Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Hạ tầng giao thông, động lực để Hải Phòng vươn xa

Với quyết tâm chính trị cao, tầm nhìn dài hạn và sức mạnh cộng hưởng sau hợp nhất, Hải Phòng đang bước vào giai đoạn phát triển đột phá.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng03/09/2025

lach-huyen-2.jpg
Các bến tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện tấp nập tàu container cập bến. Ảnh: LÊ DŨNG

Với quyết tâm chính trị cao, tầm nhìn dài hạn và sức mạnh cộng hưởng sau hợp nhất, Hải Phòng quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ thông suốt, tạo nền tảng bứt phá kinh tế - xã hội.

Tập trung nguồn lực lớn, đầu tư đồng bộ

Trong không khí những ngày mùa thu lịch sử, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức lễ khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm, thể hiện tinh thần quyết tâm, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố Cảng trong giai đoạn mới. 6/9 công trình dự án lĩnh vực giao thông tiếp tục khẳng định quan điểm xuyên suốt: đầu tư hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ để mở rộng không gian, tạo động lực tăng trưởng. Với chủ trương đó, 5 năm qua, Hải Phòng và Hải Dương trước đây đều tập trung cao nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Theo đó, tỉnh Hải Dương cũ quy hoạch 6 trục kết nối hướng Bắc - Nam, 9 trục kết nối hướng Đông - Tây, vành đai 1 và vành đai 2 thành phố Hải Dương, tập trung nguồn lực triển khai các dự án giao thông kết nối 57 dự án quan trọng với tổng chiều dài khoảng 285 km, tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng; đã hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 15 dự án, đang thi công 16 dự án, đang thực hiện chuẩn bị đầu tư 26 dự án.

Thành phố Hải Phòng trước đây tập trung đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông đường bộ kết nối liên vùng, cảng biển, đường thủy, hàng không, đặc biệt là Khu bến cảng Lạch Huyện và Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Riêng trong năm 2025, 4 bến cảng được khánh thành, đưa tổng số 6 bến cảng nước sâu đi vào hoạt động tại Khu bến cảng Lạch Huyện. Từ đây, Hải Phòng tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ hàng hải quốc tế khi những tàu trọng tải lớn có thể đi và đến trực tiếp từ Hải Phòng tới các thị trường Mỹ, châu Âu.

Còn với dự án Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vừa được khởi công, khi hoàn thành sẽ nâng công suất lên 5 triệu khách/năm, đáp ứng nhu cầu phát triển, hội nhập quốc tế của thành phố Cảng năng động, phát triển mạnh mẽ. Ở giao thông đường bộ, thành phố tập trung nhiều dự án lớn như đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện; tiếp tục triển khai tuyến đường cao tốc ven biển; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư…

Ngay sau khi hợp nhất, thành phố Hải Phòng mới khẩn trương xây dựng phương án đầu tư tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây, góp phần hình thành trục giao thông liên kết 2 trung tâm đô thị thành phố Hải Dương cũ và thành phố Hải Phòng. Thành phố cũng phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành và đặc biệt chủ động dành nguồn ngân sách thành phố gần 11.000 tỷ đồng đóng góp kinh phí để thực hiện dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua Hải Phòng.

du-an-cau-quan-thanh.jpg
Cầu Quang Thanh kết nối phía Đông và Tây Hải Phòng.

Định hướng phát triển hiện đại, thông minh

Phát biểu tại lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về hợp nhất Hải Phòng - Hải Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Hải Phòng phải nghĩ sâu, làm lớn, hành động phải quyết liệt để trở thành trung tâm logistics, công nghiệp hiện đại hàng đầu, với hạ tầng chiến lược, đồng bộ, thông minh.

Sự chỉ đạo này cũng là định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của Hải Phòng. Trong đó, giao thông tiếp tục đóng vai trò “mạch máu” dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, mở rộng không gian phát triển đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố Cảng.

truc-dong-tay.jpg
Đường trục Đông - Tây tạo thuận lợi cho lưu thông và liên kết các huyện phía đông nam của Tây Hải Phòng. Ảnh: THÀNH CHUNG

Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025 – 2030 xác định nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gắn với đẩy mạnh liên kết vùng. Theo đó, Hải Phòng từng bước kiến tạo hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi với cả nước và quốc tế với đủ 5 loại hình vận tải: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy và hàng không, theo mô hình đa phương thức. Thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường liên kết với đường bộ ven biển, các nút giao khu vực cảng biển và mạng lưới đường tỉnh theo quy hoạch. Việc hoàn thiện đường vành đai 2, vành đai 3 của Hải Phòng (cũ) cùng các tuyến kết nối với Hải Dương (cũ) sẽ mở rộng không gian phát triển, khai thác hiệu quả các trục giao thông cao tốc hiện có và quy hoạch mới. Ngoài ra, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện, nghiên cứu, đề xuất đầu tư các công trình giao thông kết nối liên tỉnh theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Với giao thông đường biển, để phát huy vị thế "độc quyền" cửa ngõ ra biển của miền Bắc, thành phố phối hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hoàn thành các bến còn lại của cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện; xây dựng các bến khởi động cảng biển Nam Đồ Sơn và khu cảng sông Văn Úc. Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết 226 của Quốc hội, sau khi được phân cấp quản lý đối với toàn bộ tuyến thủy nội địa trên địa bàn, Hải Phòng tập trung cải tạo các tuyến hành lang đường thủy nội địa kết nối; phát triển tuyến đường thủy ven biển, nối liền khu du lịch Đồ Sơn với quần đảo Cát Bà, vịnh Hạ Long; nối liền các cửa sông lớn của thành phố và các tỉnh lân cận, kết nối với khu vực cảng biển để tận dụng ưu thế của vận tải sông pha biển.

Trong lĩnh vực đường sắt, thành phố tập trung các nguồn lực để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối cảng biển Hải Phòng; phối hợp triển khai dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân; cải tạo đường sắt Kép - Hạ Long nằm trên hành lang phát triển các khu công nghiệp để phát huy lợi thế tuyến đường sắt kết nối các tỉnh, thành phố trên hành lang kinh tế Việt - Trung.

Đối với hàng không, Hải Phòng đẩy nhanh xây dựng nhà ga hành khách số 2, nhà ga hàng hóa, mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đồng thời nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Hải Phòng tại khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng, làm nền tảng cho đầu tư trong giai đoạn tới.

Với quyết tâm chính trị cao, tầm nhìn dài hạn và sức mạnh cộng hưởng sau hợp nhất, Hải Phòng đang bước vào giai đoạn phát triển đột phá. Mục tiêu đến năm 2030, Hải Phòng là trung tâm kinh tế biển quốc gia, trung tâm logistics, dịch vụ cảng biển hàng đầu Đông Nam Á với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, cảng biển, sân bay và đô thị hiện đại.

HÀ NGA

Nguồn: https://baohaiphong.vn/ha-tang-giao-thong-dong-luc-de-hai-phong-vuon-xa-519434.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Tàu ngầm Kilo 636 hiện đại như thế nào?
TOÀN CẢNH: Lễ diễu binh, diễu hành A80 từ những góc quay trực tiếp đặc biệt sáng 2.9
Hà Nội rực sáng pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9
Trực thăng săn ngầm Ka-28 tham gia diễu binh trên biển hiện đại ra sao?

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm