Có nhiều yếu tố mang đến thành công lịch sử cho một tác phẩm điện ảnh lịch sử “Mưa đỏ”. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Trong đó, hiệu ứng của loạt chương trình, sự kiện chào mừng đại lễ A80... cũng góp phần kích hoạt, cộng hưởng, tạo “trending” để khán giả đến rạp xem “Mưa đỏ”.
Giữa bầu không khí của những “concert quốc gia” liên tiếp bùng nổ, giữa không gian hào hùng của tinh thần dân tộc phấp phới cùng quốc kỳ bay trên phố, giữa sự lan tỏa hào hùng của sự kiện diễu binh, diễu hành A80, “Mưa đỏ” vừa bắt nhịp vừa trở thành điểm nhấn nặng ký ở rạp chiếu phim.
Ở thời điểm cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2.9, việc xem “Mưa đỏ” giống như trải nghiệm trọn vẹn những cảm xúc huy hoàng của dân tộc những ngày mùa thu lịch sử.
Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ nói, “Năm 2025, có 2 bộ phim tôi chờ đợi được xem và nhất định sẽ xem từ suất chiếu đầu tiên khi 2 dự án này ra rạp, đó là “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và “Mưa đỏ” của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền”.
Để thấy, “Mưa đỏ” được giới chuyên môn chờ đợi và kỳ vọng từ khi phim còn chưa ra rạp.
Dòng phim chiến tranh lâu nay vẫn bị mặc định là kén người xem, dễ ế ẩm, chỉ chiếu chào mừng rồi cất kho. Khi có đến 2 tác phẩm điện ảnh lấy đề tài chiến tranh, lịch sử được đầu tư lớn ra rạp trong những dịp kỷ niệm trọng đại của năm 2025, rất nhiều nhà làm phim và cả khán giả đã kỳ vọng đây sẽ là những tác phẩm khác biệt, mang đến bước ngoặt lớn – khai thông sự bế tắc của dòng phim chiến tranh kéo dài suốt nhiều thập kỷ.
Thắng lợi của “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” với hơn 170 tỉ đồng doanh thu hồi tháng 4.2025 góp phần đặt tiền đề cho “Mưa đỏ” ra rạp trong sự đón đợi.
Hiệu ứng bùng nổ của mạng xã hội dịp đại lễ A80 cũng góp phần nhân rộng, lan tỏa “Mưa đỏ” với tốc độ chóng mặt. Đến mức, chính dàn diễn viên phim “Mưa đỏ” khi trò chuyện với phóng viên Lao Động cũng bày tỏ, họ ngạc nhiên và choáng ngợp trước sự nổi tiếng đến quá nhanh, và hoàn toàn bất ngờ khi “Mưa đỏ” được yêu mến nhiều đến vậy.
Trên tất cả, ngoài những yếu tố “thiên thời, địa lợi”, bộ phim “Mưa đỏ” cũng đã chứng tỏ được “thực lực” của mình khi đạt tới doanh thu hơn 600 tỉ đồng, được dự đoán có thể đạt 700 tỉ đồng. Đây sẽ là thành tích khó có dự án nào vượt qua.
“Mưa đỏ” khắc phục được những điểm yếu của các tác phẩm điện ảnh chiến tranh do nhà nước đặt hàng trước đây. Phim được đầu tư lớn, mang đến màu sắc chân thực trong những cảnh chiến trận, cận chiến. “Mưa đỏ” sở hữu kịch bản đi sâu vào số phận con người thời chiến, mang lại cảm xúc mạnh mẽ cho khán giả.
Phim cũng đã phá vỡ được những ranh giới từng bó buộc dòng phim chiến tranh lịch sử trong nhiều thập kỷ, khi nỗ lực đưa đến cái nhìn về số phận con người - ở cả 2 bên chiến tuyến.
“Mưa đỏ” có thể không đạt đến điểm 9 – điểm 10 về chất lượng điện ảnh, nhưng đã cho thấy cú bứt phá lớn về mặt nội dung, sản xuất, sự nỗ lực, đầu tư và phát hành thương mại.
Hy vọng, “Mưa đỏ” sẽ là bài học lớn, là cú hích để các nhà sản xuất - cả tư nhân và nhà nước mạnh dạn đầu tư. Để không phải đến các dịp lễ lớn, dịp kỷ niệm trọng đại, khán giả mới được xem “bom tấn” về chiến tranh, lịch sử dân tộc.
Đạo diễn - NSƯT Đặng Thái Huyền đang là người làm nên lịch sử với một bộ phim lịch sử.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/hieu-ung-a80-va-cach-bo-phim-mua-do-dat-doanh-thu-lich-su-hon-600-ti-dong-3375725.html
Bình luận (0)