành nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Nhiều dự án, công trình giao thông, công trình phục vụ dân sinh được triển khai với tầm nhìn chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Điển hình như tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (28,6km/40,2km), cầu Vĩnh Phú qua sông Lô kết nối tỉnh Vĩnh Phúc, đường liên vùng kết nối đường Hồ Chí Minh với QL.32C, QL.70B đi tỉnh Yên Bái. Cùng với đó là 19 tuyến đường giao thông trọng điểm với 160km quốc lộ, 110km tỉnh lộ được đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp... tiếp tục mở ra không gian và động lực phát triển mới.
Theo đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021- 2025, đến cuối năm 2024, Phú Thọ đã có 16/20 dự án trung hạn về đích trước thời hạn từ 1- 2 năm. Những tháng đầu năm 2025, cùng với làm tốt công tác phân bổ nguồn vốn, tỉnh tập trung chỉ đạo tổng rà soát các chương trình, dự án đầu tư; chuyển chủ đầu tư các dự án đầu tư công về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đồng thời triển khai đồng bộ giải ngân vốn đầu tư công và 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đặc biệt, tỉnh quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ 12/20 công trình, dự án đầu tư công trọng điểm năm 2025, trong đó đã sớm chỉ đạo triển khai tập trung cao độ trong công tác GPMB các dự án quan trọng quốc gia qua địa bàn tỉnh, như: Đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng và đường dây 500KV Lào Cai- Vĩnh Yên; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án: Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ (giai đoạn 2); tuyến đường kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại IC9; cầu Phong Châu; Hồ chứa nước Thục Luyện.
Đến nay, các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang gấp rút thi công khẩn trương, sớm hoàn thành các hạng mục theo kế hoạch đặt ra. Đáng chú ý, bên cạnh các dự án có khối lượng thực hiện đạt khá và đã cơ bản hoàn thành trong năm 2024 (đường nối KCN Tam Nông - KCN Trung Hà; đường trung tâm huyện Thanh Ba đi CCN Bãi Ba - Đông Thành; đường nối từ đường Hồ Chí Minh đến ĐT.320C; cải tạo, nâng cấp ĐT.319; cải tạo, nâng cấp ĐT.314; đường Xuân An - Trung Sơn...), tình hình thực hiện các công trình, dự án năm 2025 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo báo cáo tổng hợp của các chủ đầu tư dự án và qua kiểm tra thực tế tại công trường cho thấy: Tiến độ thực hiện của một số dự án còn chậm; tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại một số địa phương chưa đảm bảo yêu cầu, đặc biệt là việc tổ chức xây dựng và bàn giao tái định cư; một số dự án có tỷ lệ giải ngân thấp, dư tạm ứng còn cao; công tác phối hợp giữa chủ đầu tư và các địa phương còn thiếu chặt chẽ... Trong khi đó, tất cả các dự án phải hoàn thành trong năm 2025, yêu cầu về khối lượng phải thực hiện và giải ngân là rất lớn.
Chính vì vậy, để đảm bảo yêu cầu về tiến độ, chất lượng và giải ngân theo kế hoạch đối với các dự án giao thông trọng điểm, mới đây, ngày 20/3/2025, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có văn bản, yêu cầu: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng, UBND các huyện, thành, thị và các chủ đầu tư dự án khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng của từng dự án; trên cơ sở đó, chủ động xây dựng, điều chỉnh kế hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ hoàn thành trong năm 2025 và giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao, đảm bảo khoa học, khả thi và tuân thủ các quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh yêu cầu các chủ đầu tư nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh nếu không hoàn thành kế hoạch đề ra. Đặc biệt, phải làm tốt công tác quản lý chất lượng và tổ chức thi công xây dựng. Các chủ đầu tư phải làm việc cụ thể với các nhà thầu về tình hình thực hiện hợp đồng, làm rõ các tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục; yêu cầu nhà thầu cam kết huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để đáp ứng yêu cầu tiến độ hợp đồng; tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và thủ tục giải ngân theo quy định. Tập trung chỉ đạo nhà thầu thực hiện tốt công tác tổ chức thi công xây dựng, bố trí công trường xây dựng khoa học, hợp lý. Đối với những hạng mục chậm tiến độ phải yêu cầu nhà thầu bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực, tăng ca, tăng giờ để bù khối lượng bị chậm nhằm đáp ứng theo tiến độ chung của dự án. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc để vừa đảm bảo tiến độ vừa đảm bảo chất lượng công trình; không vì đạt mục tiêu tiến độ, giải ngân mà ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Cùng với đó, phải thực hiện nghiêm túc công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân theo quy định; thường xuyên rà soát, yêu cầu nhà thầu kịp thời hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán, hoàn ứng. Đặc biệt, việc quản lý và thu hồi tạm ứng phải chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng tạm ứng trái quy định, dư tạm ứng quá hạn chưa thu hồi (nhất là các dự án còn dư tạm ứng lớn)...; kịp thời yêu cầu nhà thầu gia hạn hiệu lực của bảo lãnh tạm ứng, bảo lãnh thực hiện hợp đồng trước khi các bảo lãnh này hết hiệu lực. UBND các huyện, thành, thị tăng cường công tác phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Chủ động, phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch GPMB chi tiết, đảm bảo phù hợp với yêu cầu tiến độ của từng dự án. Trên cơ sở đó, chỉ đạo quyết liệt, sát sao, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hoàn thành nhiệm vụ GPMB theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sớm hoàn thành và bàn giao các khu tái định cư để người dân di chuyển đến nơi ở mới (cụ thể như: Đường liên vùng, Đường Âu Cơ, QL.32 - QL.70B đi tỉnh Hòa Bình, đường Thanh Thủy - Thanh Sơn, km30 cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến thị trấn Thanh Ba...). Đối với các khu tái định cư đã hoàn thành xây dựng hạ tầng, yêu cầu khẩn trương tổ chức bốc thăm, tuyên truyền vận động, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân chủ động xây dựng nhà cửa và sớm di chuyển đến nơi ở mới.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan làm tốt công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, nhất là chất lượng công trình. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót trong đầu tư xây dựng, đảm bảo mục tiêu dự án; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, nhất là các hành vi tiêu cực, vi phạm tiến độ, chất lượng công trình xây dựng. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc tổ chức triển khai việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các công trình trọng điểm.
Tin tưởng rằng, với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, khắc phục mọi khó khăn “vượt nắng thắng mưa”, bằng sự quyết tâm không ngừng nghỉ, các dự án trọng điểm của tỉnh sẽ hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của từng địa phương và của cả tỉnh, đồng thời tăng cường kết nối, đưa Phú Thọ thực sự trở thành cực tăng trưởng của tiểu vùng và vùng TD&MN phía Bắc.
Đinh Vũ
Nguồn: https://baophutho.vn/dua-thoi-gian-tren-nhung-cong-trinh-trong-diem-231878.htm
Bình luận (0)