Hạ tầng bứt phá, diện mạo đổi thay Giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Hưng Yên (cũ) đã quy hoạch, triển khai 4 tuyến cao tốc, 27 tuyến đường tỉnh cùng 5 cầu lớn vượt sông Hồng kết nối Hà Nội. Nhiều dự án trọng điểm hình thành mạng lưới liên hoàn từ khu công nghiệp đến logistics, cảng cạn ICD, ga đường sắt. Trong khi đó, tỉnh Thái Bình (cũ) tập trung hạ tầng hướng biển với quốc lộ, đường tỉnh, tuyến ven biển và hạ tầng khu kinh tế. Từ năm 2021 - 2025, tỉnh đã nâng cấp, mở rộng hơn 1.100km đường các cấp; nhiều công trình trọng điểm hoàn thành, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế biển.
Hạ tầng bứt phá, diện mạo đổi thay
Giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Hưng Yên (cũ) đã quy hoạch, triển khai 4 tuyến cao tốc, 27 tuyến đường tỉnh cùng 5 cầu lớn vượt sông Hồng kết nối Hà Nội. Nhiều dự án trọng điểm hình thành mạng lưới liên hoàn từ khu công nghiệp đến logistics, cảng cạn ICD, ga đường sắt. Trong khi đó, tỉnh Thái Bình (cũ) tập trung hạ tầng hướng biển với quốc lộ, đường tỉnh, tuyến ven biển và hạ tầng khu kinh tế. Từ năm 2021 - 2025, tỉnh đã nâng cấp, mở rộng hơn 1.100km đường các cấp; nhiều công trình trọng điểm hoàn thành, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển kinh tế biển.
Không gian đô thị mở rộng, tỉ lệ đô thị hóa tăng nhanh, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và thành thị. Tỉnh Hưng Yên (cũ) có 23 khu vực đạt tiêu chuẩn đô thị, tỉ lệ đô thị hóa 48,2% (vượt mục tiêu 47%); tỉnh Thái Bình (cũ) đạt 27,8% (tăng 1,3 lần so với năm 2020). Nhiều đô thị mới quy hoạch hiện đại, gắn kết khu công nghiệp, hình thành chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ. Trong giai đoạn này, toàn tỉnh đã giải phóng trên 10.700ha đất cho hạ tầng, khu công nghiệp, đô thị; huy động đầu tư xã hội đạt hơn 636 nghìn tỷ đồng, gấp 1,67 lần giai đoạn trước. Kết quả góp phần đưa GRDP tăng 9,17%/năm, thu ngân sách vượt mục tiêu, diện mạo đô thị - nông thôn đổi thay rõ nét. Đồng chí Trần Quang Triển, Giám đốc Sở Xây dựng nhấn mạnh: “Với diện tích, dân số và đặc điểm đa dạng, Hưng Yên sau hợp nhất hội tụ 3 vai trò chiến lược: Trung tâm vùng đồng bằng sông Hồng tiếp giáp Hà Nội; cửa ngõ kết nối duyên hải Bắc Bộ với miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ; đồng thời là tỉnh ven biển, giàu tiềm năng logistics, cảng biển và giao thông thủy nội địa. Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đòi hỏi hệ thống giao thông liên hoàn giữa đô thị, khu công nghiệp, logistics và nông thôn”.
Đồng thuận và kỳ vọng
Theo Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định:
Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị là nhiệm vụ chiến lược, tạo trục xương sống cho phát triển. Mục tiêu đến năm 2030, tỉnh hoàn thiện kết nối liên vùng, nâng tỉ lệ đô thị hóa lên 55 - 60%, hình thành chuỗi đô thị - công nghiệp - dịch vụ dọc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 5, đường ven biển, Vành đai 4, Vành đai 5. Đồng thời cải tạo, nâng cấp 39 tuyến tỉnh lộ dài trên 760km, thay thế cầu yếu, nâng năng lực vận tải. Các dự án trọng điểm như cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), Hưng Yên - Thái Bình (CT.16), Vành đai 5, tuyến ven biển được ưu tiên triển khai để kết nối nhanh các trung tâm kinh tế lớn. Cùng với đó, Cảng biển Thái Bình được xây dựng với quy mô tiếp nhận tàu 50.000 tấn vào năm 2030, mở rộng lên 200.000 tấn vào năm 2045. Các cảng sông được nâng cấp vận tải container, chia sẻ áp lực đường bộ. Đồng thời, nghiên cứu đầu tư đường sắt liên vùng Hà Nội - Hưng Yên - Hải Phòng - Quảng Ninh và đường sắt đô thị, đa dạng hóa phương thức vận tải, nâng năng lực logistics. Ông Nguyễn Minh Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Green i- Park, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái chia sẻ: Việc phát triển các tuyến cao tốc và cảng biển hiện đại là yếu tố then chốt để chúng tôi lựa chọn Hưng Yên làm điểm đến đầu tư. Khi hạ tầng hoàn thiện, chi phí logistics sẽ giảm đáng kể, tạo lợi thế cạnh tranh vượt trội cho doanh nghiệp. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao sự quyết liệt của chính quyền tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư, đơn giản hóa thủ tục hành chính, qua đó tạo thêm động lực cho các nhà đầu tư chiến lược.
Trong phát triển đô thị, tỉnh đề ra mục tiêu đến 2030 đạt tỉ lệ đô thị hóa 55 - 60%, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại, xanh, thông minh. Đến 2045, đạt 70 - 75%, hướng tới trở thành đô thị trực thuộc Trung ương hoặc đô thị loại đặc biệt, trung tâm công nghiệp - dịch vụ - logistics lớn phía Nam Hà Nội. Chuỗi đô thị sông - biển - công nghiệp gồm Hưng Yên - Phố Nối - Mỹ Hào - Thái Bình - Quỳnh Côi - Tiền Hải sẽ được phát triển gắn kết, ưu tiên không gian xanh 12m2/ người, hệ thống hồ điều hòa, thoát nước tách riêng, nâng cao chất lượng sống. Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Triển, để hiện thực hóa các mục tiêu này, ngành Xây dựng sẽ tập trung tham mưu, quản lý tốt quy hoạch, ưu tiên các dự án kết nối vùng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo và nâng cấp hạ tầng, xác định công tác giải phóng mặt bằng là then chốt. Đồng thời, huy động xã hội hóa, thu hút nhà đầu tư chiến lược; chú trọng ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, bảo trì công trình, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị thông minh.
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 không chỉ là sự kiện chính trị trọng đại mà còn khẳng định ý chí, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Với khát vọng phát triển, Hưng Yên có cơ sở để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành cực tăng trưởng mới, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.
Nguồn: https://baohungyen.vn/hien-thuc-hoa-tam-nhin-tro-thanh-cuc-tang-truong-moi-3186063.html
Bình luận (0)