Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hải Phòng vươn tới 'siêu đô thị' lớn thứ 3 cả nước

Đồng chí Lê Qúy Tiệp, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời phỏng vấn Báo và phát thanh, truyền hình Hải Phòng về những kết quả nổi bật và định hướng phát triển đô thị Hải Phòng trong nhiệm kỳ tới.

Báo Hải PhòngBáo Hải Phòng21/09/2025

le-quy-tiep.jpg
Đồng chí Lê Quý Tiệp, Thành uỷ viên, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng

Không gian đô thị hiện đại, mang bản sắc đặc trưng riêng của thành phố Cảng là nét nổi bật trong phát triển đô thị Hải Phòng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với hợp nhất tỉnh Hải Dương, không gian phát triển thành phố Hải Phòng mới càng thêm rộng mở. Đồng chí Lê Qúy Tiệp, Giám đốc Sở Xây dựng trả lời phỏng vấn Báo và phát thanh, truyền hình Hải Phòng về những kết quả nổi bật và định hướng, nhiệm vụ phát triển đô thị Hải Phòng trong nhiệm kỳ tới.

- Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hải Phòng đạt nhiều dấu ấn trong phát triển đô thị. Đề nghị đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật?

- Nét nổi bật trong phát triển đô thị thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2020 - 2025 là tại khu vực phía Đông, không gian đô thị được mở rộng, hiện đại, mang bản sắc đặc trưng riêng của thành phố Cảng với 3 hướng đột phá. Hướng bắc có khu đô thị mới Bắc sông Cấm gắn với khu Trung tâm Chính trị - Hành chính, văn hóa, giáo dục được xây dựng, cùng khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên; khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng; hàng loạt công trình, dự án nhà ở, công nghiệp, dịch vụ và giao thông kết nối được quan tâm đầu tư tạo nên một trung tâm đô thị mới năng động, hiện đại.

do-thi8.jpg
Không gian đô thị Hải Phòng mở rộng, hiện đại. Ảnh: HOÀNG PHƯỚC

Hướng đông, đô thị mở rộng về phía biển khu vực đảo Cát Hải gắn với cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải theo mô hình đô thị dịch vụ, công nghiệp, cảng biển và dịch vụ hàng hải quốc tế. Từ đây, mở rộng không gian phát triển cảng biển, công nghiệp, dịch vụ logistics và du lịch; mở rộng không gian đô thị Cảng khu vực Hải An và đảo Cát Hải. Phát triển đảo Cát Bà trở thành đô thị du lịch biển, sinh thái, nghỉ dưỡng gắn với bảo tồn, phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới.

Hướng đông nam, kết cấu hạ tầng đô thị khu vực Đồ Sơn và ven sông Lạch Tray được quan tâm đầu tư phát triển mạnh, tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng với các dự án như: cao tốc Hải Phòng - Hạ Long. Lấn biển để mở rộng không gian, các bến cảng tại cảng Nam Đồ Sơn đang khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng. Các khu dịch vụ, du lịch, khu vui chơi giải trí lớn và các dự án phát triển khu đô thị mới đang được hình thành dọc tuyến đường tỉnh 353, 355 tạo đà phát triển đô thị về phía biển và hình thành chuỗi, khu đô thị ven sông Lạch Tray.

Cùng với mở rông không gian đô thị, khu vực đô thị lõi lịch sử được quan tâm cải tạo, chỉnh trang đồng bộ, hiện đại nhằm hướng tới đạt các tiêu chí đô thị loại 1, đô thị đặc biệt và quan trọng nhất góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân. Công cuộc tái thiết đô thị được thực hiện khẩn trương với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố. Các chung cư cũ, xuống cấp dần được tháo dỡ, thay vào đó là các chung cư mới và nhà ở xã hội hiện đại. Nhiều nhà xưởng, kho bãi, đất sản xuất doanh nghiệp hết thời hạn thuê đất, trụ sở cơ quan không còn sử dụng trong khu vực nội đô được thu hồi, di dời, dành đất thu hút đầu tư các dự án phát triển thương mại - dịch vụ, nhà ở xã hội… Đến năm 2025, phía Đông Hải Phòng cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại 1; tỷ lệ đô thị hóa đạt 68,94%.

Tại khu vực phía tây, tỉnh Hải Dương cũ tập trung phát triển đô thị theo mô hình đô thị hướng tâm; phát triển đô thị xanh, thông minh và bền vững, nằm trong chuỗi đô thị động lực với vai trò chia sẻ, hợp tác, liên kết các chức năng trong vùng Thủ đô và vùng đồng bằng sông Hồng.

