
Kết nối mạch nguồn cảm xúc
Phim tài liệu “Góc của Thùy” vẫn là những câu chuyện có liên quan đến liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Song điểm mới ở đây là tất cả những câu chuyện sẽ được gửi đến khán giả thông qua những người bạn, những người thân trong gia đình như bà Đặng Kim Trâm (em gái), bà Đặng Phương Trâm (em gái), Đặng Hiền Trâm (em gái), NSND Đặng Nhật Minh, nhà báo lão thành Suzuki Katsuhiko (nguyên Trưởng Phân xã Akahata tại Hà Nội), nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng (người sắp xếp dịch cuốn “Nhật ký Đặng Thùy Trâm” sang tiếng Nga)...
Với bộ phim “Góc của Thùy”, khán giả sẽ được thăm nơi lưu giữ những kỷ niệm và những di vật của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm; được nghe câu chuyện về cuốn nhật ký thứ ba ra mắt trong dịp kỷ niệm 55 năm ngày chị hy sinh (22/6/1970 - 22/6/2025). Bên cạnh đó, người xem cũng được nghe câu chuyện về những tác phẩm nghệ thuật với đề tài về liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm như ca khúc “Thùy ơi!” (nhạc sĩ, NSƯT Đình Thậm sáng tác), vở kịch “Đặng Thùy Trâm” (đạo diễn, NSƯT Phạm Huy Thục), phim “Đừng đốt” (đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh)... thông qua lời kể của những người thực hiện tác phẩm.
Với rất nhiều thông tin và rất nhiều nhân vật, ê kíp thực hiện phim phải cân đo đong đếm để khai thác tư liệu một cách hiệu quả nhất. Đạo diễn Huỳnh Thanh Huyên chia sẻ: “Làm về một hiện tượng đã sáng lên từ 20 năm trước, cái khó với chúng tôi là làm thế nào cho mới. Ngoài ra, một khó khăn khác nữa là bộ phim có một số phân khúc như cuốn nhật ký thứ ba là cuốn nhật ký thời sinh viên của chị, những bức tranh sơn dầu, vở kịch, bộ phim “Đừng đốt” hay là ca khúc “Thùy ơi!” cho đến chuyến đến thăm của những người bạn Nhật Bản, các bản dịch cuốn nhật ký... Làm sao để các phân khúc này không bị rời rạc mà có thể liên kết chặt chẽ và bổ sung nội dung, ý nghĩa cho nhau, thể hiện được sự trân quý của những người cùng thực hiện đề tài về chị. Để cuối cùng “Góc của Thùy” không chỉ là một phần ký ức mà nó thật sự truyền đi thông điệp sống, biết yêu thương, biết hy sinh và biết gìn giữ những giá trị tốt đẹp cho hôm nay và mai sau”.
Đạo diễn Hồ Nhật Thảo, đồng đạo diễn của phim, cũng chia sẻ: “Khi thực hiện bộ phim này, tôi nhận thấy một việc quan trọng, đó là liên kết nội tâm của những nhân vật, để tạo thành một dòng sông cảm xúc. Dòng sông cảm xúc chính là mạch nguồn của phim và cũng chính là thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải đến khán giả”.
Nhờ vào hướng đi này, phim “Góc của Thùy” đã có những điểm nhấn độc đáo, đồng thời vẫn chạm vào trái tim của người xem bằng những câu chuyện xúc động, tình cảm chân thành của các nhân vật. Chính vì thế, đây không chỉ là những thước phim tư liệu mà còn là minh chứng cho sức sống của hình ảnh Đặng Thùy Trâm trong lòng người ở lại. Ký ức vẫn còn đó, vẫn xanh trong “Góc của Thùy”.
Chăm chút từng góc quay, hình ảnh
Phim mở đầu bằng hình ảnh căn gác nơi lưu giữ những kỷ niệm và kỷ vật của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, đồng thời là nơi thờ tự của gia đình. Cùng với đó là câu hát: “Tiễn con đi, mẹ mong có một ngày/ Đất nước thống nhất rồi con trở lại/ Có ngờ đâu, con ra đi mãi mãi trên chiến trường khốc liệt, cùng với tuổi hai mươi”... lay động trái tim người xem.
Ê kíp thực hiện bộ phim đã hết sức chăm chút từ góc quay, hình ảnh đến cách sắp xếp các chi tiết để câu chuyện vừa liền mạch vừa có độ dồn nén cảm xúc. “Đoàn phim đã sử dụng một kỹ thuật của phim Hollywood. Tuy nhiên, đây là kỹ thuật dành cho phim có độ dài 90 phút, trong khi bộ phim này chỉ có thời lượng 25 phút. Vì vậy, chúng tôi phải có "công thức" riêng để tạo ra những đoạn cao trào hoặc sâu lắng” - đạo diễn Hồ Nhật Thảo chia sẻ.
Những thước phim giàu xúc cảm đã góp phần tạo nên giá trị cho “Góc của Thùy”. Quay phim Trần Vũ Linh chia sẻ: “Nếu nói khó khăn nhất trong quá trình quay phim thì có lẽ trường đoạn các nhà báo người Nhật thực hiện cuộc hành trình từ bệnh xá Đặng Thị Trâm (xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) lên vùng núi thuộc địa phận xã Ba Khâm, xã Ba Trang (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi). Ở phân đoạn này, tôi phải vừa vác máy quay leo núi, vừa thực hiện quay phim sao cho đảm bảo chất lượng hình ảnh. Nhưng may mắn mọi chuyện đều suôn sẻ. Đoạn phim này thể hiện rất nhiều cảm xúc nhờ máy quay bắt được gương mặt của hai nhà báo dù mệt nhọc nhưng vẫn toát lên sự quyết tâm. Sự ngưỡng mộ và tình cảm lớn lao của hai nhà báo người Nhật dành cho chị Đặng Thùy Trâm đã giúp cho họ có đủ năng lượng để đến được đích. Những đoạn phim như thế có đóng góp rất lớn cho “Góc của Thùy”, nhất là trong việc khẳng định sự yêu mến của người ở lại, của bạn bè quốc tế đối với chị Đặng Thùy Trâm”.
Bắt đầu từ căn gác, góc nhìn mỗi lúc một rộng hơn như mở ra một vùng trời riêng cho ký ức về liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Giữa không gian bao la ấy, lời hát kết thúc bộ phim như một tiếng vọng từ ký ức, tạo nên dư ba trong lòng người xem. Để từ đó thông điệp biết sống, biết hy sinh còn mãi lay động, thôi thúc người ở lại.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/goc-cua-thuy-ven-nguyen-nhung-mang-mau-ky-uc-707244.html
Bình luận (0)