Khu công nghiệp Nam Đình Vũ hiện đại xây dựng trên quỹ đất lấn biển. Ảnh: LÊ DŨNG
Khu công nghiệp Nam Đình Vũ xây dựng trên quỹ đất lấn biển. Ảnh: LÊ DŨNG

5 năm qua, tỉnh tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị, nhất là hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung và hạ tầng xã hội thiết yếu, chú trọng xây dựng hạ tầng xử lý nước thải, rác thải tập trung. Phát triển không gian xanh đô thị, tăng diện tích công viên, cây xanh, mặt nước và các công trình công cộng để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Hải Dương đạt 45%.

- Đồng chí đánh giá như thế nào về tiềm năng phát triển đô thị của thành phố Hải Phòng trong nhiệm kỳ tới?

- Như lời phát biểu khẳng định của đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu, việc hợp nhất Hải Phòng và Hải Dương chính là thời cơ lịch sử để xây dựng thành phố Hải Phòng mới trở thành một siêu đô thị hiện đại.

Sau khi hợp nhất, thành phố Hải Phòng mới gia tăng gấp đôi diện tích lên gần 3.200 km2, dân số hơn 4,6 triệu người, có 114 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 67 xã, 45 phường và 2 đặc khu. Quy mô kinh tế lên tới gần 660.000 tỷ đồng, xếp vị trí thứ 3 cả nước chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với không gian, dư địa phát triển mới, thành phó Hải Phòng hội tụ đầy đủ thế và lực để tối ưu hóa tiềm năng, thế mạnh, có cơ hội trở thành "siêu đô thị" lớn thứ 3 cả nước, vươn lên trở thành cực tăng trưởng có tầm ảnh hưởng khu vực và quốc tế.

Một trong tiềm năng, thế mạnh nổi bật phát triển đô thị Hải Phòng trong nhiệm kỳ mới đó là tận dụng lợi thế đô thị ven biển, bao quanh bởi các dòng sông lớn. Lấn biển để mở rộng diện tích, không gian phát triển đang được thành phố triển khai và đẩy mạnh trong thời gian tới với định hình phát triển hệ thống cảng biển tại Lạch Huyện, cảng Nam Đồ Sơn, khu kinh tế ven biển phía Nam…

dsc_6020.jpg
Đô thị Hải Phòng ngày hiện đại với các chung cư cao tầng, nhà ở xã hội hiện đại, công viên cây xanh đồng bộ tiện ích. Ảnh: THÀNH CHUNG

Khu vực phát triển phía đông (đặc khu Cát Hải) phát triển đô thị, cảng biển và dịch vụ hàng hải quốc tế. Phía đông nam hình thành khu trung tâm thương mại - dịch vụ, khu thương mại tự do trong Khu kinh tế phía nam với khu cảng - công nghiệp Đồ Sơn, phát triển các khu công nghiệp sinh thái ven biển gắn với trung tâm dịch vụ hàng hải quốc tế. Từ đây, góp phần chuyển dịch mạnh mẽ nền kinh tế thành phố từ công nghiệp - dịch vụ truyền thống sang kinh tế tri thức, kinh tế xanh, góp phần xây dựng và phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, xanh và thông minh.

Cùng với đó, việc quy hoạch và triển khai tuyến đường sắt Hải Phòng - Lào Cai chạy dọc xuyên suốt từ tây sang đông giúp Hải Phòng tăng cường vị thế là trung tâm logistics và cảng biển quốc tế, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, thương mại và du lịch, đồng thời tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của thành phố, trong đó có phát triển đô thị hiện đại.

Trên tổng thể, trước hợp nhất, thành phố Hải Phòng và tỉnh Hải Dương đều đã được phê duyệt các quy hoạch thành phố, quy hoạch tỉnh, thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các đồ án Quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành riêng. Theo đó, Hải Phòng phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm, gồm 2 vành đai kinh tế, 3 hành lang cảnh quan, 3 đô thị trọng điểm và các đô thị mới. Tỉnh Hải Dương phát triển theo mô hình đô thị hướng tâm, bao gồm các trục vành đai và các trục xuyên tâm với hạt nhân là đô thị trung tâm hiện hữu giới hạn bởi sông Thái Bình và sông Sặt phát triển lan toả sang khu vực phía nam, phía đông và phía bắc.

Trên cơ sở các định hướng phát triển đô thị trong các quy hoạch đã được phê duyệt cùng với các nhiệm vụ đã được cụ thể hóa, từng bước triển khai sẽ là nền tảng để xây dựng Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng mới trên tinh thần kế thừa và phát huy các điểm mạnh của các quy hoạch, thống nhất không gian phát triển toàn thành phố theo mô hình đô thị đa trung tâm, kết nối chặt chẽ giữa khu vực trung tâm, vùng ven và các đô thị vệ tinh.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã xác định một trong những quan điểm phát triển thành phố Hải Phòng trong nhiệm kỳ mới là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của đô thị cảng biển và trung tâm kinh tế vùng; mở rộng không gian phát triển, tổ chức hợp lý không gian đô thị - công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; gắn kết công nghiệp hóa, hiện đại hóa với phát triển đô thị biển hiện đại.

- Để hiện thực mục tiêu đề ra, phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có, các nhiệm vụ được xác định thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển đô thị Hải Phòng trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 là gì thưa đồng chí?

- Nhiệm vụ cấp thiết ưu tiên thực hiện là khẩn trương tổ chức lập, điều chỉnh Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, tổ chức lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn theo điều chỉnh quy hoạch chung. Ưu tiên quy hoạch phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, không gian ngầm, không gian mở ven sông, ven biển; phát triển mạng lưới đô thị vệ tinh, giảm tải cho đô thị lõi.

do-thi6.jpg
Nhiều chung cư cũ, xuống cấp được thay thế bằng các chung cư hiện đại đáp ứng nơi ở an toàn, tiện nghi cho người dân. Ảnh: HOÀNG PHƯỚC

Thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư hạ tầng xây dựng mô hình đô thị hiện đại, thông minh, giàu bản sắc; thúc đẩy quá trình đô thị hóa bền vững, cân đối giữa đô thị và nông thôn, giữa các vùng phát triển, phấn đấu đến năm 2030 Hải Phòng cơ bản đạt các tiêu chí quan trọng của đô thị đặc biệt. Tận dụng lợi thế hạ tầng đường sắt do Trung ương đầu tư để quy hoạch hệ thống vận tải đa phương thức, liên thông giữa giao thông vận tải hàng hóa và giao thông đô thị; nghiên cứu, quy hoạch mạng lưới giao thông đường sắt đô thị để dành quỹ đất dự trữ, sẵn sàng đầu tư trong tương lai.

Quy hoạch lấn biển tạo không gian phát triển mới. Nghiên cứu và đề xuất thành phố đưa vào danh mục công trình trọng điểm ưu tiên đầu tư 2 tuyến đường kết nối Đông - Tây. Trong đó, tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây thành phố Hải Phòng dự kiến khởi công năm 2026, hoàn thành năm 2029. Đề xuất phương án đầu tư và kết nối sân bay Gia Bình với cảng Lạch Huyện để phát triển không gian kinh tế - đô thị khu vực phía bắc thành phố.

Cùng với mở rộng không gian đô thị hướng biển, thành phố tập trung chỉnh trang, tái thiết các khu đô thị hiện hữu; di dời cơ sở sản xuất và nhà lấn chiếm mặt sông, không phù hợp quy hoạch để đầu tư các công trình dịch vụ công cộng, thương mại, cây xanh, giải trí. Thành phố phát triển gắn với bảo tồn, tôn tạo các công trình kiến trúc, văn hóa, lịch sử có giá trị; nghiên cứu hình thành mô hình “đô thị di sản” tại các khu vực phù hợp.

Hải Phòng tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu đối với các đô thị nhằm bảo đảm các công năng, tiện ích, cảnh quan và vệ sinh môi trường; mở rộng diện tích cây xanh, phát triển bãi đỗ xe công cộng trong các khu vực tập trung dân cư mật độ cao, phát triển giao thông công cộng, sử dụng phương tiện, nhiên liệu thân thiện với môi trường. Nghiên cứu, thực hiện các giải pháp thoát nước và phòng chống ngập úng đô thị. Phát triển các dự án nhà ở theo quy hoạch, có hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong đó, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội; di dời các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ, xuống cấp để tái thiết, chỉnh trang đô thị...

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

NGỌC LAN (thực hiện)

Nguồn: https://baohaiphong.vn/hai-phong-vuon-toi-sieu-do-thi-lon-thu-3-ca-nuoc-521406.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Việt Nam giành chiến thắng tại cuộc thi âm nhạc Intervision 2025
Mù Cang Chải tắc đường đến tối, khách ùn ùn săn mùa lúa chín
Mùa vàng Hoàng Su Phì bình yên giữa non cao Tây Côn Lĩnh
Ngôi làng ở Đà Nẵng lọt top 50 làng đẹp nhất thế giới 2025

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm